‘Em dep, em khoe khong?’

16/01/2016 10:37 GMT+7

Đã hai năm trôi qua, một cái Tết đang đến rất gần, lần đầu tiên tôi chủ động nhắn tin hỏi thăm Dylan Kerr. Anh hồi âm rất nhanh, rằng anh mới sang Tanzania.

Tối hôm trước, tôi bất ngờ nhận được tin nhắn trên facebook, “em dep, em khoe khong?”, người gửi là Dylan Kerr, cựu HLV của CLB bóng đá Hải Phòng.

Hai năm trước, giải U.21 Báo Thanh Niên 2013 diễn ra tại thành phố Hải Phòng, tôi mới tập tành viết thể thao và được giao nhiệm vụ làm tin bên lề các trận đấu trên sân Lạch Tray. Trên hàng ghế khán giả, tôi thấy một anh chàng da trắng, tóc hung hung, mắt xanh đang xem bóng đá chăm chú, thi thoảng còn vỗ tay rất phấn khích. Tin bên lề đây chứ còn đâu nữa!

Anh Dylan Kerr hồi còn dẫn dắt Hải Phòng

“Chào anh, anh đến từ đâu vậy? Có vẻ anh yêu bóng đá quá”, tôi bắt chuyện.

“Vâng, tôi là người Anh. Tôi yêu bóng đá lắm”, anh chàng cười.

“Hi hi, vậy hả, anh sang Việt Nam lâu chưa? Anh đang làm công việc gì ở Hải Phòng vậy?”, tôi lân la.

“Tôi mới sang thôi. Tôi làm HLV trưởng, của CLB Hải Phòng này này”, chàng Tây trỏ tay xuống các cầu thủ đang đá trên sân rồi cười phá lên. Ôi thần linh ơi, giá mà tôi có thể độn thổ ngay lúc đó. Chàng Tây bắt tay, mặt tươi như hoa, bỏ qua tiếng Anh và chuyển sang giọng tiếng Việt lơ lớ: “Không sao, không sao. Anh là Dylan Kerr”. Vâng, tình bạn của chúng tôi bắt đầu từ đó.

Dylan Kerr sinh năm 1967 ở Anh, từng là cầu thủ trước khi ngồi ghế huấn luyện. Tại Việt Nam, Hải Phòng là thành phố thứ 3 mà anh gắn bó, sau Nha Trang và Hà Nội.

Bây giờ anh ấy đã tới Tanzania để chinh phục thử thách mới

Thời gian làm HLV ở Hải Phòng, sau những giờ huấn luyện trên sân Lạch Tray, Dylan thường được các cầu thủ và cổ động viên rủ ra uống trà đá hoặc bia hơi ngay trước cổng sân. Mấy thanh niên tếu táo còn dạy Dylan nói mấy từ “lóng” tiếng Việt, anh học rất nhanh và nói lại lại bằng những câu không dấu khiến chúng tôi ôm bụng cười ngặt nghẽo. Không hiểu ai dạy cho Dylan câu “Em đẹp lắm”, anh đem ra áp dụng với bất kể cô gái nào gặp trên đường, trên sân bóng, quán bún phở, tiệm cà phê.

Hôm tổng kết Giải U.21 Báo Thanh Niên 2013, ban tổ chức đặt tiệc cho các đội bóng tại một nhà hàng, tôi vừa bước vào sảnh, tức thì một giọng lơ lớ vang lên: “Em dep lam! Em dep lam!”, là Dylan, cả đội Hải Phòng cười vang, vẫy vẫy tay chào tôi. Đó là lần sau cùng tôi gặp Dylan ở thành phố Cảng.

Tôi còn gặp Dylan thêm một lần nữa vào Tết nguyên đán 2013, biết tin Dylan ăn Tết ở Hà Nội, tôi đến phỏng vấn và bảo anh nói mấy lời chúc độc giả Báo Thanh Niên bằng tiếng Việt. Dylan tài lanh, anh cười hì hì rồi bảo, “Chuyện nhỏ. Em viết câu chúc ra một tờ giấy, treo dưới máy quay, anh nhìn thẳng máy quay và cứ thế đọc thôi”. Đó là lần cuối cùng tôi gặp Dylan ở Việt Nam.

Cuối tháng 8.2014, Dylan từ biệt Hải Phòng, về lại nước Anh. Trước khi đi, anh nhắn một tin rất ngắn trên facebook, “Em dep! Tam biet”.

Chúng tôi ít khi nói chuyện với nhau, vì trái múi giờ. Dylan vẫn thi thoảng để lại lời nhắn như “Em dep, em khoe khong?”, “Em dep, cong viec the nao?”, có khi cả tuần, cả tháng sau tôi mới trả lời, Dylan vẫn hồn hậu “Tot. Giu suc khoe. I miss you”.

Giờ thì đã hai năm trôi qua, một cái Tết đang đến rất gần, lần đầu tiên tôi chủ động nhắn tin hỏi thăm Dylan Kerr. Anh hồi âm rất nhanh, rằng anh mới sang Tanzania ở châu Phi hồi tháng 8.2015, làm HLV đội bóng Simba Sports.

Anh mới gửi cho tôi tấm ảnh anh mặc chiếc áo phông có chữ Vicem Hải Phòng đứng bên bãi biển Tanzania

“Ở đây nóng lắm. Nóng kinh khủng. Tanzania nghèo hơn Việt Nam nhiều, nhưng tinh thần bóng đá thì quật cường lắm, giống như các cổ động viên của Hải Phòng vậy. Em biết không, Simba Sports có hơn 70.000 fan ruột. Anh yêu bóng đá và muốn chinh phục những thành công mới với bộ môn này, vì thế Tanzania có nghèo, khổ, nóng đi chăng nữa, anh vẫn yêu mến nó”, Dylan chia sẻ. Anh còn gửi cho tôi tấm ảnh anh mặc chiếc áo phông có chữ Vicem Hải Phòng đứng bên bãi biển ở Tanzania.

Vâng, anh bạn của tôi, chúc anh mọi việc bình an và luôn nhớ về Việt Nam, Hải Phòng như nhớ về một quê hương anh vậy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.