Ông Đoàn Ngọc Hải sẽ thất nghiệp?

04/09/2017 14:46 GMT+7

Ông Đoàn Ngọc Hải , Phó Chủ tịch UBND Q.1, TP.HCM là người đang rất nổi tiếng.

Chỉ cần gõ từ khóa tên ông trên Google là có gần 7 triệu kết quả và phần tiểu sử như một chính khách tên tuổi. Ông nổi tiếng kể từ ngày ra tay “dọn dẹp vỉa hè” với tuyên bố “Sẽ cởi áo từ quan nếu thất bại” vào đầu năm 2017.
Việc ông làm dậy sóng như một cuộc chiến thật sự, với mục đích là làm cho vỉa hè thông thoáng, giải tỏa mọi lấn chiếm từ mấy chục năm nay. Như một cơn gió mát giữa trưa hè oi bức, ông được xem là người hùng, "tả xung hữu đột". Người dân ủng hộ rần rần, kể cả một số người bị ông “giải tỏa”. Nhưng cũng không ít kẻ hậm hực, giận dữ, nhất là những người có thế lực, lâu nay sống khỏe nhờ vỉa hè...
Vỉa hè ở TP.HCM bị lấn chiếm ngày càng trầm trọng, chính quyền bất lực dù đủ thứ hội họp hô hào. Nhiều lần có ra quân nhưng cứ như "bắt cóc bỏ dĩa"; chiến dịch chớp nhoáng xong đâu lại vào đấy. Chỉ khi ông Hải ra tay mới có hiệu ứng dây chuyền mạnh mẽ, lan tỏa tới các quận trong thành phố và một số tỉnh thành khác. Đang hừng hực khí thế thì chiến dịch bỗng tạm nghỉ. Chắc là để rút kinh nghiệm? Cứ tưởng sẽ chìm xuồng!. Mọi người lo ông Hải cởi áo từ quan thì không biết ai thay thế. Đùng một cái, sau vài tháng nghỉ giải lao, ông lại hùng hổ ra trận. Lần này còn quyết liệt hơn, cẩu cả xe người mẫu, ca sĩ vi phạm, không chừa ai. Ông còn kiểm tra quán nhà mẹ vợ, của anh trai vì “Quân pháp bất vị thân”.
Dĩ nhiên là trong cách làm khó mà tránh khỏi sai sót, thậm chí bị giằng co giữa lý và tình. Có việc ông và chính quyền đã lắng nghe một cách cầu thị và điều chỉnh hợp lý, hợp tình như bãi xe ở đường sách Nguyễn Văn Bình. Nghe nói, ông nhiều đêm mất ngủ, nhiều nhân viên dưới quyền ông xin nghỉ việc vì không chịu nổi áp lực. Gần đây, còn bị nhiều kẻ ẩn danh gọi điện đe dọa ông và cả người thân. Chắc chắn bọn họ không nói suông mà sẽ cấu kết liên minh để chống lại và hãm hại. Không ít người lo lắng. Tôi không lo ông bị kẻ xấu hãm hại vì quanh ông còn rất nhiều người tốt ủng hộ. Dù không hề hoài nghi mục đích tốt đẹp cũng như hiệu quả cụ thể việc ông đã làm nhưng lại rất băn khoăn nhiều thứ khác.
Thứ nhất là sự đơn độc của ông với các cấp quản lý. Cứ nhìn khuôn mặt luôn đăm chiêu của ông là có thể hình dung sự cam go của cuộc chiến. Sao chỉ mình ông "tả xung hữu đột" giữa sự im lặng, trung lập, thậm chí dửng dưng đến khó hiểu của các phường. Việc ông phải trực tiếp chiến đấu thể hiện thực trạng quản lý “trên bảo dưới không nghe” và sự bất lực của lãnh đạo. Những sai phạm này, chỉ cần các phường chấp hành chỉ đạo và nghị quyết của quận là xong ngay trong vài tháng. Đằng này, kéo dài đã gần nửa năm vẫn chưa biết bao giờ chấm dứt. Nguy cơ "giải phóng" xong, bị "tái chiếm" là rất lớn và rõ ràng.
Thứ hai, đó là việc của Phòng Quản lý đô thị, có Đội Quản lý trật tự đô thị quận với các chân rết từng phường. Những đơn vị này không phải là “cánh tay đắc lực”, chỉ nhất nhất làm theo lệnh của ông Hải. Nếu vậy, có cần thiết tồn tại mấy phòng, đội này với các ban bệ và trụ sở hay chỉ cần phường đội hoặc dân phòng giúp ông Hải là đủ?. Cũng không cần phải tự tay giải tỏa. Việc đó là của người vi phạm, của các đơn vị thừa hành hoặc thuê dịch vụ, khỏi tốn biên chế và văn phòng làm việc. Rõ ràng là cách sắp xếp tổ chức và lao động đang có vấn đề.
Thứ ba, khi ông Hải phải thường xuyên ra trận như vậy, mảng công việc mà ông phụ trách ai sẽ làm thay? Hay Q.1 đang thừa một Phó chủ tịch nên mới rảnh tay và toàn tâm toàn ý trực tiếp chỉ huy chiến dịch như vậy?. Ông đang làm thay việc của Phòng Quản lý đô thị, của Đội Quản lý trật tự đô thị và của các phường. Có cần, trong cơ cấu lãnh đạo cấp quận sẽ có thêm một Phó chủ tịch phụ trách giải tỏa lòng lề đường?. 
Giả sử thành phố cũng có một Phó chủ tịch trực tiếp ra trận và các phường thức dậy xuất quân thì ông Hải sẽ thất nghiệp.
Nhờ ông Hải, mọi người mới hiểu thêm những bất cập và chồng chéo trong phân cấp bộ máy cũng như hiệu quả năng lực quản lý hiện nay của nhà nước. Quyết tâm, nhiệt tình và hành động của ông Hải vừa qua - đương kim Phó chủ tịch Q.1 - không khéo sẽ dẫn ông tới thất nghiệp sau khi vỉa hè thông thoáng, hết nạn bảo kê, người dân có ý thức thượng tôn pháp luật.
Lo cho ông Hải lắm thay!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.