Cảm nhận Sài thành từ trái tim tôi

11/04/2016 07:40 GMT+7

Ở Sài Gòn, con người như bị cuốn vào guồng quay liên tục của cuộc sống, tất cả đều vội vã, đi như chạy, chạy như bay, mọi người, mọi việc điều nhanh, tranh thủ từng giây, chạy đua với con người, máy móc và thời gian.

Ở Sài Gòn, con người như bị cuốn vào guồng quay liên tục của cuộc sống, tất cả đều vội vã, đi như chạy, chạy như bay, mọi người, mọi việc điều nhanh, tranh thủ từng giây, chạy đua với con người, máy móc và thời gian. 

Sài Gòn hai mùa mưa nắng, không phải chịu cảnh nước lớn, đứng ngồi không yên như miền Tây, hay lũ lụt, suốt đêm không ngủ như miền Trung, cũng không phải trải qua cái rét cắt thịt, cái lạnh thấu xương vào mùa đông, cái nóng hừng hực, hầm hầm của mùa hè phương Bắc. Thời tiết cũng như con người nơi đây: thoải mái, giản đơn, đôi khi là một chút hào hoa, lãng tử, chính điều này làm nhẹ nhõm đầu óc hơn giữa cuộc sống thị phi.
Được học tập, làm việc, hòa mình vào cuộc sống tại mảnh đất sôi động, nhộn nhịp này, tôi thấy mình thật may mắn. Vì Sài Gòn thực sự là một nơi đáng giá để trải nghiệm. Trải nghiệm để yêu cách sống, yêu con người Sài Gòn. Cởi mở, phóng khoáng, sống thoáng với nhau có lẽ là một đặc trưng trong các mối quan hệ của người Sài Gòn. Đã hợp gu thì không cần phải tính toán, họ chơi hết mình, xả hết ga, không phải giữ kẽ với nhau; gặp chiến hữu rồi thì có thể ngồi cụng ly đến thâu đêm suốt sáng. Có lẽ rất nhiều người nơi đây tâm đắc với quan niệm "Sống thoải mái cho sảng khoái và không phải áy náy".
Toàn cảnh nhà thờ Đức Bà - Ảnh: Độc Lập

Có dịp đi công tác các tỉnh tôi thường nghe người ta gọi "anh Hai Sài Gòn" - chính là nói đến tính cách bộc trực, thẳng thắn, không hoa mỹ của người Sài Gòn. Tính cách này làm cho người ta gần gũi nhau hơn, không phải dè chừng, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với nhau. Ở nơi đây, niềm hy vọng về một xã hội hòa đồng, chan hòa không còn thấy xa vời.
Trải nghiệm Sài Gòn để thấy có thêm động lực, cảm nhận thêm nhiều ý nghĩa của cuộc sống. Sài Gòn đúng nghĩa là "chốn phồn hoa đô thị" với đầy đủ các loại hình văn hóa, giáo dục, kinh doanh, giải trí..., con người như bị cuốn vào guồng quay liên tục của cuộc sống, tất cả đều vội vã, khẩn trương, đi như chạy, chạy như bay, mọi người, mọi việc điều nhanh, tranh thủ từng phút, từng giây, chạy đua với con người, máy móc và thời gian.
Một góc kênh Nhiêu Lộc Thị Nghè - Ảnh: Độc Lập

Sài Gòn với sức sống mãnh liệt, mạnh mẽ, hầu như chẳng lúc nào ngơi nghỉ, vì thế rất nhiều người xem Sài Gòn là miền đất hứa. Tuy nhiên, Sài Gòn không phải là vùng đất hứa cho tất cả mọi người. Chỉ những người biết nỗ lực học tập, lao động, biết phấn đấu vươn lên, chạy đua cùng thời đại thì Sài Gòn mới thực sự là nơi ươm mầm, nuôi dưỡng và phát triển tiềm năng. Ngược lại, nếu không có tinh thần vượt trở ngại, đua tranh với sự phát triển thì sẽ mãi vật vờ, phí hoài một kiếp sống vô vị.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ - Ảnh: Độc Lập

Màn pháo hoa từ tòa nhà Bitexco cao nhất Sài Gòn - Ảnh: Độc Lập
Tôi, cũng như nhiều người khác đến từ các tỉnh xa xôi, giờ đây thấy tự hào khi được sinh sống, học tập và làm việc ở nơi được mệnh danh là "Hòn ngọc viễn Đông". Không phải ai cũng có được cơ hội có nơi cư ngụ, một việc làm ổn định ở nơi đây. Tôi luôn trân trọng cuộc sống tại nơi này, vì chỉ có trân trọng, quý giá nó tôi mới có động lực, tận dụng cơ hội để vươn lên, phát huy nhiều hơn nữa năng lực, trình độ, trước hết là phát triển bản thân, và từ đó có điều kiện hỗ trợ gia đình ở phương xa và những người ta yêu quý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.