Nếu muốn làm bạn với thần chết, xin đừng làm phiền người khác

Đọc tiêu đề, sẽ có người thắc mắc: “Đua xe phải đông, làm sao đua một mình được. Từ đua xe thể thao đến đua xe trái phép”.

Xin thưa, đây là dạng đua xe đặc biệt, chưa có trong tiền lệ của thế giới, vừa xảy ra ở Việt Nam. Các bạn trẻ tự đua xe, thi nhau lập kỷ lục. Đó là 2 chị em T.-T. “đua” xe gắn máy từ TP.HCM ra Hà Nội chỉ 40 giờ vào ngày 31.1 - 2.2.2017. Ngày 27.2, đua với chị em T.-T, đôi bạn Đ.V- H.L, xuyên Việt trên xe gắn máy hết 28 giờ 35 phút .
Những con số gây tranh cãi trên mạng. Đúng là chuyện lạ ở Việt Nam. Ở các nước không có chuyện đó. Luật pháp không cho phép. Các bạn trẻ của thiên hạ cũng không ai dám liều lĩnh với những cuộc đua cực kỳ nguy hiểm như vậy. Bất chấp những lời trần tình về mục đích, ý nghĩa chuyến đi. Nào là để thử thách, để vượt qua chính mình, để chứng minh khả năng con người… Không biết người thân các bạn nghĩ gì, chứ tôi nghĩ: “Các bạn đang làm méo mó hình ảnh những phượt thủ - loại hình du lịch trải nghiệm độc đáo và lý thú. Rất may là đã “Vượt qua cái chết và về nhà an toàn”.
Chạy xe gắn máy xuyên Việt, gần 2.000 km hay hơn nữa cũng không có gì đáng nói. Điều thiên hạ quan tâm là dùng phương tiện gì và đi như thế nào. Theo thông tin báo chí, chuyến đi kéo dài 28 giờ 35 phút và Đ.V chủ yếu cầm lái, còn H.L mắt kém nên ngồi sau. Trên hành trình của V.- L., có vá xe thủng lốp mất 20 phút. Ghé thăm người nhà và uống bia (cũng cỡ 30 phút). Ngủ đêm 150 phút (dự định chỉ 20 phút nhưng do quá mệt nên ngủ thêm). Dừng chụp ảnh một số chỗ (khoảng 30 phút). Ăn 3 bữa 1 ngày thành ra 5 bữa, kiểu fastfood, kể cả vệ sinh, mỗi bữa 20 phút là 100 phút. Các bạn không nói rõ là đổ xăng mấy lần, có phải thay nhớt không, và chạy liên tục như vậy xe nóng máy quá thì sao… Tổng cộng mất khoảng 6 giờ.
Như vậy, chỉ còn tối đa hơn 22 giờ cho quảng đường 1.730 km với vận tốc trung bình gần 80km/giờ. Quốc lộ đường vắng, ban đêm không có đèn, có đoạn quanh co zíc zắc, có đoạn dốc, có nhiều cầu…. Để duy trì vận tốc bình quân, nhiều lúc phải tăng tốc trên 100km/giờ. Từ Phan Thiết về TP.HCM, V. - L. chỉ chạy 2 giờ. Quả là khủng khiếp với loại xe gắn máy bình thường và đường sá ở Việt Nam. Người lái xe phải hết sức căng thẳng và mệt mỏi một, thì người ngồi sau ê ẩm, buồn ngủ gấp đôi. Vậy mà ra tới Hà Nội, quá khuya, vẫn rủ bạn bè đi nhậu để báo tin và tự sướng. Quả là thánh!.
Khoan nói tới việc liên tục vi phạm luật giao thông vì chạy quá tốc độ, các bạn còn bỏ ngoài tai những quy định an toàn về thời gian lái xe, ngưỡng chịu đựng tâm sinh lý của con người và bảo trì xe. Việc các bạn muốn chứng tỏ khả năng khác người của mình, bất chấp nguy hiểm là của các bạn, tôi không dám can ngăn. Nhưng tôi lên án những hiểm hoạ do các bạn mang tới. Điều gì sẽ xảy ra khi các bạn va chạm, gây tai nạn giao thông với người khác. Có người vì tránh bạn mà bị vạ lây. Hoặc các bạn đụng xe khác cũng gây bao rắc rối, phiền phức cho họ và các cơ quan chức năng. Ngay cả địa điểm bị tai nạn cũng phải mang tiếng xấu.
Thiếu gì cách để chứng tỏ khả năng và bản lĩnh của tuổi trẻ. Sao không chọn những cách làm tích cực mà xã hội đang khuyến khích như học tập, thiện nguyện, nghiên cứu khoa học…? Cách mà các bạn lựa chọn - đua xe một mình - là hạ sách cho người đua lẫn cộng đồng. Mong sao lực lượng CSGT không để kiểu đua xe một mình này tái diễn, để tránh cho người đi đường đỡ phập phồng vì thần chết bớt lảng vãng trên đường phố.
Đua xe phải có luật lệ và có nơi có chỗ. Không thể có kiểu đua xe bạt mạng như vậy. Nếu ai đó muốn làm bạn với thần chết, xin đừng làm phiền người khác. Chớ để những người đang lạc quan bị vạ lây vì cuộc đời này ngàn lần đáng sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.