Nên mở rộng cửa di tích Huế trong ngày tết

05/02/2013 03:40 GMT+7

Theo thông báo của tỉnh Thừa Thiên-Huế về kế hoạch hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Quý Tỵ 2013, UBND tỉnh chỉ đạo Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế tổ chức cho cán bộ và nhân dân trên địa bàn tỉnh vào tham quan di tích không thu tiền trong các ngày 10, 11 và 12.2.2013 (tức mùng 1, 2 và 3 Tết Quý Tỵ).

Theo chúng tôi, quy định này sẽ gây khó khăn cho không chỉ du khách trong và ngoài nước, mà còn làm khó khăn cho đội ngũ làm công tác soát vé tại các điểm di tích khi phải “phân loại” người Thừa Thiên-Huế với địa phương khác, còn người Thừa Thiên-Huế muốn vào tham quan di tích phải chứng minh mình là “công dân” địa phương này… Ngày tết, với một lượng người đông đúc vào tham quan các di tích, khi phải kiểm tra từng người như vậy sẽ rất khó khăn. Ngoài ra, việc đặc ân riêng cho người dân trong tỉnh như thế này cũng sẽ dễ gây bức xúc cho người dân các tỉnh, thành khác khi đến Huế du xuân. Bởi hệ thống di tích cố đô Huế là di sản chung của nhân dân cả nước. 

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, nhìn nhận việc soát vé trong những ngày này sẽ gặp khó khăn. Ông Hải nói: “Dù sẽ khó khăn cho anh em làm công tác bảo vệ và soát vé nhưng đó là chỉ đạo của cấp trên nên trung tâm sẽ chỉ đạo anh em nỗ lực, mềm mỏng, linh động trong giải quyết công việc để hoàn thành nhiệm vụ”.

Theo chúng tôi, do Huế là cố đô nên người dân trên khắp mọi miền đất nước đều mong muốn được về Huế để vào tham quan các di tích. Nếu đã có chủ trương miễn vé tham quan trong dịp tết thì cũng nên miễn vé cho tất cả, không nên phân biệt người dân địa phương hay ngoại tỉnh, thậm chí miễn phí cả du khách quốc tế. Bởi nếu hệ thống di tích Huế mở rộng cửa miễn phí để đón khách trong dịp tết chắc chắn lượng khách du xuân đổ về Huế sẽ tăng, khi đó nguồn thu từ tiền vé dù có giảm nhưng sẽ kích cầu cho các ngành dịch vụ khác tăng thu, đồng thời tạo đà cho ngành du lịch trong năm mới.

Bùi Ngọc Long

>> Cố đô Huế đón du khách thứ 2 triệu
>> Rockstorm" tái ngộ khán giả cố đô Huế
>> Nhiều chương trình hấp dẫn trong tuần Di sản Huế - Tuần lễ du khách
>> Phê duyệt cơ chế vốn cho bảo tồn di tích cố đô Huế
>> Bắt kẻ giết nhân tình cướp của rúng động cố đô Huế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.