Xây dựng bát nháo ở Mũi Né

07/10/2011 18:09 GMT+7

Mũi Né - nơi được mệnh danh là "thủ đô resort" của VN - đang đứng trước nguy bị phá hỏng bởi tình trạng xây dựng bát nháo, thiếu quy hoạch.

Cây xanh giảm, bê tông hóa tăng      

Diện tích dành cho cây xanh đang bị thu hẹp lại hằng năm do tình trạng mở rộng, cơi nới của các khu nghỉ mát ở Mũi Né (Bình Thuận).

Theo quy định, các resort không được xây dựng quá 30% diện tích; phải có 50% diện tích cây xanh. Nhưng do lợi nhuận nên mỗi năm hầu hết các khu nghỉ mát đều "mọc" thêm nhiều phòng chen vào các khu còn trống dành cho cây xanh.  Anh Nguyễn Văn Huệ - Giám đốc điều hành một resort trên đường Nguyễn Đình Chiểu - cho biết:  "Giá phòng bình quân tại resort 3 sao là 100 USD/đêm. Nếu thêm 10 phòng tăng thêm 3.000 USD/tháng và khoảng 36.000 USD/năm. Khoản lợi nhuận này có sức hút ghê gớm đối với các ông chủ".

Đến các khu nghỉ mát ở Mũi Né bây giờ, điều dễ nhận thấy là không còn bungalow (nhà nhỏ riêng biệt) xinh xắn nữa mà thay vào đó là những dãy phòng bê tông sát biển.

Quán cóc, ki-ốt nở rộ

Dọc theo đường Nguyễn Đình Chiểu (P.Hàm Tiến) là vô số hàng quán “ăn theo”. Ở khu phố 1 Hàm Tiến có rất nhiều quán cóc, kèm theo là các nhà vệ sinh ven biển. Ông Trần Văn Bình - Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận - cảnh báo: “Nếu không nhanh chóng giải tỏa những khu vực này, chẳng bao lâu lượng khách đến Mũi Né không chỉ giảm mà thương hiệu Mũi Né cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiệp hội đã nhiều lần kiến nghị tháo dỡ quán cóc, nhà vệ sinh ven biển nhưng đâu vẫn đó”.

Xây dựng không phép thì tràn lan nhưng từ đó tới giờ chưa thấy nhà xây không phép nào bị tháo dỡ

Ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết

Một cán bộ quản lý đô thị phường Hàm Tiến nói: “Rất nhiều quán xá khi chúng tôi đến kiểm tra thì họ trưng ra giấy phép do Sở Xây dựng cấp (chẳng hạn các ki-ốt trước Làng Thụy Sĩ Resort) nên đành chịu". Ông Nguyễn Ngọc Hải - Chủ tịch UBND phường Hàm Tiến dẫn chứng: "Như khu nghỉ mát M’Phan Thiết xây dựng gần 10 năm nay vẫn chưa xong dù thay qua mấy đời chủ. Dự án thuộc dạng treo nhưng Sở Xây dựng lại cấp phép cho xây ngay trước cổng 2 quán bán đồ lưu niệm. Dù biết gây mất mỹ quan đô thị, nhưng chức năng của phường chỉ biết báo cáo, chứ không làm gì được họ. Có khi đoàn đến kiểm tra, bảo vệ resort còn không cho vào".

Theo thống kê của UBND phường Hàm Tiến, đến cuối tháng 9 có 28 trường hợp xây dựng không phép. Trong thực tế, con số này lớn hơn rất nhiều do UBND phường không thể kiểm soát nổi. Ông Hải thừa nhận: "Xây dựng không phép thì tràn lan nhưng từ đó tới giờ chưa thấy nhà xây không phép nào bị tháo dỡ”. Bà Vũ Thị Thu Hà - Chánh thanh tra Sở Xây dựng Bình Thuận trần tình: "Với quân số chỉ có 5 người hiện nay, công tác kiểm tra của Thanh tra sở không làm nổi. Mặt khác, việc xử lý các chủ resort xây dựng trái phép không dễ vì Thanh tra xây dựng phải kết hợp với Sở Tài nguyên - Môi trường mới biết ranh giới của các chủ resort để kiểm tra. Điều này không đơn giản chút nào".

Với những gì đang diễn ra, thiện cảm dành cho Mũi Né của du khách trong và ngoài nước đang giảm dần.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.