Nghĩ từ đền thờ Bác

11/09/2017 18:44 GMT+7

Hôm nay (11.9), ngày 21 tháng 7 âm lịch, theo phong tục dân tộc là ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về gặp các bậc tiên tổ.

Tại đền thờ Bác trên đỉnh Tản Viên, thuộc Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) ngay từ hôm qua (10.9), đã rất nhiều người từ khắp mọi miền đất nước đến thắp hương tưởng nhớ Bác. Dòng người hành hương phải leo núi quãng đường quanh co dài tới 2 km. Tức là đi bộ theo bậc thang từ bình độ 1.100m lên độ cao thêm 196 m nữa.
Thật cảm động khi chứng kiến những gia đình trẻ có cả các cháu nhỏ leo núi, nét mặt tươi vui lên thắp hương trên đền thờ Bác. Nhiều cụ bà phải chống gậy cũng leo bằng được lên tận nơi để thắp nhang cho Bác thì mới yên lòng.
Tôi cũng tình cờ được chứng kiến đoàn các nhà lãnh đạo cao cấp cũng nối nhau theo dòng người dân đến thắp hương, bình đẳng và giản dị. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch MTTQ VN Trần Thanh Mẫn cùng một số các vị trong Bộ Chính trị, Ban bí thư Trung ương, các bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch TP.Hà Nội cùng một số tỉnh bạn cùng hòa trong trong dòng người nói trên. Hoàn toàn không có cảnh tạm ngăn người dân khi có đoàn lãnh đạo đang hành lễ.
Tôi thật cảm kích khi nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong lúc dự đám giỗ nói đại ý rằng: Bác Hồ của chúng ta là người không có con cái. Chúng ta càng phải có trách nhiệm làm cơm cúng Bác vào ngày âm lịch như mọi người gia đình Việt Nam bình thường khác...
Nhìn dòng người đổ về đền thờ Bác, tôi chợt nghĩ nơi đây xứng đáng được đầu tư hơn nữa để trở thành một điểm du lịch tâm linh mới, nhờ những điều kiện sẵn có xung quanh.
Kiến trúc sư Nguyễn Tấn Vạn, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng kể rằng có lần ông đã chứng kiến sự ngỡ ngàng của Thủ tướng Võ Văn Kiệt khi đứng trước vẻ đẹp thiên nhiên đầy hoang sơ của Vườn quốc gia Ba Vì. Sau này, Thủ tướng kế nhiệm là ông Phan Văn Khải cũng từng lên Ba Vì rồi thả bộ trong rừng. Ông Khải nói là cảnh quan nơi này quá đẹp và nên phục hồi lại du lịch nghỉ dưỡng trên cơ sở bảo tồn rừng. Lúc đấy, Thủ tướng đã có ý chọn chỗ cạnh nhà biệt thự cũ của vua Bảo Đại để làm nhà công vụ của Chính phủ, nhưng rồi sau đó Chính phủ chưa có điều kiện triển khai.
Làm sao để bảo tồn tự nhiên kết hợp với phát triển du lịch ở vùng địa linh này? Thủ tướng Võ Văn Kiệt từng cho rằng, không phải cứ bảo tồn là không được làm gì. Bảo tồn là để phục vụ con người, miễn là sự khai thác đó đảm bảo bền vững. Tư duy đó của nguyên Thủ tướng cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị.
Hơn một trăm ngôi biệt thự nghỉ dưỡng người Pháp xây từ năm 1931 hiện chỉ còn phế tích Ảnh Quốc Phong
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.