Y án Nguyễn Đức Kiên, giảm án cho Lê Vũ Kỳ

16/12/2014 03:00 GMT+7

Sau hơn 10 ngày xét xử, chiều qua 15.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã ra phán quyết đối với 6 bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm.

Sau hơn 10 ngày xét xử, chiều qua 15.12, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã ra phán quyết đối với 6 bị cáo trong vụ án Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm.

Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm nghe tòa tuyên án

Nguyễn Đức Kiên và các đồng phạm nghe tòa tuyên án - Ảnh: Thái Sơn

Các bị cáo này phạm tội kinh doanh trái phép, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý làm trái quy định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Duy nhất một bị cáo được giảm án

Theo phán quyết chiều qua, HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Lê Vũ Kỳ, nguyên Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB với lý do trong quá trình điều tra và đến giai đoạn phúc thẩm bị cáo này ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn. Qua xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Kỳ 4 năm tù giam về tội cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, giảm 1 năm so với án sơ thẩm.

Cũng về tội danh này, HĐXX không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Lý Xuân Hải, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng ACB, do không có tình tiết gì mới và quyết định giữ nguyên mức án 8 năm tù giam cấp sơ thẩm đã tuyên. Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, cùng nguyên là Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB và Huỳnh Quang Tuấn, thành viên HĐQT Ngân hàng ACB, HĐXX nhận định dù các bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng mức án tòa sơ thẩm đưa ra đã chiếu cố đến điều kiện hoàn cảnh phạm tội, nhân thân của từng bị cáo nên không có căn cứ để chấp nhận giảm hình phạt. Theo đó, HĐXX tuyên bố các bị cáo chịu y mức án cấp sơ thẩm đã tuyên, cụ thể bị cáo Trịnh Kim Quang 4 năm tù giam, bị cáo Phạm Trung Cang 3 năm tù giam và bị cáo Huỳnh Quang Tuấn 2 năm tù giam.

Xét kháng cáo của Nguyễn Đức Kiên, HĐXX cho rằng tòa sơ thẩm quy kết 4 tội danh đối với bị cáo là không oan. HĐXX quyết định y án cấp sơ thẩm đối với bị cáo Kiên. Bị cáo này bị phạt 20 tháng tù về tội kinh doanh trái phép;  6 năm 6 tháng về tội trốn thuế, áp dụng hình phạt bổ sung hơn 75 tỉ đồng; 20 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, phạt bổ sung 100 triệu đồng; 18 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, áp dụng phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm các chức vụ liên quan đến hoạt động NH trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù. Tổng cộng mức án chung bị cáo phải chấp hành là 30 năm tù.

Thao túng ngân hàng

Ngoài ra, HĐXX nhận định hành vi cố ý làm trái của bị cáo Kiên và các đồng phạm là đặc biệt nghiêm trọng, diễn ra trong thời gian dài có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có liên quan nhau do một mình bị cáo Kiên chỉ đạo. Hoạt động chuyển nhượng cổ phiếu, trái phiếu thông qua ACB và ngân hàng vệ tinh đều do Kiên thao túng. “Hậu quả do các bị cáo gây ra đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ là con số 718 tỉ đồng giao cho nhân viên đi gửi bị chiếm đoạt hay 674 tỉ thua lỗ do đầu tư cổ phiếu của ACB. Thiệt hại không chỉ đối với hàng nghìn cổ đông ACB mà còn ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chính sách điều tiết quản lý vĩ mô thông qua hoạt động kinh doanh tiền tệ của nhà nước, ảnh hưởng đến sự vận hành của nền kinh tế quốc dân. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án thì việc xét xử nghiêm minh là cần thiết để cải tạo giáo dục các bị cáo vừa có tác dụng răn đe phòng ngừa chung”, chủ tọa phiên tòa nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.