Xét xử phúc thẩm: Tòa tuyên phạt Huyền Như tù chung thân

07/01/2015 11:55 GMT+7

(TNO) Ngày 7.1, Hội đồng xét xử tại phiên tòa phúc thẩm tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Huyền Như về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu giấy tờ của cơ quan nhà nước.

(TNO) Ngày 7.1, Hội đồng xét xử tại phiên tòa phúc thẩm tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Huyền Như về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu giấy tờ của cơ quan nhà nước.

Bị cáo Huyền Như trong ngày mở phiên tòa phúc thẩm (15.12.2014)

Tòa cũng kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an làm rõ trách nhiệm hình sự của những lãnh đạo Navibank ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào tài khoản Vietinbank lấy tiền lãi suất gây hậu quả nghiêm trọng; làm rõ trách nhiệm các tổ chức cá nhân Vietinbank để tránh bỏ lọt tội phạm. 

Về trách nhiệm của Vietinbank, HĐXX nhận định số tiền của 5 công ty (Công ty Cổ phần chứng khoán Phương Đông, Công ty Hưng Yên, Công ty Cổ phần chứng khoán SaigonBank Berjara (SBBS), Công ty Bảo Hiểm Toàn Cầu và Công ty An Lộc) đã chuyển hợp pháp vào tài khoản của mình, được Vietinbank hạch toán cụ thể vào sổ sách và nằm trong sự kiểm tra, kiểm soát của Vietinbank. Chính Như đã lợi dụng chức vụ quyền hạn, giả chữ ký để lập lệnh chi giả rồi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Cũng theo HĐXX, 5 đơn vị này chỉ là những người có quyền và nghĩa vụ liên quan nhưng tòa cấp sơ thẩm lại xác định bị cáo Như lừa đảo chiếm đoạt tiền 5 đơn vị này là sai nghiêm trọng về tội danh và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các đương sự.
HĐXX nhận định hành vi chiếm đoạt tiền của Như đối với 5 công ty này có dấu hiệu của tội “tham ô tài sản”. 
Trước đó, vị đại diện VKS có đề nghị hủy một phần tội của Như là “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra về tội “tham ô tài sản” đối với 5 công ty này. 

HĐXX tuy xác định VietinBank là đơn vị chịu trách nhiệm với số tiền Như chiếm đoạt của 5 doanh nghiệp nhưng phải hủy án để điều tra, xét xử lại phần này để đảm bảo hai cấp xét xử. 

Được biết, từ 15.12.2014, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xét xử vụ án lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng do bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh TP.HCM) cùng 22 đồng phạm thực hiện.

Mặc dù chỉ có 20 bị cáo có kháng cáo, bị kháng nghị nhưng để phục vụ cho việc xét xử, Hội đồng xét xử triệu tập tất cả 23 bị cáo ra tòa. Phiên tòa kéo dài đến ngày 31.12. Hội đồng xét xử thông báo có tổng cộng 34 luật sư tham dự bào chữa cho bị cáo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn dân sự, bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.
Bị cáo Huyền Như trong ngày tuyên án (7.1)
Bị cáo Huyền Như khi được dẫn giải vào tòa sáng 7.1

Theo hồ sơ vụ án, từ năm 2007, Như với vai trò là cán bộ tín dụng ngân hàng Vietinbank đã vay trên 200 tỉ đồng từ nhiều ngân hàng, tổ chức và cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành.

Năm 2010, vì làm ăn thua lỗ, phải trả lãi suất cao nên Như mất khả năng thanh toán. Nắm được nghiệp vụ ngân hàng và lợi dụng là quyền Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Như giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM huy động tiền.

Từ tháng 3.2010 đến tháng 9.2011, Như đã làm giả 8 con dấu đứng tên nhiều cơ quan, đơn vị lừa đảo hơn 4.900 tỉ đồng. Cho đến khi vụ án được phát hiện và khởi tố, Như còn chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng. Đa phần số tiền chiếm đoạt được Như dùng để trả tiền vay nặng lãi.

Một số nội dung kiến nghị của tòa phúc thẩm đại án Huyền Như 
* Kiến nghị khởi tố 8 người giúp Như chiếm đoạt tiền của ngân hàng VIB. Khởi tố bổ sung đối với Trần Thị Tố Quyên.
* Kiến nghị khởi tố vụ án đối với Trương Minh Hoàng, Nguyễn Thị Minh Hương liên quan đến ký kết các hợp đồng tiền gửi của ngân hàng ACB và các công ty để Như làm giả hồ sơ, thực hiện hành vi phạm tội.
* Kiến nghị khởi tố bà Hồng Hạnh (Công ty Phương Đông) ký khống 7 giấy tờ.
* Kiến nghị khởi tố một số cá nhân cho Như vay lãi suất cao.
* Kiến nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam hủy bỏ quy định ủy thác đầu tư và lãi suất vượt trần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.