Ballet Pháp có quá sức công chúng Việt?

30/05/2016 13:30 GMT+7

Đưa một đoàn vũ công ballet hàng đầu từ Pháp về Việt Nam trình diễn trong một đêm duy nhất, liệu nhà tổ chức có đang “đánh một canh bạc lớn”?

Việc mời nghệ sĩ nước ngoài về Việt Nam biểu diễn mấy năm nay không còn quá xa lạ. Và không thể phủ nhận rằng đây đang là một hướng khai thác mới, đem lại giá trị cho công chúng thưởng thức nghệ thuật ở Việt Nam.
Tối 11.6 tới đây tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội sẽ diễn ra một sự kiện như vậy. Đó là đêm trình diễn Paris ballet par VPBank. Đây là đêm diễn nằm trong chuỗi chương trình Paris Dance Galaxy vinh danh 2 loại hình nghệ thuật điển hình của Pháp là múa và thời trang. Và Việt Nam là điểm đến đầu tiên của dự án này tại châu Á.
Paris ballet par VPBank có nội dung là trích đoạn 9 tác phẩm từ quen thuộc như Kẹp hạt dẻ, Carmen hay Giselle tới tân cổ điển như In the night, Những đứa trẻ thiên đường… với sự dàn dựng và biên tập của Giám đốc Nghệ thuật Frederic Fontan. Đêm diễn quy tụ dàn vũ công hàng đầu đến từ Nhà hát quốc gia Paris (Ballet de l’Opera de Paris). Đặc biệt trong đó có sự tham gia của 4 vũ công được xếp hạng ngôi sao (étoile), đẳng cấp cao nhất của nghệ sĩ ballet.
Với những thông tin kể trên, có thể tin rằng đây sẽ là một đêm nghệ thuật có chất lượng rất cao và thực sự đẳng cấp. Tuy nhiên, ngay khi những thông tin đầu tiên về chương trình được công bố, giới mộ điệu nghệ thuật đã không khỏi băn khoăn liệu đêm nghệ thuật “đặc sản” Pháp này có hơi quá mức với khả năng thưởng thức của công chúng Việt Nam nói chung?
Để thưởng thức ballet không hề dễ. Nó đòi hỏi sự am tường và thẩm thấu tổng hoà của âm nhạc và vũ kịch. Đặc biệt, cần nói rõ rằng đây sẽ là một đêm trình diễn đặc trưng trường phái ballet Pháp mà nếu ví kinh đô của nó là Paris thì Nhà hát quốc gia Paris như một thánh đường. Nếu không hiểu ballet và không hiểu lịch sử cũng như sự tiếp biến của các trường phái ballet, liệu khán giả có thể “chạm” được vào môn nghệ thuật cao cấp này? Đặc biệt, trong thực tế ở Việt Nam, cơ hội để thưởng thức một vở ballet là rất hiếm…
Đứng trên phương diện kinh doanh, một lần nữa thương hiệu VPBank lại xuất hiện trong một “cuộc chơi văn hoá” có thể nói đúng nghĩa đen là sang chảnh. Trong buổi họp báo đầu tiên của chương trình hôm 25.5, những con số đầu tư cho đêm diễn không được công bố nhưng quy mô và đẳng cấp của sự kiện khiến giới truyền thông có thể hiểu rằng con số thực là không hề nhỏ. Bỏ một số tiền lớn cho một sự việc mà hiệu quả chưa thể nói chắc, các đơn vị tổ chức có đang… chơi ngông?
Ông Trần Tuấn Việt, đại diện VPBank cũng thừa nhận không khỏi lo lắng khi quyết định thực hiện đêm diễn ballet Pháp. “Dấn thân vào mảng đầu tư văn hoá, chúng tôi đã có những bỡ ngỡ nhưng đã dần dần vững vàng hơn. Nhưng đúng là đến “món” ballet thì chính chúng tôi, những người tổ chức cũng không dám nói rằng mình hoàn toàn am hiểu. Tuy nhiên, nếu không thử và dám làm thì đến bao giờ chúng ta mới được trải nghiệm những gì là chuẩn mực của nghệ thuật? Và nếu không biết chuẩn mực là như thế nào thì sẽ rất khó nâng cao năng lực thưởng thức.”
Tuy tham vọng đem tới một cái nhìn toàn cảnh về lịch sử nghệ thuật ballet nhưng ông Frederic Fontan cũng khẳng định kịch bản chương trình đã được xây dựng một cách rất chăm chút để không “làm khó” khán giả Việt Nam. “Ballet có thể được coi là một bộ môn nghệ thuật hàn lâm nhưng bạn không nên mặc định bản thân rằng nó cao cấp và mình không cảm thụ được. Bản chất của ballet vẫn là âm nhạc và vũ kịch, những loại hình rất cơ bản của nghệ thuật. Chúng tôi cũng lựa chọn những trích đoạn giàu cảm xúc và gần gũi với khán giả. Hãy trải lòng, sẽ không khó để bạn cảm nhận được ballet!”
Ban tổ chức khẳng định mang ballet đích thực tới Việt Nam, nhưng sẽ chỉ có 500 vé của chương trình được bán ra còn lại là vé tặng riêng của đơn vị tổ chức. Con số này so với khán phòng Trung tâm Hội nghị quốc giá là khá nhỏ. Điều này đồng nghĩa cơ hội thưởng thức chương trình cho khán giả muốn bỏ tiền ra mua vé là không hề nhiều. Đây cũng là vấn đề khá gây tranh cãi. Phải chăng đơn vị tổ chức có đang đi ngược lại tiêu chí mà họ đặt ra “mang nghệ thuật đỉnh cao đến với khán giả Việt”?
Một cảnh trong vở In the Night
Các trích đoạn sẽ có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với khán giả Việt Nam
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.