Xét xử 'đại án' Phạm Công Danh: Nhiều lời khai 'đổ về' một phụ nữ vắng mặt

23/07/2016 06:43 GMT+7

Ngày 22.7 phiên tòa sơ thẩm “đại án” Phạm Công Danh tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo, làm rõ vai trò của từng người xung quanh hành vi cố ý làm trái để rút 5.490 tỉ đồng từ Ngânp hàng Xây dựng (VNCB).

Trả lời HĐXX, bị cáo Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) khai sau khi nhóm của bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quí Thanh, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát) ký các hợp đồng vay 5.190 tỉ đồng, ngày 21.8.2013 và 26.8.2013, thực hiện theo chỉ đạo của Phạm Công Danh, Quyết đã xử lý số tiền trên thành 2 lần đến tài khoản của Phạm Công Danh nhưng hồ sơ không có chữ ký của bà Bích. Giải thích về việc này, bị cáo Quyết khẳng định dù không có chữ ký của bà Bích, nhưng trên thực tế việc chuyển tiền đã được bà Bích chấp thuận.
Theo bị cáo Quyết, vào thời điểm trước tháng 12.2012, nhóm của bà Bích (gần 20 người) đang gửi tại VNCB trên 5.000 tỉ đồng bằng cách thế chấp hơn 100 sổ tiết kiệm. Đến tháng 12.2012, nhóm này bắt đầu thế chấp số sổ tiết kiệm này để vay lại tiền. Bị cáo Quyết khai do nhóm của Trần Ngọc Bích đang gửi số tiền rất lớn nên được ưu đãi về lãi suất vượt trần và ưu tiên các thủ tục tài chính, vì vậy các thủ tục chứng từ có thể được ký sau khi tiền đã được rút. Còn việc tại sao tiền lại chuyển vào tài khoản Phạm Công Danh mà không phải tài khoản của Bích, bị cáo Quyết khai đó là do sự thỏa thuận giữa Phạm Công Danh và bà Bích.
Bị cáo Quyết cũng khai nhận mỗi lần tài khoản khách hàng có biến động đều có in sao kê và gửi tin nhắn vì vậy không thể nói bà Bích không biết được. Hơn nữa, sự việc xảy ra vào tháng 8.2013 nhưng đến tháng 8.2014 bà Bích mới tố cáo và nói không đồng ý. Bị cáo Quyết khai thêm trong khoảng thời gian từ năm 2013 đến khi bị bắt, bị cáo đã thường xuyên yêu cầu bà Bích bổ sung ký các chứng từ nhưng bà Bích không gửi.
Tại phiên tòa, HĐXX cũng mời bà Vũ Thị Như Thảo, Phó giám đốc phụ trách kế toán VNCB chi nhánh Sài Gòn với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan, bà Thảo cho biết việc thực hiện các hợp đồng tín dụng vay 5.190 tỉ đồng được chuyển vào tài khoản bà Bích, sau đó được chuyển qua tài khoản Phạm Công Danh. Hồ sơ cho thấy không có ủy nhiệm chi của bà Bích nhưng các chứng từ sao kê và chứng từ khác có liên quan cuối ngày đều được chuyển cho bà Bích thông qua Vũ Anh Tuấn (thành viên thuộc nhóm của bà Trần Ngọc Bích). Việc giao nhận đều được ký tên vào sổ. Bà Thảo đã cung cấp cho HĐXX bản photo sổ ký giao nhận, trong đó có chữ ký nhận của Vũ Anh Tuấn.
Đối với số tiền 300 tỉ đồng mà VNCB cho bà Bích vay nhưng không có hợp đồng tín dụng, bị cáo Mai Hữu Khương (nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) trả lời: Bị cáo cho vay bằng cách thế chấp 6 sổ tiết kiệm, có làm hợp đồng tín dụng đưa cho bà Bích nhưng bà chưa ký.
Để làm rõ các vấn đề này, HĐXX đã mời bà Trần Ngọc Bích lên thẩm vấn nhưng bà Bích vắng mặt, chỉ có đại diện theo ủy quyền là bà Nguyễn Thị Thanh Thảo. HĐXX đã yêu cầu triệu tập bà Bích, ông Vũ Anh Tuấn và Nguyễn Tấn Lộc (cùng là thành viên thuộc nhóm Trần Ngọc Bích) phải có mặt tại tòa để tòa thẩm vấn trực tiếp.
Phiên xử sẽ tiếp tục với phần xét hỏi nhóm Trần Ngọc Bích vào sáng thứ hai ngày 25.7.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.