Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm

31/05/2012 03:21 GMT+7

Tin tức làm chấn động xóm nhỏ vốn nổi tiếng là nơi người dân chí thú làm ăn: một loạt thanh niên trai tráng, đảng viên, cựu chiến binh... bị phát hiện nhiễm HIV. Tất cả những người này đều một mực kêu rằng họ bị “nhiễm oan”.

Những ngày gần đây, địa danh ấp Phú Đăng, xã Ngãi Đăng (H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) trở nên nổi tiếng khắp nơi khi hàng loạt đàn ông trong xóm bị phát hiện nhiễm vi rút HIV.

Phó chủ tịch UBND xã Ngãi Đăng, ông Đoàn Công Thức khẳng định: “Tôi cam đoan với nhà báo ở đây trước giờ người dân chỉ chăm lo làm ăn, xây dựng cuộc sống, không hề có tệ nạn xã hội như ma túy hay mại dâm...”. Vậy mà đùng một cái, hung tin lại giáng xuống nơi có những người dân hiền lành, chí thú.

Người nhận tin dữ đầu tiên là ông N.V.C (58 tuổi). Ông C. là đảng viên, được quý trọng ở địa phương. Tiếp xúc với chúng tôi, ông C. vẫn còn vẻ thất thần, kể thời gian trước ông lên Bệnh viện Bình Dân ở TP.HCM trị sỏi thận. Khi làm các bước xét nghiệm, các bác sĩ ở đây phát hiện ông bị nhiễm HIV. Tin này được thông báo với con của ông. Thấy gia đình buồn rầu, ông C. nghĩ mình bị bệnh ung thư hay bệnh gì đó nặng lắm. Mãi khi được cho biết bị nhiễm HIV, ông muốn lịm đi.

Dù vậy, nghĩ mình không làm gì bậy bạ dẫn đến bị nhiễm bệnh, ông đã thông báo tin này với những người bạn từng chích thuốc chung với ông tại nhà một y sĩ trong xóm vì “gần 2 năm nay, ngày nào tôi cũng đi chích thuốc vì có biểu hiện đau lưng, sốt nhẹ”.

Xóm có 12 người nhiễm HIV bí hiểm
Ông N.V.C (phải) bày tỏ bức xúc khi trao đổi với phóng viên Thanh Niên vì cho rằng mình bị “nhiễm oan” HIV - Ảnh: Tiến Trình

Một trong những người thường đi cùng ông là ông H.V.H đón xe lên TP.HCM để xét nghiệm máu. Kết quả, ông H. dương tính với vi rút HIV. Sau đó, lần lượt những người thân trong gia đình ông cũng đi thử máu và nhận hung tin: hết em ruột ông H. đến 2 người con, 2 người cháu họ đều “dính” căn bệnh quái ác…

Ông N.V.C nói, khi báo cáo với chi bộ mình bị nhiễm HIV, các đồng chí của ông không nhịn được… cười vì ông vốn nổi tiếng có lối sống lành mạnh, lại bệnh sỏi thận nặng nên không có chuyện đi “ăn chả” bên ngoài dẫn đến mang hậu quả.

Những người còn lại đều là người chí thú làm ăn, không hề có điều tiếng gì. Như anh V., người thợ leo dừa khi biết một loạt đàn ông trong xóm bị nhiễm bệnh còn tỏ ra bất bình. Rồi đến khi anh nghe lời vợ đi thử máu thì chính anh cũng mắc bệnh. Đến anh Ư., một người bị tật ở 2 chân, ít đi đâu khỏi nhà cũng cùng chung số phận.

Công an tìm hiểu vụ việc

Đến lúc này thì nhiều hoài nghi lại đổ dồn về vị y sĩ thường hay chích thuốc cho các bệnh nhân trong xóm. Nghe tin chấn động này, nhiều người trong xóm rủ nhau đi xét nghiệm máu. Con số bệnh nhân cuối cùng dừng lại ở 12 người, tất cả đều ở ấp Phú Đăng. Một điều trùng hợp là những bệnh nhân đều là nam. Kể cả vợ của những người này khi xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với HIV.

Tiếp chúng tôi tại nhà riêng, y sĩ Đỗ Văn Bé, nhân viên y tế ấp Phú Đăng,  người bị nghi ngờ “có liên quan” đến hàng loạt trường hợp lây nhiễm HIV trong ấp, khẳng định khi điều trị cho các trường hợp tại đây ông đã làm đúng các quy định an toàn y tế.

Để chứng minh mình “vô can”, ông Bé bảo trong số bệnh nhân của ông phần đông là phụ nữ và trẻ em. Nếu ông có sơ suất dẫn đến lây nhiễm HIV thì sao lại chỉ lây cho các đối tượng là nam. Ông Bé cung cấp thêm, trước đây tại địa phương từng có người bị nhiễm HIV, trong đó có 1 người là nữ, 1 người nam là cháu ông H... Cả 2 người này không phải là bệnh nhân của ông.

Một điều đáng lưu ý là vào ngày 21.5, ông Bé bị Thanh tra Sở Y tế Bến Tre xử phạt 12,5 triệu đồng vì khám chữa bệnh không có chứng chỉ hành nghề.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Trần Tấn Đạt, Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Bến Tre, cho biết Viện Pasteur TP.HCM đã liên lạc với cơ quan này và thông báo sẽ hỗ trợ cho địa phương trong việc tìm hiểu, xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng lây nhiễm trên trong thời gian sớm nhất.

Mặt khác, thượng tá Đoàn Thế Tân, Chánh văn phòng Công an tỉnh Bến Tre, cho biết lãnh đạo Công an tỉnh cũng quan tâm đến vụ việc trên và đã chỉ đạo cử người liên hệ với ngành y tế để theo dõi và nắm bắt diễn biến của vụ việc.

Khoa Chiến - Tiến Trình

>> Sữa mẹ chứa kháng thể giúp ngăn chặn virus HIV
>> Trung Quốc tìm ra chất phòng chống virus HIV
>> Đã có cách tiêu diệt HIV ?
>> Nhiều bước tiến trong phòng chống HIV
>> Chấm dứt các ca nhiễm mới HIV/AIDS vào năm 2015
>> Chống kỳ thị trẻ bị nhiễm HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.