Xem xong đoạn video hàng chục người đàn ông vạm vỡ lao vào đánh một phụ nữ (nghi can trong một vụ trộm chó) xảy ra tại một địa phương thuộc tỉnh Hải Dương, tôi không biết có phải mình đang sống nhầm thời đại không nữa.

Tôi không có ý định bênh kẻ cắp. Tuy nhiên, hình như đã từ rất lâu rồi người ta không còn ném những kẻ mang tội vào vạc dầu. Một xã hội văn minh đảm bảo rằng những người mang tội trộm cắp được an toàn về thân thể cho đến khi một vị quan tòa đáng kính ban cho họ một bản án đủ nghiêm minh.

Nhưng dường như ngày 14.10.2016 pháp luật đã ngủ quên, hay đúng hơn là đã bị chà đạp thô bạo, khi hàng chục người đàn ông vạm vỡ giật tóc, tát vào mặt, sút vào bụng, khoác con chó lên cổ... người đàn bà nghi can trộm chó. Thật tàn ác, các cú ra đòn dường như đã cố gắng xóa sạch đi những đạo đức tối thiểu hay nỗ lực phủ định văn minh.

Đánh hội đồng nữ nghi can trộm chó: Họ đang phủ định văn minh hay sao? - ảnh 1
Video đánh hội đồng nữ nghi can trộm chó

Tôi đã cố gắng định danh lại hành động của hàng chục con người trong clip kia. Một cách lịch sự, có thể tạm gọi những cú ra đòn ấy là nỗ lực xã hội hóa tư pháp khi họ tạm cất những giá trị nhân bản đi để dùng cú đấm, cú đá để thay mặt cho luật pháp. Một cách khoa học, nên gọi những cú ra đòn ấy là hiện tượng lại tổ về hành vi; hoặc cũng có thể gọi là Trung cổ hóa các hình thức ứng xử giữa người với người trong xã hội hiện đại.

Nhưng thôi, tôi thật không còn bút mực nào có thể mô tả được hết sự nhẫn tâm trong hành vi của họ.

Đánh hội đồng nữ nghi can trộm chó: Họ đang phủ định văn minh hay sao? - ảnh 2
Nữ nghi can trộm chó được khoác tang vật lên cổ sau khi bị đánh hội đồng Ảnh chụp màn hình

Đã có rất nhiều nghi can trộm chó đã phải thiệt mạng khi chưa có bất cứ một tòa án nào kết tội họ. Một xã hội có luật pháp nhưng họ ứng xử với nhau như thể đang sống trong một thế giới chưa bao giờ có những nguyên tắc đạo đức tối thiểu. Tôi không thể lý giải nổi tại sao họ lại làm như vậy. Là trong một phút giây nào đó cái ác đã được đẩy lên đến cùng cực; hay vì tôi đang sống trong một thế giới mà mạng chó quý hơn mạng người?

Tôi không nghĩ rằng pháp luật nên dung thứ cho sự tàn bạo của những hành vi như cách mà những người dân ở Hải Dương đã làm. Đó không phải là sự bức xúc, đó chắc chắn chỉ là sự xúc phạm những giá trị tốt đẹp mà chúng ta đeo đuổi.

Đặng Sinh

* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhà báo sống ở TP.HCM.

Bạn đọc phản hồi (90 nhận xét)

MrP

Bao giờ tác giả có người thân hoặc bị chính những kẻ trộm chó tấn công thì tôi nghĩ sẽ có những góc nhìn khác !

Hoàng Nguyên

Bạn hãy nhìn toàn diện vấn đề và những hậu quả nghiêm trọng của nó, chứ đừng chỉ nhìn vào một góc hẹp là cảm xúc của những người bị mất trộm chó. Nếu hành vi đánh hội đồng thậm chí đến chết người trộm chó được đồng tình, cổ súy thì nó sẽ khuyến khích hành vi bạo lực, dã man, tàn nhẫn trong xã hội, ở đó người ta sẵn sàng dùng luật rừng để trừng phạt nhau khi xảy ra mâu thuẫn thay vì hòa giải, giáo dục, hành xử văn minh và tôn trọng pháp luật.

Thịnh

Hết ý kiến với ý kiến này !

quoc mai

Tác giả cứ đặt mình vào trường hợp nuôi một con chó từ nhỏ đến khi trưởng thành rồi bị bắt trộm lại nuôi con chó khác rồi lại bị mất trộm tiếp tục nuôi rồi tiếp tục mất thì tác giả sẽ có góc nhìn người dân xử như thế là đúng!

Nguyễn Phước

Nội dung bài viết cho thấy tác giả chỉ nhìn thấy một chiều của vấn đề, và chắc chắn tác giả chưa từng nuôi chó, hay mất chó.

Bui Xuan Thinh

Tôi nghĩ ai có chó mà liên tục bị bắt trộm thì nhất trí hành động của đa số dân là đúng.

Thanh

Hoàn toàn đồng ý với tác giả bài viết, phải bỏ tù những người này

Hoang

Ở đó mà phán. Nếu biết là đi trộm bị đánh thì đừng đi

Quang Minh

Tác giả ở đây đã đánh tráo khái niệm khi nhắc đến 1 vị quan toà đáng kính và 1 bản án và 1 bản án đủ nghiêm minh. Đây là 2 thứ khá là xa xỉ và đối với đại đa số niềm tin của dân chúng là không có thật. Không hiểu tác giả hiểu thế nào là 1 bản án đủ nghiêm minh? Nghiêm minh đầu tiên là đúng pháp luật và đạt được sự đồng thuận trong số đông cộng đồng. Thực tế, trộm chó đến nay vẫn là một hành vi chưa có 1 chế tài đủ mạnh và được thực thi nghiêm túc. Tác giả nhân danh văn minh. Tuy nhiên, tác giả có lẽ chỉ nhân danh văn minh lý thuyết suông chăng khi đưa nhiều từ ngữ, phạm trù khá hàn lâm lồng vào 1 sự kiện đường phố, nơi đa số người dân quan tâm đến những phạm trù chắc là không đến mức hàn lâm, uyên bác như tác giả. Nếu vậy, khác nào giọng điệu kiểu Xuân tóc đỏ. Không cần tác giả phải chia sẻ nỗi bức xức của cộng đồng dân cư khi họ đánh kẻ cắp. Đừng dùng từ nghi can. Đối với họ, người đàn bà chân yếu tay mềm đó là kẻ cắp. Kẻ cắp chó. Tôi không cổ xuý bạo lực. Nhưng tôi cũng không đồng tình với cách lên án cộng đồng này. Tôi tôn trọng quan điểm cá nhân của tác giả. Tuy nhiên, theo tôi, vấn đề ở đây là sự bất lực của pháp luật và lực lượng hành pháp, tư pháp. Và tôi khẳng định ở đây không liên quan gì đến văn minh và man rợ. Tác giả muốn lên án, phản đối bạo lực. Đúng và cần thiết. Nhưng nhân danh văn minh, tôi thấy sáo rỗng.

Quang Thế

Nếu pháp luật chưa có chế tài đủ mạnh, thì những người có chức trách hãy nghiên cứu để đưa ra chế tài đó, chứ không phải đồng tình với những hành vi bạo lực mất nhân tính kia. Những người đi ăn trộm là sai nhưng họ sẽ trả giá bằng thiệt hại mà họ gây ra, chứ không phải bằng tính mạng. Mạng người không thể đem so với mạng chó được. Những kẻ lợi dụng hiệu ứng đám đông để hành xử luật rừng với đồng loại cần bị lên án và xử nghiêm minh.

LN

Hình như sự phẫn nộ của bạn cũng như nhiều người khác là dành cho sự thiếu sót của pháp luật nhiều hơn, nhưng lại chỉ có thể trút vào những kẻ yếu thế hơn mình. Người VN mình lười đấu tranh cho một cái gì đó hơi lớn lao. Tại sao chúng ta không đấu tranh cho một quy định rõ ràng, một mức phạt nghiêm minh hơn, một cách thi hành pháp luật hiêu quả hơn đối với người trộm chó và tiêu thụ chó bị trộm. Mọi người trút hết nỗi phẫn uất của mình lên kẻ trộm chó trong khi đó nhiều người vẫn tươi cười với kẻ bán thịt chó, vẫn móc tiền trả cho các chủ tiệm bán thịt chó, vẫn chiêu đãi bạn bè và bản thân bằng thịt chó - mà hầu hết là từ nguồn chó bị trộm mà ra. Đánh chết kẻ này vẫn có kẻ khác đi trộm. Vì có người thu mua, tiêu thụ. Tôi không bênh vực những kẻ trộm chó nhưng cũng không tin rằng một khi bạn góp tay đánh chết một người nào đó mà bạn không thấy day dứt, mà cuộc đời bạn và người thân không thay đổi theo một cách nào đó, không tính tới việc dính tới pháp luật. HÃY ĐẤU TRANH ĐỂ CHẤM DỨT NẠN TRỘM CHÓ MỘT CÁCH LÂU DÀI MÀ KHÔNG PHẠM VÀO TỘI ÁC.

Nguyễn Trung

Đồng ý 100 với bài viết này của tác giả Đặng Minh..?

Tha Thu

giáo sư Đặng Sinh nổi tiếng mà sao lại gọi là Đặng Minh?

Bình luận