/// Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Ảnh minh họa: Đào Ngọc Thạch
Từ năm học tới, Bộ Giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) lại tiến hành chương trình đổi mới sách giáo khoa bậc giáo dục phổ thông.
Điều này có nghĩa là thầy và trò lại sắp sửa bước vào một cuộc chạy đua mới, hứa hẹn tốn kém nhiều năng lượng, công sức và của cải mà kết quả thì… chưa rõ thế nào!
Sở dĩ nói “chưa rõ thế nào” vì từ trước đến nay, Bộ đã nhiều lần triển khai các đề án nhưng cuối cùng chẳng đâu vào đâu, thậm chí không biết là để làm gì, ví dụ như đề án phân ban ở cấp THPT chẳng hạn. Mấy năm học bận bịu, long ngóng phân ban, rồi cuối cùng lại về điểm xuất phát.
Để phục vụ cho đề án đổi mới, những tháng hè sắp tới đây, các trường, các Sở lại phải cử giáo viên cốt cán đi tập huấn, lĩnh hội tinh thần, kế hoạch đổi mới, nắm bắt chương trình mới, sách giáo khoa mới. Sau đó, các giáo viên nói trên về sẽ tập huấn lại cho giáo viên ở nhà để triển khai trong năm học tới.
Tôi đã từng tham dự đợt tập huấn trong lần thay đổi chương trình sách giáo khoa đợt trước. Trong một thời gian ngắn, chừng một tuần, giáo viên phải lĩnh hội, sau đó về truyền đạt lại cho đồng nghiệp. Rất nhiều bất cập không được giải quyết khi người truyền đạt và người lĩnh hội đều thụ động và không có thẩm quyền điều chỉnh. Các ý kiến thắc mắc thì gửi phản hồi về Bộ, trong khi chờ điều chỉnh, thì vẫn phải thực hiện chương trình vì năm học mới đã bắt đầu.
Cảm giác vội vã, làm lấy được, không chỉ ở những lần cải cách trước đây, mà ngay cả lần này cũng vậy. Thời gian gấp rút, thay đổi đến chóng mặt, khiến cho giáo viên và học sinh chạy theo một cách thụ động. Nhiều bài học trong chương trình gây khó khăn cho việc dạy và học, nhưng không còn cách nào khác, giáo viên và học sinh cũng phải gồng lên cho hết chương trình. Và trong khi chưa có một sự đánh giá, rút kinh nghiệm nghiêm túc, thì lại tiếp tục đổi mới!
Theo tôi, trong khi Bộ GD-ĐT chưa có câu trả lời thoả đáng cho câu hỏi "Đổi mới để làm gì?" thì chưa thể tránh khỏi những bất cập và thất bại.
Ngân sách bỏ ra không hề nhỏ, công sức của giáo viên và học sinh không ít, nhưng các đề án đổi mới giáo dục vẫn gây bất an, hoang mang cho xã hội.
Một năm học đã kết thúc, bây giờ là những ngày hè ngắn ngủi để giáo viên nghỉ ngơi, nạp lại năng lượng để dẫn dắt học trò của mình bước vào một đợt đổi mới tiếp theo đang chờ phía trước.

Y Thiện Niê

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, thầy giáo dạy văn ở một trường cấp 3 tại Đắk Lắk.

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

TRẦN QUANG DINH

Tôi nghĩ quý thầy cô hè 2017 sẽ không có thời gian nghỉ ngơi, dưỡng sức đâu. Thay sách giáo khoa ( SGK ) thì sẽ tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên đều, dạy minh họa, làm bài thu hoạch...kể cả khối lớp chỉ mới bước đầu thí điểm.** Trở lại, SGK mới, chương trình mới tích hợp theo xu hướng phát triển chung của toàn cầu là đúng, cần huớng tới. Mấu chuốt sự chuẩn bị chừng như còn cập rập lắm. Thiếu sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng mọi mặt. (nên mới có việc là thay vì đồng loạt dạy mới cuốn chiếu khối 1; 6 & 10 - rốt cục chỉ dạy đại trà khối 1 còn khối 6 & khối 10 sẽ thí điểm). Mà cái gì vội vàng ắt sẽ lộ rõ những thiếu sót, rất có thể dẫn đến sai sót nhiều. Khi đó ra sao ? Hay cũng chỉ " rút kinh nghiệm "? Giáo dục là QUỐC SÁCH. Tương lai đất nước là những mầm xanh, chồi non hiện hữu . Phải nghiêm túc ! Đây như một cuộc RA TRẬN KHÔNG HƠN KHÔNG KÉM. Và người chịu trách nhiệm cao nhất phải có để lèo lái con thuyền với trọng trách cao cả, sứ mạng " trồng người " ....

Nguyễn Phúc Hội

Việc trọng đại nên cần tìm ra người có chuyên môn cao-thuộc hạng tài trí, đức độ thật mà giao cho. Nếu không biết dùng người và không có cách dùng người chính xác cho từng loại công việc, các loại công việc thì khó mà thành công,...

MR Son

Quá tốn kém cho sức lực và tiền bạc cho cả xã hội cuối cùng cũng chẳng thu được kết quả bao nhiêu, Nên sang Nhật học tập và bê luôn phương pháp của họ về mà áp dụng cho nền giáo dục VN, chứ cứ cải cách kiểu này ko ổn một tí nào đâu các ông ạ, chỉ tiêu tốn tiền của dân thôi.

lam le tuan

chưa đâu, Bộ sẽ còn đổi mới liên tục nữa

cười kg nổi

Chỉ có lương GV thì kg bao giờ đổi mới, luôn là hăng số 3 triệu.

Nguyenphan

Giáo dục là quốc sách, không có quốc gia nào phát triển mà không có nền tảng giáo dục tiến bộ và ổn định. VN cứ đổi mới giáo dục liên tục hàng năm mà hoàn toàn không có đánh giá về kết quả thế nào là sao??? Người VN đã có phát triển thế nào sao bao cuộc cải cách mà sao không thể vượt lên chính mình chứ đừng nói đến so với các nước. Chúng ta cần phải nghiêm túc nhìn nhận đúng mình; dù có đau lòng, nhục nhả đi chăng nữa, để còn đứng dậy và mạnh mẽ đi lên!!!

Thất vọng giáo dục

Thất vọng tùy hứng đổi mới giáo dục gây khốn khổ cho xã hội nên nhiều bạn đọc chán nản không tham gia mục bình luận nữa!

Bình luận