Ăn hay không ăn thịt chó là do cách nhìn nhận

17/10/2016 11:05 GMT+7

Cưng và bảo vệ chó là quan niệm du nhập từ Âu châu và họ nhìn những nước dùng chó làm thức ăn thì hãi và kỳ thị. Quan niệm dân dã thuần Việt thì chó cũng là một loại thực phẩm. Đều do cách nhìn nhận cả.

Tôi là người ăn thịt chó, không nghiện nhưng đủ cảm nhận là món ngon. Ấy vậy, tôi lại không ăn được mắm tôm. Có lẽ do dị ứng với cái  mùi đặc trưng của mắm. Mười người ăn chó cùng tôi, hết chín người rưỡi nhận xét, chó không mắm tôm thì vứt, chẳng ngon lành gì. Ấy là họ chẳng thèm biết cảm nhận của tôi. Với tôi, đụng tới mắm tôm thì thịt chó chẳng ra gì.
Lại nữa, đụng chạm cả chuyện ăn chó phải thì uống bia hay rượu. Về truyền thống và sở thích chung thì RTC (rượu thịt chó) là chuẩn, nhưng nhiều người lại thích bia cho mát vì chó nóng. Lại là quan điểm v..v và v...v... Đó chỉ là ví dụ nho nhỏ về cái thích và không thích trong quan niệm mỗi người. Dù là khái niệm chung nhưng không áp dụng cho mọi trường hợp.
Quay lại việc chính, vừa qua, việc nước nhà được Liên minh bảo vệ chó châu Á (ACPA) nêu danh đứng nhì thế giới về tiêu thụ thịt chó với khoảng 5 triệu cẩu mạng mỗi năm. Điều này dấy nên một làn sóng lên án hành vi "man rợ" khi tàn sát loài vật được cho là gần gũi, trung thành, đáng yêu... Đôi ba bạn còn quan ngại tới vấn đề quốc thể trên bình diện thế giới. Nghe phát hoảng.
Quả thực, có nhiều bạn xử lý thông tin quá nhanh như DHL, nhận là chuyển nên quên mất vấn đề văn hoá, thói quen, tập tục… của các dân tộc khác nhau trên những vùng địa lý khác nhau. Yêu thú cưng, trong đó có chó, là quan niệm du nhập từ Âu châu, nơi mà chó là "quyền lực thứ 4" sau người già, con nít, phụ nữ. Trong khi quan niệm dân dã thuần việt thì chó cũng là một loại thực phẩm. Ngoài ra, người việt cũng rất rõ ràng, chó thịt là dòng chó cỏ. Chứ cũng chẳng ai ngả con chó săn hoặc con chó khôn ra thui rơm cả.
Còn chó tây thì lại càng không. Thứ nhất, quá mắc tiền, con chó vài trăm thậm chí vài chục ngàn USD ngả ra thui thì đại gia cũng chỉ dám mua cái đùi. Thứ hai, dân làm chó chuyên nghiệp chê thịt chó tây... hôi.
Ấy là các nước Tây phương yêu loài vật này thì quan niệm thế và họ nhìn những nước dùng chó làm thức ăn thì hãi và kỳ thị. Vậy thì các quốc gia không ăn thịt bò, thịt heo vì tôn giáo của họ sẽ nhìn những nước khác như thế nào? Tại các quốc gia yêu chó mèo cũng vẫn phân chia bò thịt, ngựa thịt với bò sữa, ngựa đua... Vậy con thịt, con đua cũng là con vật đó, sao lại so đo. Tất cả chỉ là quan niệm.
Vấn đề là khi người ta nhìn nhận việc thịt chó là nghiêm trọng thì thì phải có cách giải thích hợp lý về thói quen, phong tục và nguồn gốc giống loài của con chó cho người ta hiểu. Chứ không phải a dua và tung hô như một phát kiến vĩ đại.
Không nên hùa theo những định kiến không xuất phát từ xứ sở của mình để dàn hàng ngang trên mạng biểu tình hành vi đã giết heo còn lấy máu ra làm agar uống rượu hay đả đảo hành vi dã man thiêu chết 5 triệu con chó...
Cuối cùng chốt lại, tất cả cũng tại con người, cho mình là chúa tể muôn loài để định đoạt số mạng con gì được sống, được cưng chiều, con gì giết để làm thức ăn. Người xưa nói, gần vua chúa như gần cọp, ai bảo giống chó cứ quanh quẩn bên người làm gì, chết là phải, đến mèo giờ cũng bị thịt chứ nói gì kiếp chó.
Nhưng dù nói thế nào thì người viết cũng cực kỳ phản cảm cảm với hành vi trộm chó của ta và hành vi chọc mắt, cắt lưỡi nuôi chó thịt của nước đứng đầu thế giới về tiêu thụ 20 triệu con chó/ năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.