'Xử lý hình sự hành vi lấn chiếm sông rạch'

17/02/2017 19:35 GMT+7

Đó là kiến nghị của các chuyên gia tại hội nghị phản biện xã hội Dự thảo quy định quản lý, sử dụng hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn TP.HCM do Ủy ban MTTQ VN TP tổ chức ngày 17.2.

Luật sư (LS) Nguyễn Văn Hậu, Đoàn LS TP.HCM, cho rằng dự thảo chưa đưa ra hình thức chế tài, xử lý các vi phạm thì sẽ khó thực hiện. Do đó cần phải có chế tài, xử lý hành chính, thậm chí hình sự những hành vi vi phạm hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, hồ công cộng. 
Còn theo LS  Trương Thị Hoà, dự thảo quyết định phân cấp cho quận, huyện quyết định mép bờ cao là quá “nguy hiểm”. Bởi như vậy mỗi nơi làm một cách, mỗi quận huyện kiến nghị một cách, rồi mỗi dự án làm một cách, không theo một chuẩn nào, sẽ làm cho quy định này rối rắm và khó thực hiện. Trong khi đó các bộ luật liên quan cũng không phân cấp cho các quận, huyện quản lý vấn đề này.
LS Hòa nói thêm, hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch, hồ công cộng của TP đưa ra gấp đôi so với quy định của Chính phủ, như vậy có vậy đúng hay không? Có cần thiết không?.
Các chuyên gia đều cho rằng, sông, kênh, rạch đã tồn tại hàng trăm thậm chí hàng nghìn năm, nên nhà đất của người dân cũng tồn tại trên đó từ rất lâu rồi, nay bỗng dưng TP ra quyết định về hành lang bảo vệ sông rạch khiến cho người dân có đất trên đó không thể làm được gì, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. 
Trước những ý kiến trên, ông Lê Hoàng Minh, Phó giám đốc Sở GTVT TP, cho biết Quyết định 150 được ban hành siết chặt việc xây dựng, sửa chữa nhà trên hành lang bảo vệ sông, kênh, rạch đã giúp TP quản lý chặt hành lang sông, suối, kênh, rạch, đã phần nào giải quyết được bài toán chống lấn chiếm hành lang sông, kênh, rạch. Đồng thời hạn chế tới mức thấp nhất việc xây dựng các công trình kiên cố trong khu vực này trong nhiều năm qua; tạo được qũy đất công rất lớn, là tài nguyên, tài sản của TP.
Tuy nhiên thực tế cũng phát sinh nhiều vấn đề, nhất là việc ảnh hưởng lớn đến quyền lợi người dân. Chính vì vậy, vừa qua, lãnh đạo Thành ủy cũng đã chỉ đạo Sở rà soát lại việc quản lý, sử dụng quỹ đất này. Sở đã xây dựng dự thảo, lấy ý kiến của các quận, huyện, sở ngành và đã hai lần báo cáo UBND TP theo hướng mở, gỡ khó cho người dân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.