Y án 20 năm tù đối với trùm 'xã hội đen' miền Tây Hiền 'kháp'

Mai Trâm
Mai Trâm
24/08/2017 15:01 GMT+7

Sáng 24.8, Tòa cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm 20 năm tù đối với bị cáo Trương Phong Hiền (tức trùm 'xã hội đen' miền Tây Hiền 'kháp') về tội giết người.

Sáng 24.8, tại TP.Cần Thơ, Tòa cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm (lần 2), tuyên y án sơ thẩm đối với Trương Phong Hiền (tức Hiền "kháp", 36 tuổi) 20 năm tù; Châu Ngọc Thưởng (29 tuổi) bị tuyên án 10 năm tù (giảm 2 năm tù so với bản án sơ thẩm).
Trước đó, ngày 12.5.2015, Hiền "kháp" cùng 52 bị cáo được đưa ra xét xử về tội danh "giết người". Tại phiên xử sơ thẩm, TAND TP.Cần Thơ cho rằng, Hiền "kháp" là kẻ chủ mưu, chỉ đạo đàn em giết người nên bị tuyên phạt án chung thân; Trương Phong Khánh lãnh 20 năm tù. Các bị cáo còn từ 3 năm đến 19 năm tù cùng về tội "giết người".
Sau đó, Hiền "kháp" cùng 17 bị cáo trong vụ án đã kháng cáo và xin giảm nhẹ hình phạt.
Y án 20 năm tù đối với trùm 'xã hội đen' miền Tây Hiền 'kháp' - Ảnh 2.

tin liên quan

'Đại ca' Trương Phong Hiền lãnh án chung thân
* HĐXX ra lệnh bắt tạm giam tại tòa đối với hơn 30 bị cáo đang được tại ngoại
Sau 4 ngày xét xử và 1 ngày nghị án, sáng 12.5, phiên tòa sơ thẩm xét xử băng “xã hội đen” truy sát kinh hoàng của TAND TP.Cần Thơ với 52 bị cáo, trong đó 51 bị cáo bị truy tố tội giết người, bước vào phần tuyên án.
Ngày 19 và 20.10.2015, Tòa cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm (lần 1). Tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX phúc thẩm cho rằng việc buộc tội bị cáo Trương Phong Hiền của cấp sơ thẩm là chưa chặt chẽ nên tuyên hủy một phần bản án đối với Trương Phong Hiền, trả hồ sơ cho cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm điều tra lại theo thủ tục chung, đồng thời bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với các bị cáo còn lại.
Sau phiên tòa phúc thẩm thì các đồng phạm có liên quan đến vụ án đã bỏ trốn trước đó như Châu Ngọc Thưởng, Nguyễn Minh Thiện, Lê Hữu Đức, Thái Quốc Hải, Trà Văn Tình lần lượt ra đầu thú.
Ngày 30.9.2016, Tòa sơ thẩm TAND TP.Cần Thơ tiếp tục đưa Hiền "kháp" cùng các đồng phạm ra đầu thú ra xét xử và tuyên phạt Trương Phong Hiền 20 năm tù; Châu Ngọc Thưởng 12 năm tù; Nguyễn Minh Thiện, Lê Hữu Đức cùng 8 năm tù; Phan Tấn Được, Thái Quốc Hải, Trà Văn Tình cùng 3 năm tù, cùng về tội "giết người".
Sau đó Hiền "kháp" và Châu Ngọc Thưởng, Nguyễn Minh Thiện kháng cáo kêu oan vì cho rằng bị cơ quan điều tra “mớm cung”.
Tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2) ngày 24.8, Châu Ngọc Thưởng rút kháng cáo kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt, Nguyễn Minh Thiện lại rút kháng cáo kêu oan, đồng ý với bản án sơ thẩm. Riêng Hiền "kháp" vẫn tiếp tục không thừa nhận hành vi phạm tội như bản án sơ thẩm đã tuyên.
HĐXX phúc thẩm nhận định, tuy Hiền “kháp” không nhận tội, nhưng qua các chứng cứ, lời khai của đồng phạm trong vụ án đã cho thấy Hiền "kháp" là kẻ chủ mưu, tổ chức cuộc “truy sát kinh hoàng“ như cáo trạng, do vậy cần phải có một mức án nghiêm khắc đối với bị cáo để răn đe.
Với bị cáo Thưởng, tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã xuất trình giấy chứng nhận mẹ ruột có công với cách mạng nên được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo.
Trùm "xã hội đen" Hiền "kháp" huy động "đàn em" truy sát kinh hoàng
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 18 giờ 30 ngày 30.5.2013, sau khi ăn nhậu tại một quán karaoke (P.Thốt Nốt, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) Trần Ngọc Tuấn (Tuấn "chín ngón") bị nhóm Chế Thị Lệ Trinh (gồm: Trinh, Lâm Hoàng Vũ và Nguyễn Văn Bàn) chém gây thương tích.
Tuấn đã điện thoại cho Trương Phong Hiền (tức Hiền "kháp") để cầu cứu. Sau khi nhận điện thoại, Hiền “kháp” liền điện thoại cho Trương Phong Khánh, Đặng Chí Tâm điều động hàng chục đàn em tập trung đem 3 bao hung khí như: mã tấu, ống tuýp, bom xăng,... đi xe gắn máy tới quán karaoke của Trinh để chém trả thù cho Tuấn.
Trong đó, Châu Ngọc Thưởng điều “đàn em” Dương Tuấn Kiệt từ Cần Thơ lên Thốt Nốt để trực tiếp tham gia cùng Lê Hữu Đức, Trà Văn Tình, Thái Quốc Hải, Phan Tấn Dược cùng 52 đối tượng khác (đã được xét xử  ngày 12.5.2015) bịt mặt mang theo hung khí đến nhà chém Trinh, nhưng không gặp Trinh.
Khi phát hiện em ruột của Trinh là Chế Hoàng Việt và Tô Tuấn Em đang ở nhà, cả nhóm xông vào nhà đập phá đồ đạc và chém Việt bị thương tích 64%, Em thương tích 6%.
Sau khi chém các nạn nhân xong, trước khi rút đi, nhóm này còn ném bom xăng vào nhà Trinh để đốt nhà, nhưng rất may bom xăng không nổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.