Khát vọng thương hiệu quốc gia của người Việt

07/09/2017 14:09 GMT+7

Một quốc gia như Việt Nam, dân số đã lên đến 93 triệu người, có quyền mơ ước nước mình có một chiếc xe ô tô được sản xuất thực thụ, mang thương hiệu Việt.

Đó là danh dự quốc gia, là khát vọng cháy bỏng và cũng là một hình thức thể hiện "thương hiệu quốc gia" của người Việt - như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng và bày tỏ tại lễ khởi công Khu tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô của Tập đoàn Vingroup tại Khu kinh tế Cát Hải (Hải Phòng).
Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô của Việt Nam vốn đã được đề ra từ 1/4 thế kỷ nay, khi đất nước đang tiến hành công cuộc đổi mới đã được khoảng dăm năm. Thế nhưng, chúng ta xem như đã "thất bại toàn tập" ở lĩnh vực này.
Thất bại đến nỗi có cái con ốc vít trong chiếc xe ô tô mà cũng vẫn phải nhập ngoại, khiến cho tỷ lệ nội địa hóa phấn đấu mãi mà không đạt. Bên cạnh đó, chính sách công nghiệp phụ trợ cho ngành này cũng mù mờ. Thiếu nhất quán trong cả chặng đường dài này nên đã khiến công nghiệp sản xuất ô tô tại Việt Nam gần như vẫn dậm chân tại chỗ.
Trở lại với sự kiện Vingroup phát triển thêm lĩnh vực sản xuất xe hơi, xe điện, tôi cũng có phần băn khoăn đôi chút khi thấy các thành phố lớn của chúng ta đang loay hoay đối phó với tình trạng kẹt xe bằng những giải pháp chưa thật căn cơ.
Điều đó có thể cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ cho sức mua tại các đô thị lớn. Song, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup, khi trả lời báo Thanh Niên trước lúc động thổ đã giải đáp phần nào nỗi e ngại của nhiều người. Ông bảo rằng: "Tới đây, thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018 là một thách thức. Nhưng nhìn tích cực thì VN lại đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng nhất thế giới. Tỷ lệ sở hữu ô tô tại VN hiện mới chỉ đạt 23 xe/1.000 dân, so với tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1.000 và tối thiểu là 400/1.000 tại các nước phát triển. Bên cạnh đó, việc cơ sở hạ tầng đang được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người sẽ đạt ngưỡng 3.000 USD/năm vào năm 2020 sẽ làm bùng nổ nhu cầu sở hữu ô tô tại thị trường nội địa. Ngoài ra, với nguy cơ ngành công nghiệp ô tô sẽ chuyển hẳn từ lắp ráp sang nhập khẩu từ ASEAN khi thuế nhập khẩu về 0% kéo theo khả năng mất việc của hàng trăm ngàn lao động Việt - tôi tin Vinfast sẽ được xã hội ủng hộ, để từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia trong khu vực."
Tôi mừng vì chủ trương của Đảng và Nhà nước qua nghị quyết Trung ương 5 vừa rồi đã đánh giá rất đúng về vai trò to lớn không thể phủ nhận của kinh tế tư nhân. Từ đó, Chính phủ sẽ có những tháo gỡ tích cực cho doanh nghiệp tư nhân phát triển thuận lợi hơn.
Không có gì là không thể! Một quốc gia với cả trăm triệu dân, vốn có nhiều truyền thống tốt đẹp, từng nhiều thế kỷ kiên cường và anh hùng trong bảo vệ tổ quốc, lại rất thông minh trong học tập, chịu khó trong lao động sản xuất và nghiên cứu khoa học... chúng ta có quyền nuôi dưỡng những khát vọng đó trong hiện thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.