Áp lực chuyện tiền nong đã làm cho nhiệm vụ giáo dục bị ảnh hưởng /// Ảnh minh họa
Áp lực chuyện tiền nong đã làm cho nhiệm vụ giáo dục bị ảnh hưởngẢnh minh họa
Giáo viên ở các bậc học phổ thông, ngoài công tác giảng dạy, còn có một nhiệm vụ khác: Chủ nhiệm lớp.
Công tác chủ nhiệm giúp giáo viên có mối quan tâm sâu sát hơn đối với giáo viên bộ môn. Không chỉ truyền thụ kiến thức, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) còn nắm bắt hoàn cảnh gia đình, số phận, tính cách của từng học sinh, do đó, phải có sự gần gũi, cảm thông, thấu hiểu. Hầu hết các học sinh mà tôi chủ nhiệm đều nhớ về thầy giáo cũ dù cho thời gian có trôi qua 10 năm hay 20 năm.
Việc tiếp xúc nhiều, trao đổi nhiều cũng sẽ củng cố mối quan hệ thầy trò. Trên lớp có chuyện gì, ngay lập tức, GVCN phải nắm bắt để xử lý. Lâu dần, lớp học sẽ như một gia đình, cho đến khi ra trường, ký ức của học trò sẽ lưu lại hình ảnh đẹp về thầy cô, bạn bè, trong đó, GVCN luôn được nhớ đến nhiều nhất.
Tuy nhiên, với nhiệm vụ khá nặng nề, GVCN lâu nay còn kiêm luôn nhiều việc khác mà nhà trường giao phó, từ đó, tạo áp lực không đáng có, dẫn đến những sứt mẻ về tình cảm giữa thầy và trò trong lớp chủ nhiệm. Hầu như năm nào cũng có giáo viên lên mạng than phiền về nhiệm vụ hết sức khó khăn đó là: thu tiền. Thậm chí có người còn ví GVCN như người “đòi nợ thuê” cho nhà trường! Hầu như các khoản thu đều do GVCN đảm trách, coi đó như công việc chính, thậm chí, có đơn vị còn coi đó là một chỉ tiêu để xếp thi đua cuối năm học. Ai không hoàn thành các khoản thu, hoặc thu chậm, nộp thiếu sẽ bị hạ loại thi đua!
Áp lực chuyện tiền nong đã làm cho nhiệm vụ giáo dục bị ảnh hưởng. Hễ vào lớp là nhắc học sinh hoàn thành các khoản thu, lâu dần, học sinh chỉ nhìn thấy ở thầy cô của mình sự trần trụi của thế giới vật chất. Đặc biệt, ở những vùng khó khăn, đời sống của phụ huynh và học sinh phải đối mặt với nhiều áp lực kinh tế, thì câu chuyện “đòi tiền” đã trở thành nỗi ám ảnh của cả thầy lẫn trò. Nhiều giáo viên đã xin thôi chủ nhiệm lớp vì biết mình không thể nào hoàn thành được nhiệm vụ mà nhà trường giao phó, cũng có nghĩa là từ bỏ niềm vui được gắn bó, chia sẻ với học trò ở vị trí gần gũi nhất.
Bước vào năm học mới, một thông tin được nhiều giáo viên chia sẻ, đó là Sở GD-ĐT Khánh Hòa vừa có chỉ đạo trong năm học mới 2017 - 2018, các trường tiểu học không được để giáo viên thu tiền trực tiếp từ học sinh hoặc nhắc nhở học sinh nộp tiền. Đó là câu chuyện ở Khánh Hòa, và không hiểu sao, cũng chỉ giới hạn ở cấp học tiểu học, còn các cấp học khác, ở các địa phương khác, thì sao?
Năm học mới lại bắt đầu, GVCN vẫn sẽ phải tiếp tục thực hiện nhiệm vụ không mong muốn, và hơn ai hết, chính giáo viên chúng tôi hiểu được rằng, khi đồng tiền xen vào giữa câu chuyện mỗi ngày, mỗi tuần, thì tình cảm thầy trò chắc chắn không còn được trọn vẹn nữa.

Y Thiện Niê

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, thầy giáo dạy văn ở một trường cấp 3 tại Đắk Lắk.

Bạn đọc phản hồi (12 nhận xét)

Nguyễn tuyết anh

Bài viết rất đúng. Đây là nỗi khổ lớn nhất của giáo viên chủ nhiệm. Không biết nơi khác thế nào, chứ giáo viên tiểu học chúng tôi còn phải đi bán báo nhi đồng, báo thiếu niên cho học sinh. Nói cho hay ho là khuyến khích học sinh đọc nhưng đâu có miễn phí, nên ngày nào vào lớp cũng đòi tiền. Thật không giống ai.

Tiến

Ngày xưa thường có 15 phút đầu giờ giáo viên chủ nhiệm sinh hoạt lớp, bây giờ không có nếu giáo viên chủ nhiệm là môn sử hay địa thì cả tuần có một tiết sinh hoạt và chừng 2 tiết dạy lấy đâu ra thầy trò hiểu nhau. Cô môt năm chủ nhiệm năm sau cô khác. Ngày xua cô chủ nhiệm 3 năm liên tục như vậy thầy trò mến nhau lắm, đến bây giờ đã hơn 20 năm nhưng tôi vẫn nhớ gương mặt cô.

loanphung

Không chỉ giáo viên tiểu học đâu, ngay cả giáo viên mầm non cũng như vậy: gặp mặt phụ huynh là tiền... tiền... ngại lắm...

Giáo Già

Hiệu trưởng bảo : Thu tiền học sinh là nhiệm vụ của GV Chủ nhiệm ! Các thầy cô thấy trường nào làm khác thì hãy chuyển đến trường đó mà dạy chứ đừng ở đây mà nhiều lời lôi thôi !

Trinh Cuong BH

Bài viết hay...cảm ơn tác giả đã ít nhiều trăn trở và nói lên sự thật..tôi thì suy nghĩ không thể để "...đồng tiền xen vào giữa câu chuyện mỗi ngày, mỗi tuần,...." Và nhất là những em những cháu có hoàn cảnh gia đình "khó khăn" hoặc "thu nhập thấp".......nếu có chăng thì nhờ trợ giúp của Hội phụ huynh Lớp, Trường (bầu ra để làm gì?)..., hoặc CBCNV của trường.......còn câu hỏi sao chỉ "...giới hạn ở cấp học tiểu học" thì mạo muội nghĩ ở lớp tuổi này các cháu ăn chưa no- lo chưa tới và rất ...nhạy cảm- tiếp thu- ấn tương về thế giới xung quanh.....còn mới chỉ có Khanh Hòa chưa có ở nơi khác thì xin chụi...chờ nghành Giáo dục trả lời hộ.....Thanks TNOL

Nguyen4 Văn Út

Bài viết phản ảnh đúng thực trạng của nền giáo dục hiện nay, từ các bậc mầm non, mảu giáo ,tiểu học,trung học cơ sở và trung học phổ thông.Ngoài các khoản do nhà nước qui định còn nhiều khoản khác do nhà trường đặt ra..

Bình luận