Trấn Thành: 'Tôi và Trường Giang cạnh tranh công khai'

08/08/2016 09:19 GMT+7

Là hai cây hài thuộc hàng "ngôi sao" hiện nay, Trấn Thành và Trường Giang thường xuyên được đặt lên bàn cân. Bản thân Trấn Thành cũng thừa nhận giữa anh và Trường Giang luôn có sự cạnh tranh công khai nhưng vẫn tử tế với nhau.

"Tôi muốn có một đối thủ như Trường Giang"
* Hiện nay, gần như mỗi tháng lại có một dự án phim Việt ra mắt. Số lượng phim Việt ngày càng nhiều trong khi chất lượng phim thì... Là người trong nghề, anh nghĩ thế nào?
- Trấn Thành: Bản thân tôi cũng thấy mọi thứ đang trở nên quá tải. Một thực tế khá đáng buồn là cứ thấy cái gì có lợi nhuận thì người ta lại tranh nhau làm. Ví dụ ngày xưa, khi gameshow thành công, tất cả công ty lại tập trung vào làm gameshow dẫn đến những gameshow hiện nay na ná nhau. Người ta chưa kịp chán format này thì đã có một format gần giống vậy được tung ra.
Phim ảnh thành công thì người người lại lao vào làm phim để rồi phá nát cả thị trường điện ảnh dẫn đến khán giả bây giờ bội thực về số lượng mà lại thiếu chất lượng. Tôi nghĩ nếu khán giả khó tính hơn với điện ảnh, biết từ chối những bộ phim làm ẩu tả, kêu gọi nhau không ra rạp xem các bộ phim kém chất lượng thì các nhà làm phim sẽ phải đầu tư đàng hoàng, nghiêm túc rồi mới dám ra phim. 


Tôi và Trường Giang chưa bao giờ cạnh tranh ngầm. Chúng tôi cạnh tranh công khai và rất tử tế với nhau. Đã làm nghề, ai cũng muốn mình ở vị trí đầu bảng. Tôi tin chắc cả tôi và Trường Giang đều muốn điều đó

Trấn Thành

* Nhưng bản thân anh cũng nhận lời khá nhiều gameshow lẫn phim điện ảnh đó thôi. Anh có sợ mình bị nhàm chán trong mắt khán giả?
- Tôi thừa nhận tôi rất sợ mình bị nhàm chán. Tôi cũng từ chối khá nhiều chương trình. Tuy nhiên, những chương trình tôi nhận, thời gian quay và phát thì mình không kiểm soát được. Lúc nhận lời, thời gian rất khoa học nhưng khi phát sóng, vô tình các chương trình giống giống nhau phát sóng sát nhau nên đã tạo ra một hiệu ứng khác với cái mình suy nghĩ ban đầu. Đó cũng là một "tai nạn nghề nghiệp".
Từ năm ngoái, tôi thấy mình làm giám khảo khá nhiều chương trình nên đã chủ động từ chối những chương trình na ná nhau. Vì thế trong năm nay, tôi làm những chương trình hoàn toàn mới trong những vai trò mới đồng thời trở lại với vai trò mà khán giả đã yêu mến tôi từ đầu là một MC, một diễn viên. Thật ra, làm giám khảo cũng là một hình tượng mà tôi hướng đến nhưng tôi không muốn mình chỉ ngồi đó nhận xét người khác. Cái tôi hướng đến là một diễn giả, nhà phát ngôn và lời nói của mình có giá trị. Ngoài ra, tôi còn có tham vọng làm talkshow mang tên Trấn Thành để có thể mời các nhân vật đến và giải quyết vấn đề của họ bằng những lời khuyên tốt nhất của mình. 
* Thời điểm này, Trấn Thành và Trường Giang là hai cái tên thường được đặt cạnh nhau trên bàn cân dành cho các nghệ sĩ hài. Giữa hai anh có diễn ra những sự cạnh tranh ngầm hay không?
- Tôi và Trường Giang chưa bao giờ cạnh tranh ngầm. Chúng tôi cạnh tranh công khai và rất tử tế với nhau. Đã làm nghề, ai cũng muốn mình ở vị trí đầu bảng. Tôi tin chắc cả tôi và Trường Giang đều muốn điều đó. Trường Giang cũng là người tôi nể trong nghề. Giang trẻ và tài giỏi thật sự. Tôi muốn có một đối thủ như vậy để làm chất xúc tác, kích thích mình làm việc tốt hơn. Và chúng tôi phấn đấu để ganh đua với nhau một cách công bằng và cùng nhau tốt hơn trong công việc.
Có thể năm nay tôi hơn Trường Giang, năm sau Trường Giang hơn tôi nhưng đó là động lực để chúng tôi cùng nhau chạy và không cảm thấy mệt mỏi trên đường đua đó. Sự cạnh tranh đó cũng không hề ảnh hưởng đến tình cảm của chúng tôi. Rõ ràng mọi người thấy chương trình nào có tôi và Trường Giang cùng tham gia thì đều rất ổn, chúng tôi không có vấn đề gì với nhau cả. 
Trấn Thành muốn có một đối thủ như Trường Giang Ảnh: BTC
* Một thực tế khác là hiện nay, nhiều nhà sản xuất mời diễn viên dựa vào độ hot của họ hơn là khả năng diễn xuất. Anh có nghĩ đây là một nguyên nhân khiến chất lượng phim Việt không được như mong đợi?
- Tôi không nghĩ vậy. Dĩ nhiên, một bộ phim muốn đảm bảo doanh thu thì bắt buộc phải có ngôi sao. Giữa lúc thị trường phim ảnh đông đúc thế này, một bộ phim ra rạp mà không có gì bảo chứng, nhà sản xuất sẽ rất nhát tay khi phải bỏ ra hàng chục tỉ để làm ra một bộ phim chưa biết sẽ thu lại được những gì.
Tuy nhiên, tôi cũng không nghĩ rằng có nhà làm phim nào lại đưa ngôi sao vào mà không quan tâm người đó có phù hợp với phim hay không. Khán giả hiện nay cũng bắt đầu khó tính dần rồi. Vì thế, nhà sản xuất cũng sẽ cân nhắc ngoài việc mời ngôi sao làm bảo chứng phòng vé thì ngôi sao đó cũng phải được đặt vào đúng vị trí của họ để phát huy khả năng tốt nhất.
Bản thân tôi không bao giờ nhận một phim mà họ chỉ mời tôi vì Trấn Thành là cái tên bán được vé. Tôi rất sợ vào một cái vai không hề liên quan đến cuộc đời mình. Tôi nghĩ vai nào mình làm được thì mới làm. Ngoài ra, tôi cũng sẽ quan tâm bạn diễn của mình là ai vì nếu người đó có thể gây cho tôi cảm xúc thì tôi sẽ diễn thật tốt. Còn nếu người đó khiến tôi tin chắc rằng họ không thể diễn tốt được với tôi thì tôi sẽ rất dở trong chuyện kết hợp vì tôi là người sống vì cảm xúc.
Một yếu tố nữa là cách nhà sản xuất mời mình, sự tôn trọng của họ với vai trò của mình trong bộ phim. Và điều cuối cùng là chính bản thân tôi sẽ cân nhắc xem tôi có thể làm tốt vai diễn đó hay không. Nếu nhắm không làm được, tôi không bao giờ dại dột giết chết tên tuổi của mình. 
* Cho rằng bạn diễn rất quan trọng nhưng vì sao trong Chờ em đến ngày mai, anh đồng ý hợp tác với An Nguy trong khi cô ấy chưa từng đóng phim điện ảnh?
- Có nhiều người đụng chuyện mới làm được. Tôi nghĩ An Nguy trước hết là một cô gái mạnh mẽ, cá tính. Đó là cơ sở đầu tiên để tôi có thể uốn nắn cô ấy. Tôi là người đi trước, tôi sẽ đưa cho An Nguy ý kiến nên làm thế nào là hay vì đây là lần đầu tiên cô ấy đóng phim. Còn chuyện nghe hay không là chuyện của cô ấy. Tôi không bao giờ dùng áp lực của người từng đóng phim trước để An Nguy phải nghe theo tôi. Mỗi người sẽ có cách thể hiện của mình nhưng dĩ nhiên, tôi sẽ luôn hỗ trợ cho An Nguy. 
* Đóng chung với những bạn diễn nữ xinh đẹp, anh có sợ "say nắng" đối phương không, nhất là khi hiện nay Trấn Thành đã có bạn gái?
- Phải say nắng chứ vì có say nắng thì đóng phim mới hay được. Diễn viên nào cũng vậy, khi đóng phim nên có một tí, tôi dùng là một tí nhé, say nắng bạn diễn rồi sau khi phim xong thì phải nhớ rằng mình có bồ chưa, nếu có rồi thì dừng lại, xóa sạch ký ức, trở lại với con người ban đầu. Đó là cái nghiệp mà diễn viên phải nhận lấy thôi. 
Vòng hai của Hari Won có bao giờ nhỏ?
* Gần đây, anh cũng nhận lời tham gia chương trình Kỳ phùng địch thủ cùng Ngọc Trinh. Cô ấy từng gắn liền với khá nhiều scandal, điều đó có khiến anh ái ngại?
- Ai cũng vậy. Chúng ta phải cho họ cơ hội làm lại chứ. Dù Ngọc Trinh từng có scandal thế nào nhưng khi tôi tiếp xúc với Trinh, tôi nhận thấy đây là một cô gái biết kính trên nhường dưới, yêu thương mọi người, biết chia sẻ, quan tâm đến tất cả dù đó là nhân viên hậu đài hay người lao công...
Trinh cũng là người rất siêng năng học hỏi. Trước khi ra quay, Trinh luôn hỏi kỹ về kịch bản, luôn lắng nghe và là một cô gái có phấn đầu. Tôi nghĩ không có lý do gì để chúng ta từ chối một cô gái đang phấn đấu để làm tốt mọi việc. Chúng ta nên tạo cơ hội cho những người hướng thiện, muốn làm việc tốt. Còn quá khứ và những gì cô ấy đã làm thì tôi không biết và không quan tâm. Tôi chỉ biết khi làm việc với nhau, tôi thấy Trinh là người rất đàng hoàng. 
Trong chương trình này, người ta cũng không đòi hỏi Trinh phải dẫn chương trình mà chỉ là cô gái đẹp, đứng cổ vũ cho thí sinh là chính. Vì thế, chúng ta cũng không nên đòi hỏi quá nhiều về kỹ năng ăn nói của Ngọc Trinh. 


Sau tất cả mọi chuyện, tôi hãnh diện vì bạn gái tôi là một người mạnh mẽ. Cô ấy chịu quá nhiều tổn thất nhưng vẫn bình tĩnh, không buông tay tôi ra. Tôi cũng nói với cô ấy thế này: "Những gì em mất, anh sẽ cố gắng đền bù gấp đôi cho em"


Trấn Thành


* Làm việc với một cô gái nóng bỏng như vậy, anh có sợ Hari Won ghen không?
- Tôi và Hari rất văn minh. Cùng làm nghề thì phải hiểu nhau chứ. Hari có thể đóng những cảnh hôn nhau trên phim và tôi cũng thế. Chúng tôi đã lường trước những việc này nên rất hiểu nhau. Yêu nhau thì điều quan trọng là phải xây dựng niềm tin. Tôi nghĩ Hari Won tin tôi nên tôi thấy không có vấn đề gì khi làm việc với Ngọc Trinh cả.
* Anh có vẻ rất hãnh diện về bạn gái của mình?
- Tôi khá hãnh diện về cô ấy. Theo tôi nghĩ khán giả yêu thương Hari Won ngoài khả năng ca hát, diễn xuất thì còn là vì đức tính chân thật của cô ấy. Và với một nghệ sĩ, đôi khi chỉ cần khán giả yêu mến cá tính thôi cũng đủ rồi. 
* Tuy nhiên thời gian qua, vì scandal tình cảm mà cô ấy mất toàn bộ quảng cáo. Anh có nghĩ mình phải chịu một phần trách nhiệm nào đấy trong chuyện này không?
- Trong câu chuyện này, ai cũng nói là chúng tôi dựa vào nhau PR để đi lên. Nhưng tôi có thể nói rằng ở vị trí của mình, tôi còn đi lên đâu nữa. Không phải tôi chảnh nhưng rõ ràng tôi đang ở một vị trí mà đối với tôi là khá ổn cho sự nghiệp của mình.
Chúng tôi vô tình gặp nhau ở thời điểm nhạy cảm, làm nhiều người hiểu lầm. Vô tình câu chuyện này, chúng tôi nhận được nhiều tai tiếng hơn là sự nổi tiếng. Đó là thiệt thòi, tổn thất mà chúng tôi nhận phải. Cái gì xui, qua rồi thôi nhưng rõ ràng Hari là người chịu thiệt thòi nhất. Tại sao người Việt luôn có những cái nhìn không công bằng cho phụ nữ. Khi có chuyện gì xảy ra, họ luôn đổ lỗi cho người phụ nữ, thật sự tôi không hiểu.
Tuy nhiên, sau tất cả mọi chuyện, tôi hãnh diện vì bạn gái tôi là một người mạnh mẽ. Cô ấy chịu quá nhiều tổn thất nhưng vẫn bình tĩnh, không buông tay tôi ra. Tôi cũng nói với cô ấy thế này: "Những gì em mất, anh sẽ cố gắng đền bù gấp đôi cho em". 
Trấn Thành chăm sóc chu đáo cho bạn gái mỗi khi xuất hiện
* Vừa qua, có thông tin Hari Won đang mang bầu. Thực hư chuyện này là thế nào thưa anh?
- Không lẽ tôi phải đính chính với cả thế giới là bụng của Hari có bao giờ nhỏ? Không lẽ tôi phải đi nói xấu bạn gái tôi như vậy? Trời sinh ra mỗi người một cơ địa. Bạn gái tôi không may có vòng hai không được gọn gàng thì cũng đừng mang điều đó ra suy diễn, tôi nghiệp cho cô ấy!
* Còn màn cầu hôn đầy ngọt ngào mà anh dành cho bạn gái mình có phải báo hiệu một đám cưới không xa?
- Điều đó phạm vào nguyên tắc 3T không trả lời của tôi là Tình - Tiền -Tuổi.
Cát sê khẳng định vị trí của một ngôi sao
* Là một cây hài có tên tuổi, thuộc hàng "ngôi sao", vì sao mới đây anh lại nhận lời tham gia bộ phim Chờ em đến ngày mai của đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ?
- Sau Bệnh viện ma, tôi muốn có thêm một vai điện ảnh mới nhưng tôi cũng phải "chọn mặt gửi vàng", phải xem người làm phim là ai mới dám nhận lời. Hiện nay, tôi thấy quan trọng nhất là đạo diễn và dựng phim vì kịch bản có hay cách mấy mà làm không đúng cách cũng thất bại.
Bộ phim Chờ em đến ngày mai do công ty của anh Đức Thịnh sản xuất. Tôi và anh Thịnh từng tiếp xúc với nhau qua chương trình Đấu trường tiếu lâm nên tôi tin vào tâm huyết của anh ấy với điện ảnh. Tôi hi vọng hai anh em có cùng máu nghề sẽ làm cho công việc tốt hơn.
* Có vẻ như anh có khá nhiều bất mãn với đạo diễn và dựng phim trong những bộ phim trước đây?
- Tôi không gặp vấn đề gì, chỉ là do cầu toàn quá thôi. Khi đọc kịch bản, tôi thấy rất hay nhưng khi phim ra rạp thì so với những gì mình nghĩ trong đầu, nó không được như mong muốn. Đa số khâu dựng phim không tốt như mình nghĩ, điều đó khiến tôi trăn trở. Bộ phim Bệnh viện ma, tôi nghĩ chỉ đạt khoảng 7/10 so với những gì tôi mong muốn. Nhưng dù gì đi nữa thì một tác phẩm không bao giờ hoàn hảo, điều đó kích thích chúng ta nghĩ ra những cái tốt hơn để làm. 
* Anh không hài lòng về điều gì trong Bệnh viện ma?
- Thật ra phim này ở đoạn đầu, diễn xuất của tôi chưa thể biến hóa thành người khác hoàn toàn được, vẫn còn thấy bóng dáng Trấn Thành trong đó. Đến đoạn sau, khi vào tâm lý, có điểm bám thì tôi mới "lột xác" được. Cái thứ hai là dựng phim khiến câu chuyện hơi khó hiểu, làm cho khán giả khó thông suốt. Độ bất ngờ của phim so với kịch bản cũng giảm đi. Đó là thiếu sót của cả tôi và ê kíp, không thể đổ thừa ai cả. 
* Tuy nhiên, nhà sản xuất Đức Thịnh cũng từng có một bộ phim gắn mác "thảm họa" đó chứ?
- Tôi nghĩ ai cũng có thảm họa hết. Trấn Thành cũng từng có rất nhiều thảm họa mà. Ai cũng từng có lỗi nhưng lỗi có thể do người hợp tác với mình chưa phù hợp hay "thiên thời địa lợi" trái với điều họ mong muốn. Tôi và Đức Thịnh đến với nhau là do tin nhau và lấy niềm tin đó làm động lực. Chưa chắc là thành công nhưng chí ít, chúng tôi cùng có máu lửa trong nghề.
* Làm việc với một đạo diễn trẻ như Đinh Tuấn Vũ, anh làm sao để dung hòa được một bên là cái tôi nghệ sĩ, một bên là vai trò diễn viên phải nghe theo sự chỉ đạo của đạo diễn?
- Tôi nghĩ rằng yếu tố quan trọng nhất để làm nên một bộ phim là diễn viên dù ngôi sao cũng phải tôn trọng đạo diễn. Tôi và đạo diễn thống nhất với nhau thế này. Vì đạo diễn về tuổi nghề hay tuổi thật cũng nhỏ hơn tôi nên khi giữa chúng tôi có ý kiến trái chiều nhau, chúng tôi sẽ thực hiện cả hai hướng sau đó chọn giải pháp tốt nhất. Điều đó giúp chúng tôi không chạm vào tự trọng nghề nghiệp của nhau. 
Trấn Thành trong buổi giới thiệu dự án phim 'Chờ em đến ngày mai' cùng An Nguy, nhà sản xuất Thanh Thúy và đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ Ảnh: T.L
* Nhiều người nhận xét rằng khi đóng phim điện ảnh, Trấn Thành vẫn còn mang lối diễn sân khấu vào trong phim. Anh nghĩ sao?
- Châu Tinh Trì, Mr Bean đóng phim có bao giờ hóa thành người khác đâu, sao lại buộc Trấn Thành phải thay đổi thành một con người khác? Phải có những nhân vật khác với mình thì mình mới có cơ hội thể hiện sự khác biệt đó.
Trong Bệnh viện ma, tôi cũng đã hóa thân vào một nhân vật khác. Tôi thấy khá hài lòng với diễn xuất của mình. Tôi thừa nhận khi diễn hài thì tôi vẫn còn mang chủ nghĩa cá nhân vào vai diễn. Đó là khuyết điểm mà tôi phải thừa nhận nhưng phải có những va vấp đó, mình mới trưởng thành được. Từ từ những bộ phim sau này, với những vai diễn có tính cách khác, tôi sẽ cố gắng hóa thân thành những nhân vật khác với Trấn Thành mà mọi người thường thấy. 
* Tham gia cũng được kha khá phim nhưng chưa thật sự có một vai diễn bật lên một cách mạnh mẽ, đánh dấu Trấn Thành trong vai trò một diễn viên điện ảnh. Anh có cảm thấy mình hơi vội vã khi bước chân vào địa hạt này?
- Đúng vậy. Tôi nhận đây là lỗi lầm của mình. Cũng phải nói thêm rằng trước nay VN không có nhiều người viết kịch bản tốt. Lời thoại đôi khi như mẫu truyện cười vui trên mặt báo chứ không phải kịch bản phim nữa. Ban đầu khi làm phim, tôi khá chủ quan cho đến khi nhìn lại những tác phẩm đã đóng, mình buồn thật vì không ngờ... ghê quá! Mình đóng ghê và cái phim mình làm cũng ghê.
Tới Bệnh viện ma, tôi bắt đầu nghiêm túc hơn và nhìn nhận lại rằng khi bước vào lĩnh vực nào, mình cũng cần phải tập trung cho nó và đạt đến đỉnh cao của nó. Tôi hạ quyết tâm từ Bệnh viện ma trở đi, bất cứ bộ phim nào tôi đóng, tôi cũng sẽ tham gia vào nghiên cứu kịch bản và lời thoại của nhân vật để sao cho cái thoại có giá trị về tri thức chứ không phải là những câu thoại vô nghĩa.
* Cát sê có phải yếu tố quan trọng khiến anh nhận lời tham gia một bộ phim nào đó?
- Đối với tôi cát sê là một yếu tố quan trọng để tôi cân nhắc xem mình có nên nhận phim đó hay không vì với tôi, cát sê khẳng định vai trò và vị trí của một ngôi sao, là chữ ký cho thành quả lao động của một người. Nếu bạn lao động giỏi, bạn mới được trả một mức lương cao. Tôi nghĩ không phải một mình tôi mà mọi nghệ sĩ đều rất quan trọng chuyện cát sê.
* Có nghĩa là anh đang gián tiếp khẳng định cát sê của mình không hề thấp?
- Tôi nghĩ nó phù hợp với mình thôi còn cao hay thấp thì mỗi người mỗi ý, làm gì có thước đo nào cho chuyện này. Tuy nhiên, với công sức mà tôi bỏ ra, tôi nghĩ cát sê mà tôi nhận được hoàn toàn hợp lý. 
* Thời gian qua, anh liên tiếp vấp phải scandal. Anh có nghĩ rằng vì cái tôi quá lớn và sự bộc trực, thẳng thắn của mình đã góp phần đẩy mọi việc đi xa không?
- Tôi nghĩ vậy. Bản thân tôi là người nghĩ gì nói đó liền, dĩ nhiên, ai hiểu được sẽ hiểu, còn không hiểu được sẽ khó chấp nhận. Nhưng tôi nghĩ cái gì rồi cũng sẽ được trả lời theo thời gian hết. Qua thời gian, khán giả nhìn vào những gì tôi làm, họ sẽ thấy tôi có thật sự chân thành hay chỉ là kẻ huênh hoang, khoác lác. Tôi nghĩ tất cả những gì tôi làm sẽ được chứng minh qua thời gian, qua tác phẩm nghệ thuật của tôi. 
Cái tôi là cá tính, là chữ ký của một con người. Người nghệ sĩ thành công là người khẳng định được cái tôi của mình một cách rõ nét nhất. Việc người nghệ sĩ đi chiều lòng đám đông để biến thành một người ai-cũng-giống-như-ai là một điều không hợp lý. Người này khác người kia ở cá tính. Tại sao chúng ta lại làm ngược lại, trở thành một mẫu số chung, khiến ai cũng giống ai.
* Vậy bài học mà anh rút ra được sau tất cả những scandal vừa qua là gì?
- Sau tất cả scandal, tôi học được một bài học duy nhất là nên im lặng. Tôi cảm thấy mình quá thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy, rồi lời nói của tôi lại bị biến tấu thành một câu chuyện khác với ý ban đầu của mình. Thà im lặng thì theo thời gian, mọi việc sẽ chìm vào quên lãng. Một người nghệ sĩ được đón nhận hay không là do đạo đức và tác phẩm của họ còn những câu chuyện bên lề sẽ bị quên lãng theo thời gian. Tôi hãnh diện khẳng định mình không đi lên bằng scandal.
Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.