Niềm vui ở ngôi làng bị lũ xóa tên

22/07/2011 16:50 GMT+7

Ngày 20.7, 14 hộ dân thuộc 2 thôn Đặng Hóa và Tăng Hóa (xã Hóa Sơn, H.Minh Hóa, Quảng Bình) hân hoan vào ở những ngôi nhà mới do bạn đọc Báo Thanh Niên đóng góp xây dựng.

Còn nhớ 2 trận lũ lịch sử liên tiếp diễn ra vào đầu tháng 10.2010 để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Quảng Bình, Hóa Sơn-xã đặc biệt khó khăn nằm giáp nước bạn Lào lại càng khó hơn. Sau lũ, nhận được thông tin có một ngôi làng bị nước cuốn trôi gần hết đất và nhà cửa, các hộ dân phải ăn nhờ ở đậu, PV Thanh Niên đã lội bộ trên đoạn đường độc đạo hơn 2 km ngập bùn đất vào Hóa Sơn. Sau đó, 14 hộ bị ảnh hưởng nặng tại thôn Tăng Hóa và Đặng Hóa được quyết định xây dựng nhà Nhân ái, mỗi nhà trị giá 30 triệu đồng.

 

Bà Bồng vui sướng trong ngôi nhà mới - Ảnh: T.Q.N

Có lẽ ít có công trình nào mà lễ khởi công và khánh thành đều bị hoãn như công trình xây dựng nhà Nhân ái ở đây. Thời tiết không chiều lòng người, mưa cứ kéo dài liên tục; cộng vào đó, con đường độc đạo cũng đang được xây dựng, nên hễ mưa xuống là xe chở vật liệu không thể vào. Không ít lần chúng tôi phải cuốc bộ vào Hóa Sơn. Hoàn cảnh nghèo khó, các hộ dân không có tiền chuyển nhà, vậy là phải tính toán lại hỗ trợ tiền di dời.

Cuối cùng, bao khó khăn, gian truân cũng tan biến trong niềm vui đón nhà mới. Nhìn từ xa, làng mới thật yên bình. Gặp lại tôi trong buổi lễ khánh thành, Cao Văn Khiêm bắt tay thật chặt và tâm sự: “Mấy bữa nay em không đi rừng nữa, ở nhà để hoàn thiện các công trình phụ cho vợ con được an tâm, thoải mái. Cảm ơn các anh nhiều lắm, nếu không có các anh thì giờ gia đình em vẫn chưa biết ở đâu nữa”. Trước kia, nhà Khiêm ở mép sông thuộc Đặng Hóa, lũ về trong đêm cuốn trôi gần hết nền móng, còn các cột nhà chơ chỏng.

Trong rất nhiều niềm vui khi được ở nhà mới, việc có cái nền và sân bằng xi-măng khiến bà con sung sướng, tha hồ mà phơi các loại nông sản. Đặc biệt trong dịp này, bà con đang thu hoạch ngô và lạc. Bà Cao Thị Bồng hồ hởi: “Sướng quá mấy chú à, mấy chục năm qua tôi sống không yên tâm, cứ đến mùa mưa lũ lại lo lắng vì nước cuốn trôi tất cả. Lên ở đây thì yên lắm rồi. Trước kia, nhà ai cũng chỉ làm bằng nền đất, giờ có nền xi-măng sạch sẽ lại có chỗ phơi đồ tiện lợi vô cùng”.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND xã Đinh Xuân Đại khẳng định: “Sau trận lũ kinh hoàng đó, nhân dân cũng như lãnh đạo địa phương hết sức bất an, lo lắng, băn khoăn không biết bằng cách gì để đưa bà con đi. May mắn Báo Thanh Niên đã đến chia sẻ, gánh vác nỗi lo này với chúng tôi; thực sự nếu không có sự hỗ trợ này thì chẳng biết cuộc sống các gia đình bây giờ ra sao nữa. Giờ tất cả mọi thứ khác, bà con được đến nơi ở mới cao ráo, cuộc sống ổn định nên chúng tôi rất phấn khởi. Thay mặt Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã, tôi xin một lần nữa cảm ơn Báo Thanh Niên, cảm ơn tấm lòng bạn đọc gần xa của báo”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.