Những ngày cuối cùng của nghệ sĩ

15/04/2017 11:30 GMT+7

Vậy là diễn viên, nghệ sĩ ưu tú Duy Thanh , gương mặt quen thuộc trên màn ảnh nhỏ với những vai phản diện trong Đất và người, Khi đàn chim trở về đã qua đời tối qua, 14.4.

Như một định mệnh, bộ phim cuối cùng ông đóng cách đây vài năm mang tên Lựa chọn cuối cùng.
Chúng tôi đã lường đến ngày này từ khá lâu, khi đón nhận tin ông bị cùng lúc 2 căn bệnh ung thư, ung thư phổi và ung thư thực quản. Thế nhưng, đón nhận tin ông ra đi, ở tuổi 58, ngay trong phòng bệnh, ai nấy đều bàng hoàng và chua xót. Nhất là mới cách đây ít ngày, tôi vào thăm ông tại Bệnh viện ung bướu Hà Nội, ông còn cười vui vẻ, nói với tôi rất nhiều về ước mơ khi ông khoẻ lại. “Chú sẽ đi đóng phim. Đoàn làm phim nói với chú, chỉ cần chú khoẻ lại là họ mời chú tham gia ngay. Nằm đây buồn lắm, quanh quẩn chiếc ti vi. Lúc bị bệnh là lúc chú xem ti vi nhiều nhất”.
Vâng, trên chiếc giường gấp trong căn phòng đầy bình oxy và ống truyền thuốc, ống truyền sữa, chỉ còn đôi mắt giúp tôi nhận ra ông, người nghệ sĩ chuyên đóng vai “ác”, bị “ghét cay ghét đắng” trên truyền hình.

tin liên quan

Diễn viên Duy Thanh qua đời vì ung thư
Diễn viên, nghệ sĩ ưu tú Duy Thanh, gương mặt quen thuộc trong những bộ phim Đất và người, Khi đàn chim trở về vừa qua đời tối nay, 14.4, ở tuổi 58, tại Bệnh viện ung bướu Hà Nội.
Nghệ sĩ Duy Thanh mà bố tôi vẫn thường nói đùa mỗi khi thấy ông trên màn ảnh, “cái ông này diễn gì mà xem đã quá”, không còn là một người đàn ông cao lớn nặng trên 80 kg nữa.
Ông gầy gò, mặt hốc hác, da tái xanh, thở nặng nề. Nam diễn viên từng đi từ Bắc chí Nam cả vài tháng trời để quay phim thế nhưng những ngày cuối đời, chỉ vài bước chân từ giường bệnh đến phòng vệ sinh cũng là cả một hành trình khó nhọc.

Diễn viên Duy Thanh những ngày điều trị tại Bệnh viện ung bướu Hà Nội Ảnh Thúy Hằng
“Chú có một cô con gái thôi, trưa nào chị ấy cũng chạy qua. Chú có một đứa cháu ngoại đấy, nó hơn 3 tuổi, tên là Minh Phong, nghịch lắm. Nó vào đây nó chạy khắp nơi. Nó bảo, ông ngoại ơi bao giờ thì ông về với cháu”.
Những lời cuối cùng nghệ sĩ Duy Thanh nói với tôi vẫn còn vang vang bên tai như thế. Nhưng hôm nay, đã có người về nơi cát bụi.
Cách đây 6 năm, tôi cũng đón nhận tin về sự ra đi của nghệ sĩ nhân dân Thu An trong nỗi chông chênh như thế.
Nghệ sĩ Thu An từng có một quán nước nho nhỏ cạnh căn nhà treo đầy những giỏ hoa và cây cảnh ngay gần chợ Bưởi, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngoài giúp con gái Kim Anh bán hoa và cây cảnh, bá bán chén nước chè, chiếc kẹo lạc để nói câu chuyện câu trò với mọi người cho vui. Thế nhưng, những cơn tai biến tuổi già đã khiến người nghệ sĩ của những vai diễn đôn hậu, chất phác phải nằm liệt một chỗ.
Nghệ sĩ Thu An qua đời năm 89 tuổi vì tai biến mạch máu não Ảnh tư liệu
Ngày tôi tới thăm, cô Kim Anh bỏ dở cửa hàng hoa đang đông khách để thay đồ cho mẹ. Trên một chiếc giường cũ, nữ nghệ sĩ lớn tuổi đã không còn tự chủ được vệ sinh cá nhân, miệng mê sảng và nói những gì không rõ nghĩa. Thấy tôi gọi “bà ơi”, bà cười ngơ ngác nhưng rồi ngay sau đó bà nức nở khóc. Cô Kim Anh rơm rớm nước mắt: “Bà đã không còn minh mẫn nữa rồi”.
Sau đó vài tuần lễ, tôi nhận được điện thoại từ cô Kim Anh thông báo, mẹ cô, nghệ sĩ Thu An đã qua đời, ở tuổi 89.
Sinh có hạn, tử bất kỳ, chẳng thể nào đoán trước. Nhưng đứng trước một sự ra đi của một cuộc đời mà ta mới gặp hôm qua, hôm kia thôi, cảm giác là sự bâng khuâng khó tả.
Những nghệ sĩ nổi tiếng, không phải ai cũng có một cuộc sống sung túc và hạnh phúc những ngày cuối đời. Đằng sau những vai diễn hào nhoáng, những cảnh quay đẹp long lanh trên màn ảnh, là cuộc đời, với mưu sinh, với bệnh tật, tuổi già và nỗi cô đơn.
Tôi còn nhớ lắm, nụ cười hiền hậu và ngơ ngác của nghệ sĩ Thu An khi tôi cầm tay bà và nói: “Bà ơi, bố mẹ cháu đều yêu mến bà”. Tôi còn nhớ lắm, ánh mắt rưng rưng của nghệ sĩ Duy Thanh trên giường bệnh khi kể về Đất và người, Khi đàn chim trở về phần 1 mà ông rất tâm đắc. Ông muốn trở về nhà, để được cùng đi đóng phim cùng anh em, để được “ghét” vì “diễn vai phản diện gì mà đạt quá”.
Nhưng tất cả đã khép lại. Bức ảnh tôi chụp ông đang nằm thiu thiu ngủ bên tờ báo và màn hình chiếc ti vi luôn sáng đã là bức ảnh cuối cùng. Hành trình của nghệ sĩ Duy Thanh đã dừng lại, sau 58 năm được ghét và được yêu giữa cuộc đời này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.