Xác định trình độ lý luận chính trị như thế nào?

28/04/2011 00:17 GMT+7

Vừa qua, cơ quan tôi có yêu cầu kê khai lý lịch theo mẫu, trong đó có mục trình độ lý luận chính trị. Tôi đã tốt nghiệp đại học, vậy trình độ lý luận chính trị của tôi là gì? (Trần Khải Hòa, Q.4, TP.HCM)

Trước đây, người được công nhận có trình độ cao cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị hoặc sơ cấp lý luận chính trị được áp dụng theo Quy định số 12/QĐ năm 2004. Tuy nhiên, theo Quy định 256/QĐ-TW ngày 12.5.2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, thay thế quy định số 12/QĐ năm 2004 thì việc xác định trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên phải căn cứ vào nội dung chương trình sơ cấp, trung cấp, cao cấp lý luận chính trị hiện hành của hệ thống trường chính trị của Đảng (trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, trường chính trị cấp tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) làm chuẩn để đối chiếu với nội dung, chương trình lý luận chính trị (số môn, số tiết) đã được học của cán bộ, đảng viên. Ban tổ chức của cấp ủy các cấp, các cơ quan, đoàn thể... sẽ lập danh sách cán bộ, đảng viên có yêu cầu đề nghị xác định trình độ lý luận chính trị và chuyển đến cơ sở đào tạo theo phân cấp đối tượng và địa bàn đào tạo. Trên cơ sở danh sách đề nghị này, các cơ sở đào tạo (trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, trường chính trị cấp tỉnh, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh) chịu trách nhiệm thẩm định và cấp giấy xác nhận. Nếu nội dung, chương trình đã học tương đương với chương trình nào thì căn cứ vào đó để cấp giấy xác nhận trình độ lý luận chính trị.

Như vậy, kể từ ngày 12.5.2009 (ngày Quy định 256 có hiệu lực), để được xác nhận trình độ lý luận chính trị cần phải được các cơ sở đào tạo chính trị chuyên trách xem xét công nhận và cấp giấy chứng nhận.

 Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Lan, Phó trưởng Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM, cho biết việc xác nhận trình độ chính trị tương đương trung cấp thì học viên có thể gửi hồ sơ cho Đảng ủy của đơn vị mình. Sau khi tập hợp hồ sơ, trường hợp Đảng ủy đó trực thuộc TP thì chuyển về trường cán bộ TP đề nghị xác nhận, vì đơn vị này có trách nhiệm xác nhận trình độ chính trị trung cấp. Trường hợp xác nhận trình độ chính trị cao cấp thì do các trường chính trị thuộc T.Ư giải quyết; trình độ chính trị trung cấp thì do các trường chính trị của TP giải quyết; còn trình độ sơ cấp thì do các trung tâm chính trị thuộc quận, huyện và các đơn vị tương đương giải quyết.

M.Nam - H.Nam - H.Ánh
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.