Xử lý mạnh xe quá khổ, quá tải

13/06/2013 03:20 GMT+7

Hôm qua 12.6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67), Công an TP.HCM phối hợp với Thanh tra Giao thông công chánh (Sở Giao thông vận tải TP.HCM), thanh niên xung phong đã đồng loạt ra quân xử lý xe chở quá khổ, quá tải tại các khu vực cảng.

 Xử lý mạnh xe quá khổ, quá tải
Lực lượng phối hợp đang kiểm tra xử lý xe quá tải - Ảnh: Công Nguyên

Theo ghi nhận phóng viên Thanh Niên sáng 12.6, tổ tuần tra đã thực hiện chốt chặn, kiểm tra các xe tải, container tại ngã ba Phú Mỹ (Q.2). Tại đây có hàng trăm xe tải, container chở hàng từ cảng Cát Lái ra, Q.7 sang đều bị dừng lại để kiểm tra trọng tải. Đến 11 giờ 30 phút cùng ngày đã có gần 30 trường hợp xe tải vượt quá tải trọng cho phép bị lập biên bản nhắc nhở và buộc phải quay về nơi nhận hàng để hạ tải. Điều đáng nói, trong buổi sáng không ít trường hợp tài xế, chủ xe đã không đồng tình vì cân của CSGT chênh lệch quá nhiều so với cân của cảng (!?). Đại diện chủ doanh nghiệp vận tải L.V, bức xúc: “Chiếc xe đầu kéo container mang BKS: 57L- 3628 chở sắt cuộn cân tại cảng Tân Thuận 45 tấn (xe 18 tấn và sắt 27 tấn) nhưng cân của CSGT báo 51 tấn?”.

Có mặt chỉ đạo công tác kiểm tra vào sáng 12.6, thiếu tá Trần Hồng Minh, Phó PC67 cho biết: “Trong vòng 6 tháng đầu năm lực lượng CSGT đã xử phạt gần 6.000 trường hợp xe chở quá khổ quá tải trên địa bàn TP.HCM. Thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra xử phạt xe tải nhằm hạn chế các vụ TNGT do xe quá trọng tải gây ra”.

Theo đó, từ ngày 12 - 19.6, lực lượng phối hợp sẽ tuần tra kiểm soát, chốt chặn tại các tuyến đường ra vào cảng tiến hành lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở; đồng thời yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện quay lại nơi xuất phát hoặc trở về cảng để hạ phần hàng hóa quá tải theo đúng quy định sau đó mới được tiếp tục lưu thông. Sau đó, kể từ ngày 20.6, lực lượng phối hợp sẽ tiến hành lập biên bản xử lý nghiêm theo đúng quy định đối với những trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải; đồng thời kiên quyết sử dụng biện pháp hạ tải trước khi tiếp tục lưu thông.

Theo thống kê của PC67, trong ngày đầu tiên ra quân (12.6), lực lượng phối hợp đã lập biên bản kiểm tra 53 trường hợp phương tiện chở quá tải để nhắc nhở. Trả lời xung quanh bức xúc của doanh nghiệp vận tải về việc sai số quá lớn giữa cân của lực lượng thi hành nhiệm vụ và cân của cảng, một cán bộ của PC67 cho rằng, nếu chỉ số trọng tải sai số 5% thì nằm trong khoảng cho phép, không bị lập biên bản vi phạm nhưng sai số quá lớn đến 6 tấn như trường hợp nói trên sẽ bị xử lý. Nếu tài xế không đồng tình kết quả cân của lực lượng thi hành nhiệm vụ thì có quyền yêu cầu lực lượng chức năng đưa xe tải đến trạm cân tư nhân hoặc quay về lại cảng cân để đưa ra con số chính xác nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp vận tải; bởi lực lượng chức năng đã từng phát hiện không ít trường hợp khi xe chở hàng (đa số hàng rời) cân tại cảng xong, sau đó quay lại bỏ thêm hàng nên dẫn đến quá tải.         

Đ.Huy

Đàm Huy - Công Nguyên

 

>> Ra quân xử phạt xe quá tải
>> Xe quá tải né trạm cân
>> Xử lý xe quá tải tại TP.HCM: Lúng túng vì thiếu... cái cân
>> Xe quá tải làm sập cầu
>> Xe quá tải băm nát quốc lộ 25

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.