Xét xử vụ 'hoạt động nhằm lật đổ chính quyền': Nguyen James Han, Phan Angel ngồi tù

Phan Thương
Phan Thương
22/08/2018 18:06 GMT+7

Nguyen James Han (51 tuổi, Việt kiều Mỹ), Phan Angel (62 tuổi, quốc tịch Mỹ) bị HĐXX tuyên phạt 14 năm tù và trục xuất ngay sau khi chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam.

Sau gần 2 ngày xét xử sơ thẩm, chiều 22.8, TAND TP.HCM đã tuyên án vụ “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” đối với 12 bị cáo là thành viên của tổ chức phản động “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.
Theo đó, HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Nguyen James Han (51 tuổi, Việt kiều Mỹ), Phan Angel (62 tuổi, quốc tịch Mỹ) cùng 14 năm tù và trục xuất 2 bị cáo ngay sau khi chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam.
10 bị cáo còn lại, HĐXX tuyên phạt từ 5 năm - 11 năm tù. Đồng thời các bị cáo này còn bị phạt quản chế từ 2 - 4 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.
HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm vào an ninh quốc gia, phá hoại sự ổn định, phát triển của đất nước, gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đi ngược lại lợi ích của Nhà nước.
Cũng theo HĐXX, đa số các bị cáo là những người trẻ nhưng có cái nhìn phiến diện, có học vấn hạn chế, thiếu kiến thức pháp luật, mù quáng tin tưởng vào việc phong tước, hứa hẹn đãi ngộ của các tổ chức phản động nên khi tiếp xúc với những thông tin xấu, xuyên tạc từ mạng xã hội đã bị các đối tượng xấu của các tổ chức phản động lừa dối, lôi kéo, thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.
Theo cáo trạng, 12 bị cáo trên là thành viên của tổ chức phản động “chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” do Đào Minh Quân (66 tuổi, quốc tịch Mỹ, cựu quân nhân chế độ VN Cộng Hòa) cầm đầu, thành lập năm 1990 tại Mỹ.
Nguyen James Han được tổ chức phong cho hàm đại tá, giữ chức “chỉ huy phó chi nguyện đoàn toàn quốc”.
Tháng 3.2017, Đào Minh Quân giao James Han về Việt Nam thực hiện các hoạt động chống phá vào dịp lễ 30.4.2017.
Ngày 28.3.2017, Han nhập cảnh vào Việt Nam, móc nối với Phan Angel (62 tuổi, quốc tịch Mỹ, “chủ tịch hội phụ nữ tân dân chủ”) cùng các bị cáo còn lại bàn bạc, thực hiện các kế hoạch: rải truyền đơn, đột nhập đài phát thanh chèn sóng để phát các nội dung tuyên truyền cho tổ chức, xịt sơn bôi bẩn tượng đài Bác Hồ ở nơi công cộng, tụ tập biểu tình phản đối Formosa… Tuy nhiên, phần lớn hoạt động của các đối tượng phản động này đã bị lực lượng chức năng phát hiện và ngăn chặn.
Quá trình điều tra, xét xử tại phiên tòa, các bị cáo (trừ bị cáo Phan Angel) đã thể hiện sự ăn năn, hối cải, nhận ra sai lầm và mong HĐXX xem xét tuyên mức án nhẹ để sớm được trở về với gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.