Yêu cầu làm rõ trách nhiệm để Covid-19 lây lan trong cộng đồng

Chí Hiếu
Chí Hiếu
02/12/2020 08:34 GMT+7

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu làm rõ trách nhiệm ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly, cơ quan nào chịu trách nhiệm về việc để Covid-19 lây lan trong cộng đồng.

Chiều 1.12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 để bàn về các biện pháp phòng chống dịch, trong bối cảnh đã xuất hiện trở lại ca bệnh trong cộng đồng.

BN 1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng chống Covid-19

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin ngày 1.12 đã có thêm 2 trường hợp lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nguồn lây từ bệnh nhân (BN) 1347, là bệnh nhi nam 1 tuổi và một nữ học viên của BN 1347. Qua điều tra, truy vết, có 9 người tiếp xúc gần nữ học viên này, đã được cách ly và chờ xét nghiệm. Ông Long nhấn mạnh, BN 1347 và BN 1342 đã không tuân thủ các biện pháp cách ly tại nhà. Riêng BN 1342 vi phạm rất nghiêm trọng về phòng chống Covid-19 tại khu cách ly tập trung, đề nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Tiếp viên hàng không làm lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng "vi phạm rất nghiêm trọng"

BN 1342 là tiếp viên hàng không của Hãng hàng không quốc gia (Vietnam Airlines). Đây là trường hợp mắc Covid-19 lây nhiễm thứ phát từ trường hợp về từ vùng dịch. Do vậy, Bộ Y tế yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ các quy định về cách ly tại các cơ sở mà Vietnam Airlines đã đăng ký; UBND TP.HCM và Hà Nội, nơi có địa điểm Vietnam Airlines đăng ký cách ly, phải kiểm tra giám sát chặt chẽ quá trình cách ly và không để tình trạng lây nhiễm trong khu cách ly.
Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị không tổ chức thực hiện các chuyến bay thương mại vì chưa có hiệu quả về kinh tế và có nhiều rủi ro trong việc lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 (đã có chuyến bay từ Nga về Việt Nam ghi nhận 12 ca dương tính Covid-19).

TP.HCM phát hiện thêm 2 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến giáo viên tiếng Anh

Dừng các chuyến bay thương mại quốc tế

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần “phải bình tĩnh và quyết liệt hơn”, cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ hơn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, cảnh giác ở mọi địa bàn, trước hết là các thành phố lớn, các khu tập trung đông người. Thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K”, trước hết là 2K: Đeo khẩu trang và khử khuẩn.

NGUỒN: BỘ Y TẾ

Trước việc để dịch lây ra cộng đồng, nhất là từ người ở cơ sở cách ly, Thủ tướng cho biết đã gọi điện thoại cho lãnh đạo TP.HCM và Bộ Y tế để nhắc rằng cần có biện pháp mạnh hơn. “Tôi yêu cầu phải làm rõ trách nhiệm về việc lây nhiễm này, ở bộ phận nào, cá nhân nào trong thực hiện quy trình cách ly. Cơ quan nào chịu trách nhiệm”, Thủ tướng nói và giao Bộ GTVT chủ trì chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm bởi “đây là vi phạm nghiêm trọng, cần phải có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức, cá nhân liên quan”, kết quả báo cáo lên Thủ tướng.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo cụ thể cùng với Bộ Y tế về việc cách ly các tổ bay, tiếp viên của các hãng hàng không một cách nghiêm túc, đúng quy định, không để tình trạng lỏng lẻo như vừa qua. Cùng với đó, các cấp, các ngành, các địa phương khi tiếp khách nước ngoài, người từ nước ngoài về, hay từ vùng có khả năng lây nhiễm cao thì phải hỏi ý kiến ngành y tế trước khi quyết định. Công tác quản lý biên giới, xuất nhập cảnh phải chặt chẽ.
Thủ tướng cũng yêu cầu tạm dừng các chuyến bay thương mại từ nước ngoài, chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu (đối với các trường hợp khó khăn, thực sự cần thiết) và hành khách trên mọi chuyến bay về nước thì đều phải được cách ly 14 ngày. Thủ tướng đặc biệt lưu ý, thời gian tới sẽ có nhiều cuộc họp, hội nghị, đại hội, sự kiện lớn của đất nước, tập trung nhiều người... nên cần có biện pháp để không ảnh hưởng đến các sự kiện chính trị lớn. Theo đó, cần tiếp tục thực hiện chiến lược từng mang lại hiệu quả trong 2 đợt dịch trước đây là kiểm soát chặt chẽ từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để từ bên trong, chữa trị hiệu quả và có trách nhiệm. Thủ tướng yêu cầu TP.HCM thực hiện cấp bách, thần tốc việc điều tra, truy vết, cách ly mọi đối tượng F1, F2 đối với số lượng người đã phát hiện.

Phun khử khuẩn trung tâm tiếng Anh có giáo viên mắc Covid-19 cộng đồng

2 ca dương tính Covid-19 sau 15 ngày nhập cảnh

Ngoài 2 ca bệnh tại cộng đồng ở TP.HCM, chiều ngày 1.12, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thông báo ghi nhận 4 BN Covid-19 mới, trong đó có 2 ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh là BN 1350 (nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và BN 1351 (nam, 57 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ H.Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Ngày 16.11, hai BN này từ Canada nhập cảnh sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), được cách ly tại tỉnh Hải Dương ngay sau khi nhập cảnh. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 17.11 âm tính. Kết quả xét nghiệm ngày 1.12 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương và Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư đều dương tính với Covid-19. Hiện 2 BN này được cách ly, điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới tỉnh Hải Dương.
Liên Châu 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.