Tuổi thơ để làm gì?

Khi bạn tìm được câu trả lời cho mình, tôi tin bạn sẽ hiểu ý nghĩa tuổi thơ con nằm ở đâu. Hay bạn hỏi con đi! Có khi đáp án nó siêu đơn giản hơn những gì mình nghĩ ấy.

Đi ngang qua lớp học mẫu giáo của một trường quốc tế, thấy mấy tác phẩm tô màu lá phong mà buồn cười quá. Bức thì tô ra ngoài nhiều hơn tô lá, bức thì quẹt được một hai đường, có bức còn để trắng trơn. Điều thú vị là cô giáo đều tôn trọng tất cả các tác phẩm như nhau và đều trưng bày hết lên tường. Chỉ khác là tấm tô "ra ngô ra khoai" chút thì được ghi tên lên bài thôi.
Tôi tò mò quá mới hỏi cô giáo là sao cô không động viên thêm xíu cho các bạn để giấy trắng hay vẽ được một, hai nét cố thêm tí nữa? Cô mới bảo là các bé vẽ được dù một, hai nét có khi đã là nỗ lực lớn của con rồi nên phải ghi nhận và trân trọng lắm. Còn các con không chịu vẽ ngay cả khi cô động viên rồi thì thôi cô không ép. Có bạn thích học vẽ, có bạn thích bơi, có bạn thích hát... Con chỉ có một thời gian ngắn ngủi để được làm những điều mình thích trước khi chính thức đi học vào lớp 1 với những khuôn khổ phải tuân thủ. Các thứ cần phải học có thể học cả đời. Vậy sao phải bắt con cố gắng từ quá sớm? Tuổi thơ để làm gì?
Tối trước khi đi ngủ, tôi đem câu hỏi đó ra hỏi bạn Goku (con tôi, 4 tuổi): "Tuổi thơ để làm gì hả con?". "Tuổi thơ là để đi lang thang trong lớp đó mẹ!".
Thỉnh thoảng cô hay kể với tôi rằng con trai không chịu ngồi yên một chỗ trong lớp, mà hay thích đi lang thang quanh phòng trong khi các bạn ngồi chăm chú nghe. Thỉnh thoảng cô vẫn nhắc Goku ngồi xuống cùng các bạn nhưng chỉ một lúc là lại ... lang thang. Khi cô kiểm tra lại những gì cô dạy thì con vẫn trả lời được và cô hiểu là con dễ tập trung hơn khi con... đi lang thang. Thế nên cô cũng không gò ép quá mà chỉ từng bước nhắc con để con biết theo tập thể.
Các mẹ nghĩ tuổi thơ của con để làm gì? Để mẹ nhận được các tấm thiệp thiệt đẹp từ trường; hay là một bài vẽ nguệch ngoạc không ra nét? Để mẹ nhồi con ăn rồi ra đường được khen bụ bẫm dễ thương; hay cho con ăn trong niềm vui rồi quẳng cái cân đi và vui sống? Để mẹ tìm các phương pháp giáo dục sớm rồi hãnh diện khi con thuộc làu chữ cái, biết làm toán, biết đọc sớm; hay gợi ý để con chơi cái gì con thích theo cách của con dù nó chỉ là đứa tồ tẹt so với "con nhà người ta"? Để mẹ tất tả, lo lắng, đầu tư tất cả thời gian, công sức để có mọi điều tốt nhất cho con được vui; hay chỉ cố gắng vừa đủ để cả nhà cùng hạnh phúc? ...
Khi bạn tìm được câu trả lời cho mình, tôi tin bạn sẽ hiểu ý nghĩa tuổi thơ con nằm ở đâu. Hay bạn hỏi con đi! Có khi đáp án nó siêu đơn giản hơn những gì mình nghĩ ấy. Tôi có vò đầu bứt tóc hết cả cuộc đời này chắc chắn cũng sẽ không thể tìm ra chân lý: Tuổi thơ là để đi lang thang trong lớp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.