Xử phạt nghiêm khắc các vi phạm phòng chống Covid-19

03/12/2020 05:51 GMT+7

Nhiều bạn đọc bức xúc trước việc chủ quan, lơ là của nhiều người, thậm chí vô ý thức như bệnh nhân 1342 và 1347, và yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm phòng chống dịch bệnh Covid-19 .

Như Thanh Niên thông tin, sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, nam tiếp viên hàng không được về cách ly tại nhà trọ (P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM). Trong quá trình cách ly, anh này tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: mẹ ruột và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (trú P.3, Q.6, TP.HCM) có tới sống cùng.

Tiếp viên hàng không mắc Covid-19 đi khắp nơi khi đang cách ly: Lỗ hổng ở đâu?

Ngày 28.11, nam tiếp viên hàng không được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 cho kết quả dương tính (bệnh nhân - BN 1342). Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN 1347). Ngày 1.12, cả nước có 4 ca mắc mới, trong đó 2 ca lây nhiễm từ BN 1347 tại TP.HCM.

Quá chủ quan, lơ là

Dù TP.HCM đã có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, nhưng nhiều người vẫn không chấp hành quy định đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách nơi công cộng.
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, ngày 1.12, tại nhiều quận trung tâm, nhiều người dân không đeo khẩu trang, thoải mái tụ tập, vui chơi đông người, mặc dịch bệnh đang có nguy cơ bùng phát trở lại.

Ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng đã quá rõ ràng. Các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện, báo cáo Thủ tướng đồng thời thông báo rộng rãi cho nhân dân được rõ. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì chuyện vô ý thức, vô trách nhiệm của một vài tổ chức, cá nhân mà gây họa cho cộng đồng như thế.   

Vinh

Trước tình hình trên, bạn đọc (BĐ) Mai Linh tâm sự: “Sáng 2.12, tôi đi ra công viên Tầm Vu (P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) tập thể dục, thấy rất nhiều người không đeo khẩu trang. Đi đường cũng thấy nhiều người không đeo khẩu trang, họ vẫn tụ tập nói chuyện, cười đùa vui vẻ, không giữ khoảng cách 2 m. Chẳng thấy ai phạt họ cả. Chống dịch kiểu này thì còn gian nan lắm. Buồn quá”.
Cùng ý kiến, BĐ Sucon Hoang kêu gọi: “Hãy cùng chủ động, tự giác kích hoạt các biện pháp phòng chống Covid-19 bà con ơi. Bắc thang lên hỏi ông trời, chừng nào Covid mới rời trần gian? Trời buồn trời bảo gian nan, một người vì mọi người tan họa này!”.

Tiếp viên hàng không (BN1342) đi học ở ĐH HUTECH trong thời gian tự cách ly Covid-19

Phải xử phạt nghiêm khắc, đủ sức răn đe

“Sự vô trách nhiệm của BN 1342 đã làm công sức, tiền của, và sự hy sinh của bao y, bác sĩ cùng toàn dân có thể đổ sông đổ biển. Mong nhà nước hãy xử lý nghiêm minh”, BĐ Thuyet Phamdinh viết. Cùng quan điểm, BĐ Nguyễn Thị Mai Hương thẳng thắn: “Phạt thật nặng để răn đe người khác, nếu không thì khó phòng dịch tốt được”.
Trong khi đó, BĐ Phương Quế đặt câu hỏi: “Sao lần đầu thấy phạt tội không đeo khẩu trang nghiêm lắm mà lần này chẳng thấy phạt nhỉ? Như vậy thì sẽ nguy hiểm lắm. Mà mọi người ơi, phải chấp hành chứ? Trước tiên là bảo vệ mình, sau đó là bảo vệ gia đình, cộng đồng. Câu "Chống dịch như chống giặc" bị nhiều người quên rồi. Yêu cầu lực lượng chức năng làm quyết liệt và thường xuyên, không thể xuề xòa như hiện nay được”.
BĐ Đỗ Thanh Lê nêu: “Cần xử phạt thật nặng những cá nhân và tập thể không chấp hành việc cách ly gây hậu quả nghiêm trọng, gây tổn hại đến sức khỏe và kinh tế của cả cộng đồng trong cả nước”.

Cứ theo luật phòng chống dịch mà thi hành, ai sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó, người đứng đầu nơi cách ly phải chịu trách nhiệm vì để dịch lây lan. Xã hội phải tốn rất nhiều tiền của, công sức để chống dịch...

Quang Hải Phù

Người Hà Nội giật mình trước tin phát hiện ca Covid-19 đang cách ly tại khách sạn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.