Bán hàng đa cấp

28/07/2010 23:07 GMT+7

* Tôi được mời tham gia bán hàng cho một công ty kinh doanh đa cấp. Phía công ty đề nghị tôi phải mua số hàng trị giá hơn 6 triệu mới được trở thành hợp tác viên. Cho tôi hỏi bán hàng đa cấp (BHĐC) là gì và có được pháp luật cho phép không? (Nguyễn Hồng Ngọc, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

- Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, Luật Cạnh tranh năm 2005 quy định BHĐC là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hóa được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia bán gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau. Hàng hóa được người tham gia BHĐC tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng và được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết quả tiếp thị bán hàng của mình và của người tham gia BHĐC cấp dưới trong mạng lưới do mình tổ chức...

Tuy nhiên luật cũng nghiêm cấm doanh nghiệp BHĐC có những hành vi sau: Yêu cầu người muốn tham gia phải đặt cọc, phải mua một số lượng hàng hóa ban đầu hoặc phải trả một khoản tiền để được quyền tham gia mạng lưới BHĐC; Không cam kết mua lại với mức giá ít nhất là 90% giá hàng hóa đã bán cho người tham gia để bán lại; Cho người tham gia nhận tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác chủ yếu từ việc dụ dỗ người khác tham gia mạng lưới BHĐC; Cung cấp thông tin gian dối về lợi ích của việc tham gia mạng lưới BHĐC, thông tin sai lệch về tính chất, công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia.

Như vậy, việc công ty yêu cầu bạn phải mua hàng của họ mới được tham gia là vi phạm pháp luật.

Huỳnh Hạnh
 (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.