Xin lỗi 3 người bị oan sai trong phòng kín

28/10/2015 15:33 GMT+7

(TNO) Người bị oan sai cho rằng lúc bị bắt, cả xóm Biển Dưới đều hay tin nhưng khi xin lỗi thì không mời người dân nào đến chứng kiến.

(TNO) Người bị oan sai cho rằng lúc bị bắt, cả xóm Biển Dưới đều hay tin nhưng khi xin lỗi thì không mời người dân nào đến chứng kiến.

 Đại diện Viện KSND xin lỗi gia đình ông Lé trong Nhà văn hóa phường - Ảnh: CTV Đại diện Viện KSND xin lỗi gia đình ông Lé trong Nhà văn hóa phường - Ảnh: CTV
Ngày 28.10, đại diện Viện KSND tỉnh Sóc Trăng đến Nhà văn hóa P.Vĩnh Phước, TX.Vĩnh Châu (Sóc Trăng) để xin lỗi công khai 3 người trong gia đình bị khởi tố, bắt tạm giam dẫn đến oan sai là vợ chồng ông Phạm Văn Lé, bà Thạch Thị Xem (cùng 42 tuổi) và ông Phạm Văn Lến (40 tuổi, em ruột ông Lé), cả 3 người cùng ngụ ấp Biển Dưới, P.Vĩnh Phước.
Buổi xin lỗi 3 người bị oan sai được tổ chức trong phòng kín, chỉ có một vài cán bộ, còn người dân không được chứng kiến.
Theo ông Lé, tại buổi xin lỗi chỉ có ông Nguyễn Hồng Phuông, Phó viện trưởng Viện KSND tỉnh Sóc Trăng cùng đại diện một số cán bộ đoàn thể ở địa phương. Trong khi đó, lúc vợ chồng ông Lé và người em bị bắt, cả xóm Biển Dưới đều hay tin nhưng khi xin lỗi thì không mời người dân nào đến chứng kiến. Thậm chí, người thân của ông Lé hay tin đã đến Nhà văn hóa để xem nhưng không vào được vì cửa đóng kín.
Ông Phuông cho biết, lý do hạn chế mời người dân đến buổi xin lỗi là do trước đó, Viện KSND tỉnh đã thỏa thuận với gia đình ông Lé là chỉ tổ chức xin lỗi ở Nhà văn hóa của phường. Ông Phuông cho biết thêm, những người bị oan vui vẻ nhận lời xin lỗi. Viện KSND cũng hẹn sáng 30.10, vợ chồng ông Lé và người em trai đến cơ quan nhận đủ số tiền bồi thường còn lại.
Trước đó, sau khi thỏa thuận, gia đình ông Lé đồng ý nhận số tiền bồi thường oan sai gần 500 triệu đồng; trong đó, ông Lé và ông Lến mỗi người được bồi thường về danh dự, ngày công lao động… với số tiền gần 210 triệu đồng; bà Xem được bồi thường trên 27 triệu đồng. Ông Lé, ông Lến đã tạm ứng tiền oan sai 100 triệu đồng. 
Xin lỗi 3 người bị oan sai trong phòng… kín  2Viện KSND tổ chức xin lỗi 3 người bị oan sai trong phòng kín - Ảnh: CTV
 
Xin lỗi 3 người bị oan sai trong phòng… kín  3Bà Xem, ông Lé (từ trái sang phải) sau thời gian dài bị khởi tố oan nay mới được xin lỗi -  Ảnh: Trần Thanh Phong
Theo hồ sơ vụ việc, rạng sáng 3.8.2012, Lâm Tài Mấu (ngụ P.Vĩnh Phước) cùng Trần Đức Minh đi nhậu về. Khi đi ngang qua nhà ông Lé, Mấu dừng lại đập cửa và chửi bới. Tức giận, ông Lé mở cửa vung tay tát vào mặt Mấu khiến người này té ngã xuống đất. Được Minh kéo đi một lúc, Mấu tiếp tục quay lại nhà ông Lé chửi mắng. Ông Lé ra sau nhà dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Vài phút sau, Mấu tỉnh lại rồi cùng Minh đi về nhà. Đến 2 giờ 45 phút cùng ngày, Công an P.Vĩnh Phước nhận tin báo của người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà ông Lé khoảng 1,4km. Kết luận giám định pháp y xác định toàn thân Mấu có nhiều vết xây xát, bầm tụ máu dưới da đầu vùng thái dương, trán trái và vùng chẩm, tụ máu bán cầu não trái. Nguyên nhân nạn nhân tử vong được kết luận là do chấn thương sọ não nặng.
Sau gần 2 tháng xảy ra vụ án, ngày 1.10.2012, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lé và ông Lến, riêng bà Xem cho tại ngoại. Đến ngày 1.8.2014, Công an tỉnh Sóc Trăng tạm đình chỉ điều tra bị can, đồng thời thả tự do ông Lé và ông Lến. Đến ngày 16.12.2014, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với ông Lé, bà Xem và ông Lến. Nội dung quyết định nêu rõ ông Lé không có hành vi "giết người", còn bà Xem và ông Lến không thực hiện hành vi "không tố giác tội phạm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.