Nghệ sĩ bị xúc phạm trên mạng xã hội

17/01/2016 06:11 GMT+7

Tình trạng giả mạo trang cá nhân người nổi tiếng để làm những điều không hay, ảnh hưởng đến uy tín của người bị giả mạo lẫn người bị đặt điều, nói xấu đang gia tăng.

Tình trạng giả mạo trang cá nhân người nổi tiếng để làm những điều không hay, ảnh hưởng đến uy tín của người bị giả mạo lẫn người bị đặt điều, nói xấu đang gia tăng.

Trang mạng xã hội giả mạo các nghệ sĩTrang mạng xã hội giả mạo các nghệ sĩ
Lừa đảo, tung tin thất thiệt
Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương từng bị hack tài khoản rồi bị mạo danh để viết những nội dung khiếm nhã về ca sĩ Bảo Thy. Danh hài Hoài Linh phải đóng cửa trang cá nhân của mình một thời gian khi có nhiều người mạo danh anh để lừa đảo khán giả. Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cũng có hàng chục trang mạng xã hội giả, và từng bị mạo danh tung tin ca sĩ Duy Mạnh đột tử khiến giới nghệ sĩ và fan một phen hết hồn. Facebook giả danh Dương Triệu Vũ thì đăng những lời lẽ thô thiển liên quan đến cặp đôi ca sĩ khác…
Có những người nổi tiếng phải lên báo khẳng định mình không tham gia mạng xã hội để tránh trường hợp bị lợi dụng uy tín làm điều xằng bậy. Vậy mà vẫn có nhiều trang với tên và hình ảnh của họ vẫn hoạt động, cập nhật trạng thái, hình ảnh đều đặn.
Nhiều ca sĩ như Thu Minh, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng M-TP, Hòa Minzy… còn bị hội anti ca sĩ lập trang riêng trên mạng kêu gọi tẩy chay rồi đăng tải nội dung, bình luận thiếu văn hóa về họ.
Đáng lên án hơn là việc có người giả mạo trang cá nhân ca sĩ Wanbi Tuấn Anh (đã mất) để kêu gọi mọi người quyên góp, ủng hộ anh chi trả nợ nần do bệnh tật lúc còn sống bằng bài viết với nội dung tỉ mỉ về hiện trạng bệnh, điều trị ra sao, thiếu thốn như thế nào. Người quản lý Wanbi, anh Lý Minh Tùng, lúc đó đã phải lên trang cá nhân của mình cảnh báo: “Tôi mong những kẻ nhẫn tâm trục lợi trên sự ra đi của người khác này hãy dừng lại, nếu không sẽ nhờ pháp luật can thiệp. Mong mọi người tỉnh táo để tránh bị lừa đảo!”.
Không biết cầu cứu ai
Lý Minh Tùng cho biết ca sĩ Tóc Tiên mà anh quản lý cũng thường xuyên bị xúc phạm nặng nề trên một trang cá nhân. Chính anh và Tóc Tiên biết người xúc phạm này là ai. “Ai sẽ giúp chúng tôi trong việc xác minh trang đó là của họ, nếu họ phủ nhận hoặc cho rằng trang đó giả mạo họ? Chính vì vậy, chúng tôi rất cần được hướng dẫn các bước tiến hành để làm sao chấm dứt nạn xúc phạm tên tuổi nghệ sĩ một cách vô tội vạ trên mạng xã hội. Và mức độ xúc phạm tới đâu thì mới bị xử lý”, Lý Minh Tùng nói.
Ca sĩ Phương Thanh cho rằng: “Khán giả hoặc fan của ca sĩ giả mạo trang mạng xã hội để bôi nhọ hình ảnh của ca sĩ đang bị cho là đối thủ thần tượng mình thì ít, mà những kẻ phá hoại vì tư thù cá nhân trong quan hệ làm ăn, đố kỵ hay ghen tuông, ganh tức trong quan hệ xã hội thì nhiều”.
Với ca sĩ Hồ Ngọc Hà thì: “Việc bị xúc phạm, đặt điều hay suy diễn câu chuyện theo một cách khác hiện nay trên mạng xã hội đang ngày càng mất kiểm soát. Cuộc sống ai cũng không tránh khỏi những sai lầm, nên chúng ta cần đưa ra những ý kiến đóng góp thay vì tạo áp lực và suy diễn để người trong cuộc cảm thấy lúng túng. Cần có sự kiểm soát gắt gao và có hình phạt xác đáng, để ai cũng nhận thức rõ nếu đi quá giới hạn một việc gì đó thì họ sẽ phải nhận hậu quả, bị xử lý nghiêm”.
Nhận diện chính chủ
Để tránh tình trạng mạo danh trên mạng xã hội, nhiều cá nhân, nghệ sĩ, tổ chức... đã chủ động đăng ký để Facebook cấp “chứng nhận”, biểu hiện bằng dấu stick trong vòng tròn màu xanh ( ) ngay sau tên của mình. Có thể thấy tính “chính chủ” này trên các trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường, Hồ Ngọc Hà, Tóc Tiên, Võ Hoài Linh (danh hài Hoài Linh)..., hoặc các trang cá nhân của MC Thanh Bạch, người mẫu Thúy Hạnh...

Gửi đơn tố cáo đến công an
Theo luật sư Trần Công Ly Tao (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM), mạng xã hội như Facebook là của cá nhân nên nếu cá nhân đó nói những gì về họ không ai cấm. Nhưng khi đề cập đến thông tin của cá nhân khác thì nên cẩn thận vì sẽ vô tình vi phạm vào những thông tin đời tư, cá nhân mà pháp luật bảo vệ. Nếu cho rằng thông tin, nội dung trên mạng xã hội gây hậu quả cho mình thì người bị ảnh hưởng lập tức ghi nhận, sao chụp, lưu giữ lại chứng cứ; gửi đơn tố cáo lên công an quận (huyện), TP. Khi đó, tùy tính chất, mức độ vi phạm cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về các tội “vu khống”, “làm nhục người khác”, “truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”... hoặc xử phạt hành chính, yêu cầu người tố cáo khởi kiện bồi thường dân sự nếu hành vi vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự.
Phan Thương (ghi)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.