An Nguy: 'Sau 8 năm ở Mỹ, tôi đã bớt láo'

01/07/2016 12:45 GMT+7

Với gần 3 triệu fan trên trang cá nhân, chưa có album ca hát, chưa có bộ phim ra rạp, An Nguy vẫn đang trên hành trình 'thực tế hóa' sự nổi tiếng của mình, không chỉ qua những dòng trạng thái, vlog trên mạng xã hội.

An Nguy (Ngụy Thiên An) từng học đến năm cuối tại Đại học Sư phạm Hà Nội trước khi bỏ ngang và lên đường sang Mỹ làm một du học sinh. Sau 8 năm trên “miền đất hứa”, cô quyết định về hẳn Việt Nam, dừng chân không phải ở nơi sinh ra và lớn lên là Hà Nội mà chính là TP.HCM. Rồi ở tuổi 29, An Nguy có tên trong cuộc thi truyền hình thực tế tìm kiếm gương mặt người mẫu The Face, và bất ngờ chia sẻ dự định muốn đóng phim. Dường như, mọi bước đi ở cô gái này đều rất dễ mang đến cho người khác sự ngỡ ngàng.

Có 8 năm ở Mỹ nhưng An Nguy chọn về Việt Nam sống và xây dựng sự nghiệp tại TP.HCM
* An Nguy đã nói rất nhiều về việc tham gia The Face, nhưng có thông tin bạn được ban tổ chức mời để làm “cần câu view”. Bạn nói gì về điều này?
- An Nguy: Tôi chưa bao giờ phủ nhận việc được ban tổ chức mời đi thi, ngay cả thông tin được xếp vào chương trình câu view tôi cũng không chối bỏ. Người ta chỉ nhìn vào mặt tiêu cực, sao không nhìn vào mặt tích cực? Chương trình nào cũng muốn được nhiều người xem, muốn có nhân tố gây thu hút, đấy không chỉ làm lợi cho chương trình mà còn cho các thí sinh tham gia khi họ được chú ý nhiều hơn. Ở mặt tích cực, họ cho tôi cơ hội thử thách, còn tôi làm những điều tôi chưa từng làm để sau này không phải hối tiếc.
* Vì sao phải là The Face - một chương trình tìm kiếm người mẫu, khi bạn có chiều cao không nổi trội so với các thí sinh khác, kinh nghiệm làm mẫu cũng ở con số 0?
- Thực ra tôi đã có dự định tham gia một số chương trình khác phù hợp với hình ảnh của mình hơn nhưng cái duyên chưa tới nên chưa có cơ hội tham gia. Các cuộc thi thì có nhiều nhưng The Face là một chương trình mới, thu hút sự tò mò của khán giả nên tôi nghĩ khi được trải nghiệm ở một chương trình như vậy là một điều thú vị. Đây là năm đầu tiên của The Face, khán giả hẳn sẽ rất tò mò, tôi muốn tham gia chương trình được chú ý nhiều như thế. Trước đây, các fan có thể biết mình trên mạng nhưng trong ngành nghệ thuật thì ít người biết đến mình. Biết đâu nhờ chương trình này lại giúp tôi bén duyên với những cơ hội khác thì sao?
"Quan trọng là tôi phải làm tốt việc của mình, còn người ta nói như thế nào là việc của người ta" - An Nguy
* Đến thời điểm này việc An chọn vào đội Phạm Hương có phải là quyết định đúng đắn?
- Mình không thể biết được khi vào những đội khác thì sẽ như thế nào. Khi đăng ký tham gia The Face, chính bản thân tôi cũng chưa biết có được huấn luyện viên nào lựa chọn hay không. Vào tay huấn luyện viên Phạm Hương thì cô ấy có chút nghiêm khắc, nhưng còn về kinh nghiệm thì đối với một người như tôi, Hương đã làm tốt công việc của mình.
Câu hỏi "lựa chọn của tôi có là quyết định đúng đắn" làm tôi nhớ đến chuyện bỏ học ngang năm cuối đại học để sang Mỹ bắt đầu lại. Thời đó, ai cũng bảo đó là sai lầm của tôi. Đến thời điểm này thì tôi có thể nói rằng nó có thể là quyết định mạo hiểm, nhưng tôi chưa cảm thấy hối tiếc.
* Người ta bảo bạn là thí sinh “lỗi” nhất The Face khi thấy bạn catwalk. Bạn có buồn không?
- Khi tham gia The Face, tất cả mọi người đều cho rằng đây là cuộc thi không phù hợp với tôi. Tất cả đều chống lại tôi. Tuy nhiên, tôi nghĩ điều gì cũng cần có thời gian, miễn là cố gắng thì người ta sẽ nhận ra. Còn phần thi catwalk đúng là điểm yếu của tôi, chắc chắn tôi sẽ rơi vào top nguy hiểm. Tuy nhiên, tôi cũng không quan tâm lắm. Quan trọng là tôi phải làm tốt việc của mình, còn người ta nói như thế nào là việc của người ta.
* Sau 8 năm ở Mỹ, nhiều người muốn bám trụ “miền đất hứa”, bạn lại quyết định về VN làm lại từ đầu. Người ta hỏi đến khi nào An Nguy mới ổn định?
- Ổn định hay không chỉ là khái niệm tương đối. Nhiều người hỏi mình bao giờ thì ổn định, ở tuổi mình có lẽ chủ yếu là về gia đình và sự nghiệp. Và đối với mình thì đó lại không phải điều quá quan trọng, điều mình mong muốn là bình yên trong tâm hồn. Đó là điều hiện tại mình đang may mắn có được.
* Vì sao lại là TP.HCM để lập nghiệp chứ không phải là Hà Nội, nơi An Nguy sinh ra và lớn lên?
- An Nguy thích nơi đây vì có nhiều cơ hội cho mình phát triển, có thể là một người làm nội dung, truyền thông, hậu trường hay thậm chí là diễn viên. Khi tôi ở Hà Nội có nhận nhiều lời mời hợp tác từ các nhãn hàng nhưng họ thấy tôi ở xa thì có chút ngần ngại, có thể là vì chi phí đi lại, lịch trình. Tôi cũng thấy nhịp sống ở Sài Gòn phù hợp nên thử bắt đầu ở đây.
Cô được cho là thí sinh có tố chất khi được Lan Khuê và Phạm Hương tranh giành về đội của mình
* Tham gia The Face, người ta bảo An Nguy muốn vào showbiz?
- Chữ "showbiz" mang y nghĩa tích cực hay tiêu cực? Đó là những trải nghiệm, thử thách, mang đến thu nhập cho mình thì cũng đáng để thử chứ. Tôi tự hỏi chữ "showbiz" người ta nghĩ đến là gì? Còn tôi chỉ muốn làm cái mình thích, đóng một bộ phim trong một vai diễn có màu, tính cách rõ ràng, một vai ác hoàn hảo thì càng tốt. (Cười)
* Người ta nói những người tạo vlog là vì gặp khó khăn trong giao tiếp ngoài đời. Họ khó kết nối nên muốn làm clip để chia sẻ, đó có phải là An Nguy?
- Thời gian đầu có thể là thế, mình mới sang Mỹ, rảnh quá không có gì để làm thật. Về sau, đa phần các vlog đều là cái mình muốn chia sẻ hơn. Các bạn theo dõi có thể thấy trong 3 năm nay, tôi chỉ làm khoảng 20 clip, rất ít. Tôi muốn chia sẻ điều gì thì mới nói ra.
* Thu nhập từ kênh riêng với hơn 350.000 người theo dõi không đủ nên bạn phải tìm cách chen chân vào showbiz? Bạn nghĩ gì về việc tạo tên tuổi để làm người đẹp đi sự kiện?
- Thu nhập từ vlog chỉ là một phần, khi ở Mỹ tôi đã đi làm thêm để có tiền trang trải tiền học, tiền nhà, sinh hoạt phí, và tích góp một phần giữ lại sau này muốn làm gì thì làm. Với tôi, nổi tiếng trên mạng xã hội vẫn là một cái gì đó ảo ảo, tôi muốn mình có sản phẩm cụ thể được người ta biết đến, muốn làm một cái gì khác với mình từ trước đến giờ. Bên cạnh đó, công việc thực tế mang đến thu nhập ổn định, không ai làm gì mà không có mục đích cả. Còn hành trình tạo thương hiệu làm người đẹp đi sự kiện thì tôi không có hướng phát triển đó. Nhiều nơi gửi lời mời đi event nhưng tôi chọn lọc kỹ, phù hợp mới nhận.
Là thí sinh lớn tuổi nhất và thấp nhất, kinh nghiệm làm mẫu không có, An Nguy vẫn tự tin giữa các thí sinh trong chương trình
* Về Việt Nam vài tháng nay, bên cạnh tham gia The Face, bạn đang làm gì?
- Tôi tiếp tục làm vlog và một số clip sẽ ra mắt trong thời gian gần đây. Tôi có dự định làm phim ngắn, nhưng còn tùy tình hình tài chính nữa.
* Gia đình có hỗ trợ bạn đi theo con đường đã chọn?
- Từ khi tôi đi du học Mỹ thì gia đình đã cho tôi tự quyết định chọn con đường của mình. Tôi vào showbiz, gia đình cũng không tham gia góp ý kiến.
* Xin được hỏi bạn về sự ra đi của bạn trai cũ - Toàn Shinoda đã có ảnh hưởng gì đến tâm trạng của bạn?
- Thật ra tôi không muốn trả lời câu hỏi này, tôi không muốn khán giả nói tôi đưa quá khứ ra để mọi người quan tâm mình. Ảnh hưởng tốt hay xấu thì vấn đề là của tôi.
* Đã có lần lấp lửng về giới tính trên Facebook, người ta nói An Nguy muốn chia sẻ điều gì đấy nhưng chưa thẳng thắn và phải mượn cách ủng hộ cộng đồng LGBT…
- Thật ra xã hội nói mở nhưng vẫn có rào cản, định kiến nhất định. Tôi đã nhìn thấy nhiều chuyện bị đánh giá sai, tôi nghĩ nên có tiếng nói ủng hộ người ta. Tôi đã từng là người rất ích kỷ và không biết nghĩ cho người khác, dễ dàng phán xét một người mình không hề biết. Mình mất một khoảng thời gian khá dài để hiểu rằng mỗi người giống như một cuốn tiểu thuyết khác nhau, mong mọi người cũng thử đặt mình vào hoàn cảnh như vậy, họ sẽ có cái nhìn dễ thở hơn về cộng đồng LGBT. Cái họ cần không phải là lòng thương hại. Cái họ cần là được đối xử bình đẳng, được công nhận bởi những gì họ cống hiến, chứ không phải bị phán xét bởi những gì xã hội mặc định là sai trái.
Hình ảnh cá tính của An Nguy trong tập hai
* Nếu một ngày nào đó có khuynh hướng này, bạn sẽ công bố?
- Tôi đã lên tiếng ủng hộ thì sẽ không giấu diếm.
* Bạn đã có quãng thời gian làm thêm vất vả để trang trải chi phí bên Mỹ, thậm chí là chạy bàn?
- Đi làm thêm thì không có gì quá sức với mình, vất vả thì có vất vả, nhưng chạy bàn 5-6 tiếng một ngày thì không ghê gớm cho lắm.
* Bạn có ngại khi nhiều người cho rằng “cô ấy nổi tiếng như thế mà đi chạy bàn” không?
- Tôi không quan tâm, tôi chưa bao giờ cho rằng mình là người nổi tiếng, chỉ may mắn được nhiều người biết đến thôi. Công việc của mình thì mình vẫn làm, chẳng có lý do gì mình thế nọ thế kia mà không đi làm cả. Chạy bàn không là vấn đề, kiếm được tiền đóng tiền học, sinh hoạt phí của mình thì phải làm chứ.
Có người hỏi, có người chỉ nhìn, có người xin chụp hình. Mình không quan trọng chuyện này lắm vì quen rồi. Xin chụp hình thì mình chụp cùng thôi. Ngày xưa đọc comment của anti fan cũng có buồn. Đọc 3 năm rồi thấy cũng quen, comment ác ý nhiều lắm, xóa không xuể luôn. Hồi trước có tức đấy, giờ nhiều quá thôi kệ. Bình luận nói tôi thi The Face thế này thế kia cũng kệ luôn.
* Bạn nói thôi kệ là thật lòng hay vì ấm ức mà chưa làm gì được?
- Tôi không cảm thấy quan trọng việc phải thể hiện thế này thế kia. Trong chương trình, ai muốn gì thì cứ làm. Trên mạng người ta nói tôi ghê gớm, đanh đá tôi cũng kệ. Tính tôi từ bé tới lớn nó thế, ai muốn làm gì thì cứ làm đi. Trong chương trình mình cũng như thế luôn.
* 8 năm trời không phải là ít, nhất là nó chứng kiến giai đoạn trưởng thành của An Nguy. Bạn đã thay đổi như thế nào khi trở về Việt Nam?
An Nguy là nhân tố lạ trong team Phạm Hương
- Tôi đỡ bướng hơn và đỡ láo hẳn. Trước đó tôi láo lắm, ai nói gì cũng không nghe kiểu mình là người đúng, người khác sai. Hồi trẻ mình cũng như các bạn choai choai, xe cộ ầm ầm. Có lẽ qua đó bị tách biệt nhiều quá đâm ra bị trầm đi, ít nói hẳn so với hồi cấp 3 hay đại học. Ngày xưa tính mình cũng khó chịu. Trong lớp người ta gặp 1-2 lần là không thích đâu, bây giờ đỡ hơn vì mình còn cười còn nói. Hồi cấp 3 hay học đại học là không cười luôn, ai trêu là tôi chửi. Ba mẹ bảo từ bé tôi đã bướng rồi, đẻ ra nhìn là biết.
* Nhiều người cho rằng nếu bạn ở lại Mỹ thì thu nhập sẽ ổn hơn là chật vật tìm đường bắt đầu tại Việt Nam.
- Tôi tốt nghiệp tấm bằng đại học, lương bên đó tầm 15-20 USD/giờ, một năm mấy chục ngàn, cũng OK chứ không xuất sắc lắm. Nếu về Việt Nam mình tận dụng những gì mình có thì kiếm tiền được hơn chứ. Chi phí sinh hoạt thấp hơn, môi trường người Việt nhiều cơ hội để phát triển.
* Cám ơn An Nguy đã chia sẻ và chúc bạn thành công trên con đường sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.