Xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng vụ góp vốn 800 tỉ vào OceanBank

Thái Sơn
Thái Sơn
19/06/2018 08:23 GMT+7

Theo dự kiến, sáng nay 19.6, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm trong vụ góp vốn 800 tỉ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

HĐXX gồm chủ tọa Nguyễn Vinh Quang cùng 2 thẩm phán và 2 kiểm sát viên cao cấp. Ngoài ra, 14 luật sư, trong đó 4 người bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng tham gia phiên xử. Tòa dự kiến làm việc trong 7 ngày.
Tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 3, TAND Hà Nội tuyên phạt bị cáo Đinh La Thăng, cựu Chủ tịch HĐTV/HĐQT Tập đoàn dầu khí quốc gia VN (PVN), 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. 6 bị cáo còn lại lĩnh từ 15 tháng cải tạo không giam giữ đến 23 năm tù. 7 bị cáo sau đó đều gửi đơn kháng án.
Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo. Bị cáo Thăng cho rằng bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo Thăng cho rằng bản thân đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8.2011 nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó tổng giám đốc PVN, kiến nghị tòa phúc thẩm xem xét về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi góp 100 tỉ đồng vào OceanBank. Từ đó, bị cáo mong tòa phúc thẩm cho được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỉ đồng như quyết định của bản án sơ thẩm. Ngoài ra, bị cáo Sơn còn đề nghị tòa phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bị cáo, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên thành viên HĐTV PVN, phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỉ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỉ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.
Các bị cáo nguyên là thành viên HĐTV PVN gồm: Ninh Văn Quỳnh, Phan Đình Đức, Nguyễn Thanh Liêm, Nguyễn Xuân Thắng và Vũ Khánh Trường xin giảm nhẹ hình phạt, giảm nhẹ mức bồi thường dân sự.
Bản án sơ thẩm đã nhận định, việc PVN bị thiệt hại 800 tỉ đồng là do hành vi trái pháp luật của các bị cáo. Cụ thể, năm 2008, sau khi không được phép thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt, PVN chuyển sang phương án góp vốn mua cổ phần của OceanBank. Trong việc góp vốn điều lệ vào OceanBank giai đoạn 2008 - 2011, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo các bị cáo khác trong vụ án thực hiện 3 lần góp vốn của PVN vào OceanBank với tổng số tiền 800 tỉ đồng. Số tiền này mất hoàn toàn khi Ngân hàng Nhà nước mua lại OceanBank giá 0 đồng. Nguyên nhân thiệt hại, theo HĐXX, do hành vi trái pháp luật của bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm gây ra. Bị cáo Đinh La Thăng với tư cách Chủ tịch HĐTV PVN ký thỏa thuận tham gia góp vốn nhưng không thông qua HĐTV khi biết rõ năng lực của OceanBank yếu kém; ký góp vốn khi không được sự đồng ý của Thủ tướng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.