Xét xử hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

29/09/2014 08:32 GMT+7

(TNO) Đúng 8 giờ sáng ngày 29.9, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang đưa bị cáo Lý Nguyễn Chung (26 tuổi, ngụ tại thôn xã EaKa Mút, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk), hung thủ trong vụ án oan của ông Nguyễn Thanh Chấn, ra xét xử về tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”.

>> Ông Nguyễn Thanh Chấn không được tham dự xét xử Lý Nguyễn Chung
>> Ngày 29.9, xét xử hung thủ vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
>> Ông Nguyễn Thanh Chấn yêu cầu bồi thường cho cả người thân
>> Ông Nguyễn Thanh Chấn làm việc với Tòa tối cao về việc đòi bồi thường oan sai 10 tỉ đồng
>> Truy tố hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn

Được biết, phiên sơ thẩm xét xử Lý Nguyễn Chung dự kiến diễn ra trong 1 ngày. Hội đồng xét xử gồm 5 người, Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Ngọc Thị Vui. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Lý Nguyễn Chung là luật sư Hoàng Minh Hiển thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội.

 Xét xử hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
Bị cáo Lý Nguyễn Chung được dẫn giải đến tòa sáng 29.10

Theo cáo trạng, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 15.8.2003, Lý Nguyễn Chung đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (31 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) để mua dầu gội đầu. Khi vào quán tạp hóa của chị Hoan, Chung phát hiện có hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản.

Lợi dụng lúc chị Hoan đi lấy dầu gội đầu, Chung dùng dao bấm mang theo đâm vào bụng chị này. Khi phát hiện chị Hoan bỏ chạy, Chung lao tới, tiếp tục dùng dao bấm đâm nhiều nhát vào ngực, mặt nạn nhân.

Tới khi lưỡi dao bấm bị gãy, Chung vật ngửa chị Hoan ra và nhiều lần đập đầu chị Hoan xuống nền nhà. Không dừng lại ở đó, Chung còn vớ lấy chiếc gối trên giường rồi đè lên mặt chị Hoan, cho tới khi chị này nằm bất động.

Sau khi chắc chắn chị Hoan tử vong, Chung tháo hai chiếc nhẫn của chị Hoan, sau đó mở tủ bán hàng lấy 59.000 đồng, trước khi tắt điện đi ra ngoài. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, người dân thôn Me phát hiện chị Hoan chết tại nhà riêng nên đã báo cơ quan công an.

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 16.8.2003, bà Lành (mẹ kế của Chung) dậy nấu cơm, phát hiện bộ quần áo của Chung ngâm trong chậu nước có màu máu, nên nghi ngờ con riêng của chồng đã sát hại chị Hoan. Tới khi Chung thú nhận hành vi giết chị Hoan, ông Chúc (bố Chung) và bà Lành đã tìm đường cho Chung về Lạng Sơn để trốn.

Về tới Lạng Sơn, Chung kể chuyện cho anh trai mình là Lý Văn Phúc và chị gái là Lý Thị Nghiến biết sự việc. Sau đó, Chung đưa 2 chiếc nhẫn cướp được cho Phúc. Cũng không lâu sau đó, để che giấu hành vi phạm tội, Chung được Phúc đưa vào Đắk Lắk trốn.

 Xét xử hung thủ trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn
Bị cáo Lý Nguyễn Chung tại tòa

Nhưng chỉ 4 ngày sau, Chung quay về Lạng Sơn với ý định đầu thú, nhưng Phúc không đồng ý và bắt Chung quay lại Đắk Lắk. Tại đây, Chung sống bằng nghề làm rẫy thuê, rồi lập gia đình, sinh con.

Trong khi đó, sau khi chị Hoan bị sát hại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang xác định, ông Nguyễn Thanh Chấn (53 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) chính là thủ phạm. Ngày 26.3.2004, tại phiên tòa sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tuyên ông Nguyễn Thanh Chấn phạm tội “Giết người” với mức án tù chung thân.

Tới năm 2011, do mâu thuẫn với chồng nên bà Lành đã kể lại chuyện Chung giết chị Hoan cho bố mình là ông Nguyễn Quang Hiền. Sau đó ông Hiền lại kể cho anh trai mình là ông Nguyễn Văn Khánh, nhưng không ai tố giác với cơ quan công an.

Cũng chính từ thời gian này, vợ ông Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến (49 tuổi, quê quán thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đã khéo léo thu thập thông tin, bằng chứng để tố giác hành vi giết người của Chung với cơ quan chức năng.

Tới đầu tháng 7.2013, Chung biết tin Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra lại vụ án chị Hoan bị giết hại. Đến ngày 25.10.2013, biết không thể trốn thoát, Chung đã ra đầu thú và nhận tội sát hại chị Hoan tại Cục Điều tra (Cục 6) thuộc Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Tới ngày 4.11.2013, ông Chấn được thả về địa phương, sau gần 10 năm ngồi tù oan.

Với những người liên quan như: ông Chúc, Nguyễn Thị Lành, Lý Văn Phúc, Lý Thị Nghiến được Chung nói cho biết đã giết chị Hoan nhưng đã không tố giác với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, ông Phúc đã chết, hành vi của những người còn lại ít nghiêm trọng, thời gian vụ án xảy ra đã hơn 10 năm nên hết hiệu lực truy cứu trách nhiệm hình sự với tội “Không tố giác tội phạm”.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.