Xử lý vỉa hè phải gắn với sắp xếp cho người buôn gánh bán bưng

16/03/2017 16:54 GMT+7

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý Hà Nội, TP.HCM trong quá trình lấy lại vỉa hè phải tổ chức, sắp xếp lại cho người dân, những người buôn gánh bán bưng trên vỉa hè.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến an toàn giao thông quý 1.2017 chiều nay 16.3, báo cáo Phó thủ tướng, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết, trong xử lý vỉa hè Hà Nội đã đạt nhiều kết quả khá tích cực. Phó thủ tướng nhắc Hà Nội đã có chủ trương lập lại trật tự vỉa hè cương quyết, cần tiếp tục phát huy. Bên cạnh đó quản lý vỉa hè phải bền vững, không để tái vi phạm lấn chiếm.
Đại diện TP.HCM cho biết, lòng đường, vỉa hè là vấn đề bức xúc nhiều năm nay của thành phố. TP.HCM đã có nhiều chủ trương để thiết lập lại, nhưng tình trạng buôn bán trái phép, lấn chiếm vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Một trong những nguyên nhân chính được xác định, do ý thức của một bộ phận người dân, người đứng đầu các đơn vị chưa quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo quản lý lòng đường, vỉa hè. Để xây dựng thành phố văn minh, hiện đại có chất lượng sống tốt, trong quý 1, Thành ủy, UBND TP.HCM đã có chỉ thị tăng cường quản lý sử dụng lòng đường vỉa hè. Đã có nhiều cuộc họp cụ thể để triển khai chuyên đề lập lại trật tự vỉa hè.
Đại diện TP.HCM cho biết, thành phố xác định không có chủ trương đẩy, đuổi người bán hàng rong. Đảm bảo trật tự vỉa hè là việc chung của toàn TP, người dân là quan trọng nhất. Sau một thời gian triển khai đã có chuyển biến tích cực, nhiều người dân chủ động phá dỡ các phần lấn chiếm.
Bên cạnh đó, theo đại diện TP.HCM, đặc thù của thành phố là nền kinh tế vỉa hè, mặt đường, vì thế chủ trương của TP là quy hoạch thành các khu vực, đảm bảo cho người dân phát triển mua bán, nhưng phải trong khu vực cho phép từ mép nhà vào, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Mục tiêu của TP.HCM là giải quyết căn cơ bền vững tình trạng lấn chiếm trái phép lòng lề đường vỉa hè.
Theo Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, dù chủ trương không đẩy đuổi, nhưng sắp xếp vỉa hè chắc chắn đụng chạm đến người buôn gánh bán bưng, vì thế TP.HCM phải tổ chức lại, hài hòa với lợi ích người dân, đặc biệt không để tồn tại hình ảnh lực lượng chức năng đẩy đuổi, giằng xé gánh hàng với bà con, rất không đẹp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.