Cải cách... hành dân!

20/06/2016 16:14 GMT+7

Mùa mưa chỉ mới bắt đầu nhưng người dân ở các khu phố nghèo tại TP.Mỹ Tho đã kêu trời vì tình trạng ngập nước và ô nhiễm nghiêm trọng.

Điều nghịch lý là nguyên nhân gây ô nhiễm lại bắt đầu từ dự án… vì dân nghèo!
Đó là dự án nâng cấp đô thị vùng đồng bằng sông Cửu Long (Tiểu dự án TP.Mỹ Tho) với tổng mức đầu tư 1.152 tỉ đồng, tương đương 56,22 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng của Ngân hàng Thế giới (WB) là 39,71 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TƯ và địa phương, do UBND TP.Mỹ Tho làm chủ đầu tư.
Sau cơn mưa thì dân nghèo phải sống chung với ngập Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Mục tiêu của dự án là đầu tư xây dựng nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, cải thiện điều kiện sống cho cư dân nghèo đô thị. Nhưng từ khi triển khai, nhiều con hẻm bị xới tung lên nhưng thi công kéo dài, chậm chạp. Khi trời mưa, hẻm biến thành “bãi chiến trường” nhầy nhụa, xe cộ không lưu thông được, người dân phải lội bộ trên con đường trơn trượt. Cán bộ, công chức mỗi sáng đi làm phải mang dép, vì sợ lội nước… ướt giày.
Đặc biệt, nhiều con hẻm chưa “nâng cấp” xong nhưng người dân đã thấy trước hậu quả nhãn tiền là nhà nhà phải… nâng nền. Bởi vì nền đường (hẻm) và các hố ga thoát nước đang thi công đều cao hơn nhà dân ít nhất từ 0,5 mét đến 1 mét. Vì vậy, khi hẻm làm xong, mỗi khi trời mưa nhà dân sẽ biến thành… túi chứa nước!
Hẻm luôn ngập nước nên cỏ mọc xanh tươi Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG
Trước bức xúc của người dân, tôi gọi cho ông Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị Mỹ Tho, nhưng ông Đức cho biết dự án này do Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho, quản lý. Tuy nhiên, khi tôi tới Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho, trình thẻ nhà báo, chờ khoảng 15 phút thì một nữ nhân viên đòi “phải có giấy giới thiệu của cơ quan tới làm việc”. Không thể chạy ngược về tòa soạn để… xin giấy giới thiệu, vì vậy tôi “đi tắt” bằng cách gọi cho ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, để cầu cứu, nhưng ông Hồng bảo phải liên hệ với ông Hoàng, Phó chủ tịch…
Thấy hơi bị nhiêu khê nên tôi liên hệ với ông Phương, Giám đốc Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho. Ông Phương yêu cầu tôi tới gặp ông Thanh, Phó giám đốc, và cho biết ông sẽ báo với ông Thanh trước.
Thế nhưng, khi tôi trở lại Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho, đề nghị gặp ông Thanh, thì cô nhân viên lúc nãy vẫn tiếp tục yêu cầu “phải có giấy giới thiệu của cơ quan” mới được gặp.
Cũng là dự án vay vốn của WB nhưng TP.Cần Thơ đã cải tạo những con kinh nước đen, ô nhiễm, thành xanh sạch đẹp Ảnh: HOÀNG PHƯƠNG

Không còn cách nào, tôi đành mở máy ghi âm, hỏi cô ai quy định như vậy, thì lập tức cô chạy vào phòng, đóng cửa lại và bốc điện thoại lên gọi. Nhờ vậy mà sau đó ông Thanh mới ra tiếp, nhưng tôi vẫn không được tiếp cận dự án nâng cấp đô thị. Ông Thanh hỏi tôi muốn biết nội dung gì và hẹn sẽ cung cấp thông tin tóm tắt bằng văn bản, vào hôm sau.
TP.Mỹ Tho đã triển khai cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa từ nhiều năm nay. Gọi là cải cách, một cửa, nhưng cửa cứ đóng im ỉm và tìm mọi cách làm khó dễ thì đúng là cải cách… hành dân! 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.