Nạn kẹt xe trong nội thị có rất nhiều tai hại...
Nạn kẹt xe trong nội thị có rất nhiều tai hại...
Nói kẹt xe mà có lợi chắc bị nhiều người phản đối, thậm chí… chửi vào mặt.
Mà chửi cũng phải vì ai đã từng bị kẹt xe ở TP.HCM hoặc thủ đô Hà Nội trong những ngày giáp Tết 2017 cũng đều có chung tâm trạng bực bội, nực nội vì đường sá chật chội. Lợi đâu chẳng thấy, chỉ thấy mình rơi vào tình cảnh rất dễ bị "xì trét".
Nạn kẹt xe trong nội thị có rất nhiều tai hại, ví dụ bạn có thể bị trễ chuyến bay, chuyến tàu, coi như mất toi tiền vé. Nếu không rơi vào hoàn cảnh ấy thì tâm trạng bực bội dễ phát sinh. Ngồi trong xe hơi có máy lạnh thì cái sự bực bội xem ra đỡ hơn so với người đi xe 2 bánh vì không phải hít khói xăng dầu. Hít khói xe cũng độc hại không thua gì hít khói thuốc lá. Cái nguy nhất của nạn kẹt xe là chúng ta dễ bị va quẹt vì xe cộ sát rạt; đang mang tâm lý bị ức chế nên rất dễ xảy ra cãi lộn và rất có thể lao vào choảng nhau, thậm chí dùng đến hung khí hạ thủ người kia, dẫn đến cái chết oan mạng.
Tuy nhiên, khi tịnh tâm suy nghĩ lại, tôi thấy kẹt xe cũng có cái lợi của nó.
Khi lưu thông trên đường, tôi rất bực mình khi phải chạy phía sau 2, 3 xe máy dàn hàng ngang để những người lái xe…tâm sự loài chim biển. Họ hình như không cần biết trên cõi đời này đang diễn ra chuyện gì, cứ thế vừa lái xe vừa nói chuyện huyên thuyên, cười giỡn hồn nhiên. Mà lái xe hàng ngang kiểu này rất dễ máng vào nhau rồi té ngã xuống đường, gặp lúc chiếc xe tải lao tới tránh không kịp thì chuyện gì sẽ xảy ra chắc chúng ta cũng dễ hình dung. Nếu kẹt xe đứng một chỗ, những “ông tám, bà tám” thích chạy xe dàn hàng ngang như nói trên sẽ có điều kiện để…tâm sự nhiều hơn mà không phải lo phiền đến ai. Đó là cái lợi thứ nhất.
Đại đa số chúng ta khi điều khiển xe máy, xe đạp lưu thông ngoài phố thường là phải nhìn vào dòng xe cộ chung quanh và đèn tín hiệu giao thông để xử lý tình huống, chứ không dám nhìn mặt người. Tôi đã vài lần chứng kiến cảnh mấy anh thanh niên trai tráng vì chỉ lo nhìn đắm đuối mấy em chân dài mặc váy ngắn lái xe tay ga mà dẫn đến tai nạn, té nằm dài trên đường. Lái xe ở Việt Nam mà thiếu tập trung sẽ rất dễ gặp nạn. Giờ đây, nếu kẹt xe “áng binh bất động”, chúng ta sẽ có thời gian để nhìn thấy mặt đồng bào mình mà bấy lâu nay chưa có dịp “diện kiến”. Biết đâu sẽ tìm được người thân quen lâu rồi không gặp thì sao? Còn với những anh chàng “yêu cái đẹp” thì kẹt xe cũng là dịp để chúng ta tha hồ chiêm ngưỡng dung nhan và…body của kiều nữ mà không sợ bị…xe tông. Đó là cái lợi thứ hai.
Sống ở Sài Gòn sợ nhất là nạn cướp giật. Ấy vậy mà kể từ lúc chộn rộn tết tới nay, ít thấy báo đài đưa tin về nạn cướp giật trên đường phố. Thông thường, cướp xong thì phải "dzọt lẹ" trong điều kiện “đường thông, hè thoáng”. Với kỹ năng lái xe điêu luyện, phần lớn các tên cướp đều tẩu thoát biệt tăm sau khi gây án. Nhưng bây giờ tình hình đã khác, mọi nẻo đường đều bị kẹt cứng dòng xe cộ, tràn lên bít kín luôn vỉa hè, đi bộ còn không lọt huống hồ gì đi ăn cướp. Bạn thử nghĩ xem, có tên cướp giật nào dám hành sự trong hoàn cảnh đường sá kẹt cứng như nêm? Vậy đó, kẹt xe đã góp phần làm giảm nạn cướp giật một cách đáng kể. Đó là cái lợi thứ ba.
Những cái lợi của chuyện kẹt xe có thể kể ra đây thêm nhiều chuyện nữa. Nhưng dễ thương nhất phải kể đến chuyện này. Số là có anh nọ làm việc cho một công ty ở một cao ốc văn phòng trên địa bàn Q.1, TP.HCM. Cao ốc này có nhiều công ty thuê mở văn phòng. Một ngày đẹp trời, sau khi tan sở ra về, anh ta phát hiện có một cô nàng rất dễ thương làm việc cho một công ty khác chung cao ốc. Hình như thiên định, cả hai người đều về chung một tuyến đường, từ Q.1 về Q.Tân Phú. Ngày nào cũng vậy, anh ta lẽo đẽo chạy xe máy theo “người trong mộng” để cố ý làm quen. Cô gái nọ hình như cũng linh tính cho biết có kẻ bám theo mình để “trồng cây si”. Ngày nào cũng vậy, nàng cố tình lãng tránh, chạy nhanh về nhà, bỏ lại phía sau “cây si” đang héo úa. May thay, chiều hôm ấy cả hai người đều bị kẹt cứng ở Q.3. Chỉ chờ có vậy, anh chàng nọ ngỏ lời…làm quen. Kể từ đó họ thường ăn trưa chung với nhau gần công ty và thỉnh thoảng cùng bạn bè rủ nhau đi hát karaoke nữa.
Kẹt xe đôi khi cũng thơ mộng đấy chứ!

Đoàn Duy Xuyên

*Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, với tư cách một người dân sống ở TP.HCM.

Bạn đọc phản hồi (9 nhận xét)

Viet Phuc

Lợi thì có lợi nhưng răng không còn

Nguyễn Văn Mỹ

Theo tôi, hiệu quả nhất là "Tập kiên nhẫn, rèn chịu đựng và đảm bảo an toàn giao thông, không có đụng xe chết người". Chịu được kẹt xe mỗi ngày thì trên đời này không sợ khổ, không có gì là không thể vượt qua.

Xí xọn

Đọc bài này mới thấy con người cần lạc quan như thế nhất là trong cuộc sống xô bồ như thế này, hơn nữa cũng phát hiện được một điều có lúc người ta rãnh quá mới nghĩ ra những điều lý thú như thế.

Nguyễn Quang Bình

Sách trồng cây si thơ mộng này đã cũ lắm rồi... còn hiệu quả sao?

Mười khó

Bác Xuyên thuộc tuýp 5x, 6x nên lối 'tán gái' cũng thuộc dạng cổ điển. Thời này mà trồng cây si kiểu bác Xuyên... chắc để dành cho người khác nó hốt à.

Lê Hải

Tác giả viết bài viết này theo văn phong trào phúng. Đọc để mà cười (có thể vui cười mà cũng có thể "buồn" cười). Cảm ơn anh Đoàn Duy Xuyên có bài viết xả xì-trét cuối năm.

Tư Lé

Đọc nhưng vô không nổi.

Bình luận