Yêu cầu giám định nguyên nhân đổ cổng trường làm 3 học sinh tử nạn

08/09/2020 17:46 GMT+7

UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu Sở Giao thông - Xây dựng tỉnh này chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố đổ cổng trường phân hiệu Bản Phung khiến 3 học sinh tử nạn.

Ngày 8.9, thông tin từ UBND tỉnh Lào Cai cho biết đã có văn bản yêu cầu tất cả các huyện, thị xã, thành phố rà soát ngay chất lượng công trình cơ sở vật chất trong đó tập trung vào hạng mục cổng trường học.
Quyết định được ban hành ngay sau vụ tai nạn thương tâm xảy ra chiều 7.9 tại phân hiệu Bản Phung, Trường tiểu học Khánh Yên Thượng (xã Khánh Yên Thượng, H.Văn Bàn), làm 3 học sinh tử nạn, 3 học sinh khác bị thương.

Tiếng khóc ai oán trong vụ sập cổng trường khiến 3 học sinh tử vong

Đặc biệt, UBND tỉnh Lào Cai giao Sở Giao thông - Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức giám định nguyên nhân sự cố đổ cổng trường học tại phân hiệu Bản Phung.
Sở GD-ĐT được giao chủ trì, phối hợp UBND các huyện, TX.Sa Pa, TP.Lào Cai khẩn trương tiến hành tổng kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trường học. Trong đó, tập trung vào các hạng mục như cổng trường, hàng rào không đảm bảo hoặc có nguy cơ mất an toàn.
UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu các cơ quan chức năng cần đặc biệt quan tâm đến các hạng mục được đầu tư bằng nguồn xã hội hóa không thực hiện đúng trình tự đầu tư xây dựng cơ bản; có phương án khoanh vùng bảo vệ, hạn chế qua lại đối với các hạng mục có nguy cơ mất an toàn.
Cụ thể, đối với các công trình đã xây dựng, đưa vào sử dụng, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP.Lào Cai có trách nhiệm tổ chức rà soát, kiểm tra, đánh giá chất lượng, an toàn trong khai thác sử dụng đối với tất cả các công trình xây dựng sử dụng nguồn vốn xã hội hóa, chỉ cho phép tiếp tục sử dụng đối với các công trình đảm bảo chất lượng, đảm bảo an toàn trong sử dụng, kiên quyết tháo dỡ công trình không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn.
Đối với các công trình đang triển khai xây dựng, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP.Lào Cai có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá hồ sơ thiết kế, đánh giá chất lượng thi công thực tế, có phương án bổ sung thiết kế để đảm bảo chất lượng công trình. Cơ quan chức năng tổ chức giám sát thi công và đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng khi công trình đảm bảo chất lượng, an toàn.
Đối với các công trình chưa xây dựng, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP.Lào Cai có trách nhiệm kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư công trình bắt buộc phải thực hiện việc lập hồ sơ khảo sát, thiết kế kỹ thuật, tiến hành thẩm định và phê duyệt trước khi triển khai thi công xây dựng công trình. Căn cứ vào quy mô, cấp công trình các cơ quan chuyên môn về xây dựng các cấp có trách nhiệm thẩm định hồ sơ thiết kế theo đề nghị của chủ đầu tư, làm căn cứ tổ chức thi công.
UBND tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu các sở, ngành đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn các cơ quan đơn vị tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, quản lý sử dụng đối với các công trình phục vụ cộng đồng, nhất là các công trình sử dụng nguồn vốn xã hội hóa để đảm bảo chất lượng và an toàn trong quá trình sử dụng.
Sở GD-ĐT tỉnh Lào Cai tổng hợp kết quả rà soát cơ sở vật chất trường học báo cáo về UBND tỉnh Lào Cai trước ngày 30.9.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.