Những phụ nữ quyền lực nhất Cannes

25/05/2016 10:58 GMT+7

Trong suốt 69 mùa liên hoan phim (LHP) Cannes , chỉ xuất hiện 10 phụ nữ ở cương vị giám khảo và hai nữ đạo diễn đoạt giải thưởng Cành cọ vàng, giải thưởng danh giá nhất LHP.

Người phụ nữ đầu tiên làm giám khảo LHP là Olivia de Havilland vào năm 1965. Tiếp sau đó cách từ hai đến ba năm mới có thêm một nhà làm phim nữ được ngồi vào “ghế nóng” của Cannes như Sophia Loren, Michele Morgan, Ingrid Bergman, Jeanne Moreau, Francoise Sagan, Isabelle Adjani... Mặc dù được xem là ngành công nghiệp hàng đầu kêu gọi cho bình đẳng giới với sức ảnh hưởng to lớn trên thế giới, nhưng ở Cannes hay bất kỳ LHP quốc tế nào thì đây vẫn là câu chuyện khó thay đổi khi trong hơn mấy chục năm qua chỉ khoảng 7% trong số 1.800 bộ phim được gửi đến các liên hoan phim quốc tế được chỉ đạo bởi nữ đạo diễn.
Olivia de Havilland
Olivia de Havilland từng giành được hai giải thưởng Oscar trong sự nghiệp của mình với To Each His Own (1946) và The Heiress (1949). Năm 1965, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm vai trò chủ tịch hội đồng ban giám khảo của LHP. Khi tròn 99 tuổi, Olivia được vinh dự nhận giải thưởng danh giá nhất của Mỹ - Huân chương nghệ thuật quốc gia, được trao tận tay từ Tổng thống Mỹ đương nhiệm George W. Bush vào năm 2008.
Nữ đạo diễn kỳ cựu Olivia de Havilland Ảnh: chụp màn hình ET online
Jeanne Moreau
Việc một người đàn ông giữ vai trò giám khảo liên tục trong nhiều năm ở Cannes là chuyện bình thường. Tuy nhiên nữ diễn viên người Pháp Jeanne Moreau đã ghi tên vào lịch sử Cannes khi trở thành người đầu tiên và duy nhất từng hai lần ngồi ở cương vị chủ tịch hội đồng ban giám khảo sau hơn 20 năm. Trước đó, Moreau từng giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Cannes năm 1960 cho vai diễn trong phim Seven Days… Seven Nights. Bà cũng giành được giải Cành cọ vàng danh dự cho thành tựu trọn đời tại Cannes năm 2003.
Nữ đạo diễn Jeanne Moreau Ảnh : Reuters
Jane Campion
Jane Campion là một trong số ít nữ đạo diễn giành giải thưởng cao nhất của LHP với tác phẩm The Piano (1993). Sau đó bộ phim tiếp tục được đề cử cho tám giải Oscar năm 1994 và đoạt ba giải trong đó có hạng mục kịch bản xuất sắc nhất cho chính Jane Campion. Kể từ đó, tên tuổi của nữ đạo diễn này được khẳng định trong làng phim thế giới bằng những bộ phim nổi tiếng về sau như The Portrait of a Lady với nữ chính là Nicole Kidman hay In the Cut and Abbie Cornish với nữ diễn viên kỳ cựu Meg Ryan. Năm 2014, Campion trở lại Cannes với cương vị là giám khảo chính của LHP.
Jane Campion từng giành giải Cành cọ vàng tại Cannes Ảnh: AFP/Getty Images
Diane Kurys
Từng có ba đạo diễn nữ giành giải Cành cọ vàng nhưng chỉ mới có hai nữ đạo diễn có tác phẩm vinh dự được chiếu mở màn LHP Cannes. Trong đó nữ đạo diễn người Pháp Diane Kurys là người đầu tiên, khởi động mùa Cannes năm 1987 với bộ phim lãng mạn A Man in Love. Mặc dù chưa giành được giải thưởng lớn nào tại LHP Cannes nhưng Diane Kurys được xem là một trong những nữ đạo diễn có nhiều đóng góp nhất cho nền điện ảnh Pháp.
Nữ đạo diễn người Pháp Diane Kurys Ảnh AFP
Naomi Kawase
Năm 1997, nữ đạo diễn 27 tuổi đến từ Nhật Bản Naomi Kawase đã trở thành người trẻ tuổi nhất giành giải thưởng Camera vàng của LHP. Kể từ đó, Kawase luôn là cái tên hiện diện thường xuyên tại Cannes qua nhiều năm với những tác phẩm nổi bật được đề cử tranh giải như Still the WaterAn. Năm 2016, Naomi Kawase được chọn làm chủ tịch hội đồng ban giám khảo của Cinéfondation và cuộc thi phim ngắn quốc tế.
Naomi Kawase, đạo diễn nữ người Nhật Ảnh AFP
Léa Seydoux và Adèle Exarchopoulos
Một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử Cannes, ba người phụ nữ cùng làm nên bộ phim về chuyện tình đồng tính nữ nổi tiếng Blue Is the Warmest Color đều lần lượt nhận giải Cành cọ vàng và nữ diễn viên xuất sắc nhất - vốn không có trong hạng mục của Cannes. Chủ tịch Hội đồng giám khảo Steven Spielberg cho rằng đó là cách để tôn vinh bộ phim xuất sắc này nhiều hơn nữa vì đây thật sự là một tác phẩm với sự diễn xuất hoàn hảo.
Hai nữ diễn viên chính trong bộ phim Blue Is the Warmest Color Ảnh: AFP
Maïwenn
Từ diễn viên đến đạo diễn, nhà làm phim người Pháp Maïwenn luôn đóng nhiều vai trò trong suốt sự nghiệp của mình. Tác phẩm Polisse do chính cô viết kịch bản, làm đạo diễn và thủ luôn vai chính đã đoạt giải thưởng quan trọng thứ hai sau Cành cọ vàng - Jury Prize (Giải do ban giám khảo bình chọn) tại Cannes 2011. Năm 2015, cô tiếp tục mang đến Cannes bộ phim tham gia tranh giải - chuyện tình lãng mạn Mon.
Maïwenn nhận giải do ban giám khảo bình chọn tại Cannes 2011 Ảnh chụp màn hình ET online
Aishwarya Rai
Hoa hậu thế giới Aishwarya Rai làm nên lịch sử Liên hoan phim Cannes vào năm 2003 khi cô trở thành nữ diễn viên Ấn Độ đầu tiên có mặt trong ban giám khảo của LHP. Sau khi đoạt vương miên hoa hậu, Aishwarya Rai vươn lên hàng diễn viên nổi tiếng nhất Bollywood với những tác phẩm điện ảnh xuất sắc như Hum Dil De Chuke Sanam, Devdas, Dhoom 2, Bride & PrejudiceThe Last Legion.
Hoa hậu thế giới Aishwarya Rai Ảnh: Reuters
Kirsten Dunst
Là nữ diễn viên xinh đẹp từng mê hoặc công chúng bằng những vai diễn quyến rũ trong Little Women, Jumanji hay Melancholia Lars von Trier - bộ phim mang đến cho cô danh hiệu nữ diễn viên xuất sắc nhất mùa Cannes năm 2011. Năm năm sau, cô trở lại Cannes với vai trò ban giám khảo của LHP, là 4 trong 5 người người phụ nữ quyền lực nhất LHP Cannes năm nay.
Kirsten Dunst (ngoài cùng bên phải) cùng hai giám khảo khác là George Miller và Vanessa Paradis Ảnh: AFP
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.