Nên áp dụng hệ thống giám sát giao thông trên tất cả tuyến đường

01/03/2017 11:26 GMT+7

Ngày 27.2, theo dõi trên hệ thống giám sát của Cục CSGT đường bộ - Bộ Công an trên tuyến cao tốc TP.HCM đi Trung Lương, thấy tình trạng người tham gia giao thông vi phạm luật Giao thông đáng báo động.

Hệ thống  giám sát của Cục CSGT đường bộ - Bộ Công an trên tuyến cao tốc TP.HCM đi Trung Lương do Công ty CP Tiên phong công nghệ (CFTD) của Việt Nam hợp tác cùng các chuyên gia hãng Laser Tech, Hoa Kỳ vừa lắp đặt, bàn giao và đi vào vận hành được 2 tháng.
Theo trích xuất trên hệ thống giám sát mà PV Thanh Niên ghi nhận, chỉ từ 0 giờ đến 9 giờ sáng ngày 28.2, tuy mới 9 giờ lưu thông, đã có đến 99 trường hợp xe ô tô vi phạm. Như vậy, với chặng đường 40 km, cứ 1 giờ đã có 10 xe vi phạm và các lái xe cũng hay vi phạm khi chạy vượt quá tốc độ đến vài chục km vào khoảng thời gian từ 1-3 giờ sáng là phổ biến, rất nguy hiểm cho người khác trên đường. Điều này chứng tỏ họ không nghĩ mọi biểu hiện chạy quá tốc độ đã được ghi lại và lưu trữ.
Trích xuất thử 1 ngày trước đó, cũng trên chặng cao tốc nói trên (27.2), nếu cộng cả 2 chiều xe chạy thì thấy có đến trên 28.000 lượt xe lưu thông trên đường/ngày. Vì thế, nếu không xử lý nghiêm sẽ rất nguy hiểm chỉ vì người tham gia giao thông chủ quan, cứ nghĩ trên đường cao tốc, nhất là ban đêm, thì ít bị " bắn" tốc độ.
Tìm hiểu về hệ thống giám sát rất khoa học với công nghệ hiện đại và thông minh này, chúng tôi được biết, nó bao gồm các thiết bị nhận dạng biển số, các thiết bị đo tốc độ, các camera giám sát, camera nhận dạng biển số và nhiều camera quan sát. Toàn bộ phần kết nối các thiết bị qua hệ thống truyền dẫn cáp quang, đảm bảo tính ổn định và bảo mật cao.
Hệ thống này có ưu điểm là cấu trúc dữ liệu được thiết kế trên nền tảng công nghệ đám mây, tập trung hoá dữ liệu nhưng phân quyền quản lý và hướng tới người sử dụng. Với độ chính xác cao khi chụp ảnh để nhận dạng tự động biển số phương tiện vi phạm, hệ thống giám sát này giúp cho lực lượng CSGT đỡ vất vả khi phải bí mật phục như lâu nay thường làm .
Qua hệ thống giám sát thông minh trên, lực lượng CSGT có thể ra quyết định xử phạt nguội mà người vi phạm không thể chối cãi…
Ngoài ra, hệ thống giám sát trên còn hỗ trợ đắc lực cho công tác điều tiết phân luồng giao thông, giảm, chống ùn tắc giao thông; lưu trữ các thông tin hình ảnh nhằm hỗ trợ công tác điều tra, phòng chống tội phạm trên tuyến; tìm hiểu diễn biến và nguyên nhân vụ tai nạn, xác định dễ dàng đối tượng gây tai nạn, hoặc nếu có xung đột với nhau thì ai là thủ phạm...
Từ thông tin này, có lẽ các chủ phương tiện hãy thực hiện luật Giao thông đường bộ cho thật nghiêm túc, bởi mọi hành vi vi phạm đã được ghi hình đầy đủ, rõ ràng, bất kể ngày hay đêm, khó chối bỏ... Hy vọng phương pháp giám sát khoa học này sẽ được sử dụng trên tất cả các tuyến đường cao tốc và quốc lộ khác của cả nước trong thời gian tới. Như vậy sẽ giảm bớt nhân lực thực thi nhiệm vụ nói trên và cũng giảm bớt tiêu cực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.