Mái nhà mới đón tết

02/02/2015 05:35 GMT+7

Những ngôi nhà lợp, quây bằng bạt, tranh rách nát, tạm bợ của người dân vùng cao biên giới đã được thay bằng những mái nhà tươm tất lợp tôn Đông Á thông qua sự vận động của Báo Thanh Niên.

Những ngôi nhà lợp, quây bằng bạt, tranh rách nát, tạm bợ của người dân vùng cao biên giới đã được thay bằng những mái nhà tươm tất lợp tôn Đông Á thông qua sự vận động của Báo Thanh Niên.
 
Đưa tôn đến với những hộ dân nghèo khó - Ảnh: Lê Công Sơn
Đưa tôn đến với những hộ dân nghèo khó - Ảnh: Lê Công Sơn
Iatơi là một xã miền núi biên giới mới được thành lập của H.Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Tại đây có 20 hộ dân rất nghèo được Báo Thanh Niên chọn để hỗ trợ lợp lại nhà mới ăn tết.
Ngày 31.1, sau khi đến Sa Thầy, từ điểm tập kết của lực lượng kiểm soát liên ngành đường sông Sê San 4, toàn bộ tôn lại tiếp tục được chuyển sang thuyền. Di chuyển gần 5 tiếng đồng hồ, sau đó “quá giang” xe máy cày của Nông trường cao su Duy Tân, chúng tôi mới đến được thôn 9, xã Iatơi. Anh Ngụy Đình Phúc, Trạm trưởng Kiểm soát đường sông Sê San 4, đơn vị “cắm chốt” quanh năm ở đây, cho biết: “Thôn có 120 hộ, đa số là người dân tộc Thái, Mường. Đồng bào sống chủ yếu bằng nghề trồng mì và các loại cây ngắn ngày nên kinh tế rất khó khăn nhưng vẫn tình nguyện bảo vệ rừng. Nhà cửa người dân hiện nay quá dột nát nên việc hỗ trợ tôn lợp nhà của Báo Thanh Niên vào những ngày giáp tết rất ý nghĩa…”.
Anh Phạm Văn Trang (người dân tộc Mường) từ Thanh Hóa lưu lạc vào đây sinh sống đã hơn 3 năm. 5 nhân khẩu sống dưới mái nhà che bằng bạt, vừa qua bị gió thổi tốc hết. Ngày nắng còn đỡ, mưa xuống, nhất là vào đêm hôm khuya khoắt thì thật cơ cực, chẳng biết tá túc ở đâu. Điện thì cả thôn vẫn chưa có nên thiếu thốn trăm bề. Anh tâm sự: “Nhận được tôn mới tôi mừng quá. Nhờ có những tấm lòng nhân ái mà cha con tôi có chỗ ở khô ráo rồi. Bàn thờ tổ tiên ngày tết ấm áp, không còn lo cảnh ướt át, tôi mang ơn cán bộ nhiều lắm…”.
Đến thăm nhà ông Lương Văn Hoàng (dân tộc Thái), nhà cửa trống hoác gió lùa từ trước ra sau. Hôm nay có các lực lượng: công an, biên phòng, thanh niên của xã về lợp lại toàn bộ phần mái và sửa chữa đóng vách cho kiên cố, ông mừng đến nghẹn ngào. “Tôi định làm lại mấy lần rồi nhưng không có tiền, có tôn nên đành chịu. Giờ thì ưng cái bụng lắm rồi, chưa có cái tết nào gia đình tôi vui và tươm tất như năm nay…”, ông Hoàng bộc bạch.
Báo Thanh Niên chân thành cảm ơn ông Nguyễn Thanh Trung, Tổng giám đốc Công ty CP tôn Đông Á, đã đồng hành cùng Báo Thanh Niên trong việc tài trợ toàn bộ tôn lợp nhà cho 20 hộ dân tộc Thái, Mường ở thôn 9 với tổng giá trị hơn 110 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.