Xử lý dự án thua lỗ theo cơ chế thị trường

03/02/2017 09:00 GMT+7

Đó là một trong những yêu cầu của Thủ tướng tại chỉ thị ban hành ngày 2.2 về việc đẩy mạnh công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp (DN) nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, kiểm toán, không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn.
Kiên quyết xử lý các DN thua lỗ, các dự án đầu tư không hiệu quả, hiệu quả thấp theo cơ chế thị trường; có cơ chế kiểm soát phù hợp nguồn vốn mua, bán, sáp nhập DN; thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật trong đầu tư, quản lý tài chính, mua sắm, phân phối thu nhập, công tác cán bộ, cổ phần hóa, thoái vốn; chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đối với người lao động và lao động dôi dư trong DN nhà nước thực hiện sắp xếp, đổi mới, trong đó có người quản lý, điều hành DN.
Các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước chỉ đạo áp dụng các nguyên tắc quản trị DN theo thông lệ quốc tế; hoàn thiện cơ chế kiểm soát, kiểm toán nội bộ, thực hiện nghiêm túc chế độ giám sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động và công khai thông tin tài chính; có cơ chế gắn việc tuyển dụng, bổ nhiệm, bãi miễn, đãi ngộ lãnh đạo DN và người lao động với kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh...
Thủ tướng lưu ý việc xác định trách nhiệm cá nhân trong thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại DN. Theo đó, bộ trưởng các bộ quản lý ngành, Chủ tịch UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, chủ tịch hội đồng thành viên tập đoàn kinh tế chịu trách nhiệm hành chính trước Thủ tướng. Xử lý nghiêm lãnh đạo DN nhà nước, người đại diện phần vốn nhà nước tại DN không nghiêm túc thực hiện, hoặc thực hiện không có kết quả sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại DN và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành DN. Trường hợp thực hiện không đúng quy định, sai mục đích, kém hiệu quả, gây thất thoát, thua lỗ vốn và tài sản của nhà nước thì phải bồi thường và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.