Công cuộc đòi lại vỉa hè và cách chúng ta nói chuyện với nhau

26/03/2017 10:19 GMT+7

Xung quanh việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ của chính quyền hai thành phố lớn nhất nước có thật nhiều điều để bàn, một trong số đó là cách chúng ta dùng từ “chiến dịch”.

Tôi không biết khi ông Phó chủ tịch Q.1 khởi động công cuộc này đã chủ động ra thông cáo báo chí cho giới truyền thông hay chính giới truyền thông dùng từ “chiến dịch” cho việc làm của ông nhưng tôi thấy cụm từ này không còn phù hợp lắm.
Đầu tiên, nói tới “đòi lại vỉa hè” là hiểu giành lại cái vốn là của công cộng, dành cho mọi người, trong đó có cả người đang sử dụng nó trái phép. Nghĩa là có cả quyền lợi của người đang bị đòi, chỉ là từ việc họ đang buôn bán thì chuyển sang họ lưu thông bằng cách đi bộ. Tuy nhiên, khi dùng từ “chiến dịch”, thì người dân đang bị đẩy sang bên kia chiến tuyến, đối đầu với chính quyền.
Lâu nay nhiều chủ trương, hành động của các cơ quan chức năng hay được báo chí gọi là “chiến dịch”, “đợt ra quân”... là những cụm từ mô tả công việc của quân đội trong bối cảnh chiến sự. Tôi băn khoăn là liệu chúng ta có từ nào khác vẫn diễn đạt được sự việc đó mà không cần gợi lại không khí chiến tranh nữa không? Tôi có cảm giác báo chí sử dụng những cụm từ sáo mòn này vì sức ì, vì quán tính.
Chính quyền, như khẩu quyết là “của dân, do dân và vì dân” trong mọi việc chắc luôn mong muốn người dân hợp tác chứ không phải là chống đối. Ngoài ra, các cụm từ này còn khiến người nghe nghĩ tới tác dụng tạm thời, ngắn hạn và tính đối phó của sự việc. Khi nghe nói “chiến dịch”phản ứng chung của người dân là “à, hết chiến dịch lại đâu vào đó thôi”, “chiến dịch ấy mà, vài bữa là hết” trong khi chính quyền cũng như người dân, đều mong muốn hiệu quả thiết thực lâu bền của công việc.
Vậy khi không dùng “chiến dịch” thì dùng từ gì? Thiển ý của tôi, tôi đề xuất từ “công cuộc”, vừa diễn tả tính bền bỉ khó khăn của sự việc, vừa nói lên tính “vì lợi ích chung”, ”vì cộng đồng” của công việc này.
Mong muốn người dân hợp tác thay vì đối đầu cần bắt đầu từ cách đối thoại của chính quyền, mà cụ thể ở đây là cách dùng từ sao cho diễn tả đúng nhất bản chất của sự việc. Việc đòi lại vỉa hè nên bắt đầu từ cách chính quyền nói chuyện với người dân để “khó trăm lần dân liệu cũng xong”.
Thay đổi hành vi bắt đầu từ thay đổi suy nghĩ, thay đổi suy nghĩ bắt đầu từ cách dùng từ ngữ, là vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.