Của đi vay có phải là của cho không đâu!

29/05/2010 00:25 GMT+7

Bài viết Bài toán nợ quốc gia và Công khai đăng trên TN ngày 28.5 đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc:

Nợ thì phải đầu tư có hiệu quả

Đành rằng là nợ của ta chưa vượt ngưỡng an toàn và muốn phát triển thì phải vay mượn nhưng không phải vì thế mà ta phải vay cho tới hết khả năng có thể vay được. Và càng không thể vì mình còn vay được thì cứ tranh thủ vay mà không tính đến hiệu quả của việc sử dụng vốn vay. Nước ta còn nghèo, rất nhiều việc cần phải làm, phải đầu tư, không thể cứ nhất định phải vay để đầu tư khi biết chắc rằng nó không hiệu quả. Không lẽ VN chỉ cần làm đường sắt cao tốc, quy hoạch lại thủ đô và vài dự án nữa là có thể nhảy vọt thành nước phát triển? Ta vay cho thật nhiều thì con cháu chúng ta phải è cổ ra mà trả và cũng khó vay thêm được nữa vì cha ông đã "tranh thủ" vay hết rồi. Của đi vay có phải là của cho không đâu! Minh Sơn (Q.7, TP.HCM)

Nếu làm được thì rất tốt

Quả thật là lâu nay người dân là những người trả nợ công nhưng họ không thể biết thực sự "nhà mình" hiện đang nợ bao nhiêu, gồm những khoản nào. Nếu chúng ta công khai được thì rất tốt, nhưng liệu có làm được không? Xuân Huy (xn_hy...@yahoo.com)

Bài toán nợ quốc gia

Bất cứ nước nào khi nền kinh tế bắt đầu tăng trưởng đều phải đi vay. Vấn đề đặt ra là một khi nợ quá lớn liệu có khả năng chi trả không. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải tính toán cho hợp lý bởi nếu nợ quá nhiều, lại mất khả năng chi trả sẽ đẩy đất nước vào con đường bế tắc. Chính vì thế các nhà lãnh đạo phải thật bình tĩnh để có thể bước các bước thật vững chắc. (nguyensynguyen…@gmail.com)

Liệu có chính xác?

Có chắc là các ngành chức năng dám nêu hết thực nợ không hay sẽ báo cáo sai sự thật? Liệu đã thống kê chính xác mọi khoản nợ chưa? Một bảng hay nhiều bảng thông báo công khai con số nợ liệu có tác dụng gì không? (printemps91…@yahoo.com)

Đừng để gánh nặng trả nợ cho con cháu

Theo tôi thì nợ quốc gia để đến chạm ngưỡng an toàn thì phải tính ngay. Với tư cách là cử tri, tôi đề nghị những người trong cuộc nên tĩnh tâm lắng nghe nhân dân và các đại biểu Quốc hội để đất nước khỏi rơi vào con đường xấu nhất mà ai cũng đã biết trước. (Dung97…@yahoo.com.vn)

Ủng hộ công khai nợ

Rất đồng tình với tác giả Đỗ Hùng. Cần công khai nợ của quốc gia để mỗi công dân nhận thức được tình trạng của nước ta như thế nào, đang phát triển tới đâu. Đây cũng là hình thức kêu gọi tinh thần dân tộc của mỗi công dân. Quốc gia như một gia đình, gia đình có nợ thì các thành viên trong gia đình phải lo gánh vác, phải tiết kiệm chi tiêu để trả nợ. Quốc gia có nợ thì các vị lãnh đạo cũng như các ông chủ gia đình càng phải cần, kiệm, liêm, chính. Trong tình hình đất nước ta hiện nay, giải quyết nạn tham nhũng cũng chính là một biện pháp cần thiết khi mà vốn vay được sử dụng hợp lý và hiệu quả. Đức Thành (TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.