Vỉa hè càng trơn, lòng tin càng dễ trượt

04/04/2016 07:37 GMT+7

Đừng hỏi tại sao làm gì dân cũng phản ứng. Hãy hỏi tại sao dân phản ứng những cái mình làm. Đá granite hoa lệ đấy, lóng lánh đấy, nhưng mà trơn lắm. Và vỉa hè càng trơn thì lòng tin của dân càng dễ bị trượt.

Đừng hỏi tại sao làm gì dân cũng phản ứng. Hãy hỏi tại sao dân phản ứng những cái mình làm. Đá granite hoa lệ đấy, lóng lánh đấy, nhưng mà trơn lắm. Và vỉa hè càng trơn thì lòng tin của dân càng dễ bị trượt.

Phần lớn vỉa hè hiện nay ở trung tâm quận 1 TP.HCM đang sử dụng gạch Terrazzo, nhiều ưu điểm như bề mặt gạch đẹp, đa dạng về mầu sắc và hoa văn, chịu lực tốt, không đọng nước, dễ thi công và giá thành khá rẻ - Ảnh: Kim QuyPhần lớn vỉa hè hiện nay ở trung tâm quận 1 TP.HCM đang sử dụng gạch Terrazzo, nhiều ưu điểm như bề mặt gạch đẹp, đa dạng về mầu sắc và hoa văn, chịu lực tốt, không đọng nước, dễ thi công và giá thành khá rẻ - Ảnh: Kim Quy
Đang cơn ngái ngủ, anh bạn ngoài Hà Nội gọi vào bảo mở “phây”, đường link dẫn đến một trang báo mạng, nội dung là những trẻ em trong khu ổ chuột dưới chân cầu Kênh Tẻ (quận 8, TP.Hồ Chí Minh) nhìn ra thành phố hoa lệ từ những lỗ vách rách nát, với những giấc mơ sặc sụa.
Rồi anh nói như khẳng định: “Bọn trẻ chẳng thể nào nhìn thấy quận 1, với vỉa hè toàn đá granite lấp lánh nghìn tỉ”.
Rồi anh nhắc chuyện 2 năm trước, khi chúng tôi đến xóm nhà chồ ở các khu vực 5, 6 và 11 thuộc phường Hải Cảng, TP.Quy Nhơn (Bình Định). Ở đó, có khoảng 400 hộ dân sống trong điều kiện hết sức tồi tàn đã nhiều năm. Những căn nhà bằng gỗ trên nước đen kịt, rác đặc nghẹt và mùi hôi thối nồng nặc. Nên không ngạc nhiên gì, khi họ “được” làm bạn với một loạt bệnh về đường hô hấp, mà đại diện là viêm xoang.
Khi ấy, chính quyền Quy Nhơn đang triển khai gói dự án 10 tỉ đồng thay gạch block bằng đá granite suốt tuyến đường ven biển Xuân Diệu, tuyến đường nằm trong chuỗi chỉnh trang đô thị để phát triển du lịch.
Nhiều người không đồng tình với dự án này, ít nhất là 2 lí do: Thứ nhất, gạch block ven đường Xuân Diệu lúc đó vẫn còn tốt. Thứ 2, không phải vỉa hè loáng bóng là hút khách, là phát triển du lịch được.
T
Với “phi vụ” nghìn tỉ ở quận 1, lãnh đạo quận này cũng viện vào lát đá granite để tăng thêm mỹ quan, hút khách du lịch cho thành phố. Xin thưa, khách du lịch họ không quan tâm đang đi trên đâu, mà là trên ấy có gì. 
rong khi đó, khoảng 400 hộ dân ở xóm nhà chồ phường Hải Cảng vẫn mong chờ chính quyền thành phố Quy Nhơn xây kè, lấp đất để họ được xây nhà kiên cố. Nghe nói đã từng có dự án, nhưng đều rơi rụng cả vì không có đủ 110 tỉ để làm kinh phí cho dự án.
Giá như chính quyền thành phố Quy Nhơn và tỉnh Bình Định có hoạch định hợp lí hơn, tức là chắt chiu những dự án chưa cần thiết, để thực hiện cái hành động mà xóm nhà chồ kia dài cổ chờ, thì hay biết mấy. Dù rằng trong việc lát đá granite, chính quyền thành phố Quy Nhơn có triển khai một phương án tiết kiệm, là lấy gạch block cũ ở đường Xuân Diệu để lát cho vỉa hè ở các nơi khác.
Đừng nhầm tưởng rằng 10 tỉ đồng không đáng gì đâu. Và có ai đảm bảo được, rằng những dự án lãng phí như thế, hoặc chưa cần thiết như thế, không đầy rẫy ở cái đất nước này? Mà nếu chắt chiu được, hàng loạt vấn đề dân sinh, an sinh sẽ được giải quyết.
Trở lại với “phi vụ” nghìn tỉ ở quận 1, lãnh đạo quận này cũng viện vào lát đá granite để tăng thêm mỹ quan, hút khách du lịch cho thành phố. Xin thưa, khách du lịch họ không quan tâm đang đi trên đâu, mà là trên ấy có gì. Đơn giản như thế này, với một vỉa hề lót gạch block thoáng đãng, không tù đọng nước mưa, và một vỉa hè toàn đá granite hoa lệ nhưng chật chội, bị lấn chiếm và sau những cơn mưa là nước phủ lênh láng thì các vị chọn vỉa hè nào? Hay cửa kính ô tô đã che khuất tầm nhìn?
Đi nước ngoài học tập chi cho xa, cho tốn kém, sao không đến phố cổ Hội An (Quảng Nam) mà mở mang tầm mắt. Ở đó có mảnh đá granite quái nào đâu, mà sao khách du lịch vẫn đông?
Nên dân nói đúng, khách du lịch họ không quan tâm đang đi trên đâu, mà là trên đó có gì.
Còn người ta nói nhỏ với nhau là “phi vụ”, vì các vị định qua mắt dân, xem dân chẳng là gì. Cũng giống như vụ định triệt hạ cây xanh trước đó, khi dân phản ứng thì các vị nói chỉ có mười mấy cây, thay vì hàng trăm cây theo kế hoạch mà dân không được hay biết.
Đừng hỏi tại sao làm gì dân cũng phản ứng. Hãy hỏi tại sao dân phản ứng những cái mình làm.
Đá granite hoa lệ đấy, lóng lánh đấy, nhưng mà trơn lắm. Và vỉa hè càng trơn thì lòng tin của dân càng dễ bị trượt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.