Bảo tàng Mỹ được tặng tác phẩm quả chuối dán băng keo giá 3 tỉ đồng từng gây xôn xao dư luận

Huệ Bình
Huệ Bình
27/09/2020 11:30 GMT+7

Bảo tàng Guggenheim nổi tiếng ở New York (Mỹ) vừa được tặng tác phẩm nghệ thuật có tên Comedian - làm từ một quả chuối và một đoạn băng keo của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan từng gây xôn xao dư luận.

Trang art-critique cho biết bảo tàng Guggenheim chưa công bố ai đã tặng tác phẩm nghệ thuật Comedian (tạm dịch: Diễn viên hài). Theo tiết lộ của Artnet News, Billy và Beatrice Cox - đôi vợ chồng sống tại thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) và cũng là những người mua quả chuối dán tường - từng hứa rằng họ sẽ tặng tác phẩm cho một bảo tàng nào đó. Cặp vợ chồng này gọi tác phẩm Diễn viên hài là “kỳ lân của thế giới nghệ thuật” nhưng Artnet News vẫn không chắc liệu họ có thực sự là người gửi tặng hay không.
Hồi cuối năm 2019, gia đình Cox bỏ ra 120.000 USD (gần 3 tỉ đồng) để mua tác phẩm Comedian sau khi thấy nó làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về nghệ thuật và xã hội. Vợ chồng này giải thích: “Cuối cùng, chúng tôi cảm nhận rằng quả chuối của nghệ sĩ Maurizio Cattelan sẽ trở thành một hiện vật lịch sử mang tính biểu tượng”. Theo hãng tin AP, kế hoạch của nhà Cox tặng nó cho một bảo tàng nhằm thu hút mọi người tới thưởng thức nghệ thuật.

Cha đẻ của tác phẩm Comedian - nghệ sĩ Maurizio Cattelan

Ảnh: Art Basel

Tác phẩm quả chuối dán tường của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan trở thành chủ đề bàn tán và gây xôn xao dư luận sau khi được giới thiệu tại trung tâm triển lãm Basel ở TP. Miami (Mỹ) vào tháng 12.2019. Thời điểm đó, 3 phiên bản của tác phẩm được bán với giá 120.000 - 150.000 USD. Ông Emmanuel Perrotin, người sáng lập phòng trưng bày nghệ thuật đương đại Perrotin ở Miami, cho rằng những quả chuối này là “biểu tượng của thương mại toàn cầu và theo nghĩa khác nó cũng là dụng cụ cổ điển để diễn hài”.

Bí ẩn vụ trộm tác phẩm bồn cầu vàng

Theo trang art-critique, Bảo tàng Guggenheim từng trưng bày một số tác phẩm của nghệ sĩ Ý Maurizio Cattelan, trong đó có chiếc bồn cầu vàng được đặt tên là America, làm từ vàng nguyên khối 18 carat. Chia sẻ về tác phẩm nghệ thuật này, nghệ sĩ Maurizio Cattelan nói rằng ông lấy cảm hứng từ tình trạng bất bình đẳng kinh tế.
Tháng 9.2019, tác phẩm America có mặt trong triển lãm của nghệ sĩ Maurizio Cattelan bên trong Cung điện Blenheim, hạt Oxfordshire của nước Anh để công chúng chiêm ngưỡng. Chiếc bồn cầu này sau đó đã bị đánh cắp khỏi Cung điện Bleinheim và đến nay cảnh sát vẫn chưa tìm ra tung tích. Cảnh sát cho biết vào thời điểm xảy ra vụ trộm, 5 nghi phạm sử dụng xe hơi gắn biển số giả, tiến vào cung điện qua cổng trước, phá tan đường ống dẫn nước đang hoạt động gây ra sự cố ngập nước.

Nghệ sĩ sắp đặt David Datuna ngày 7.12.2019 đã bóc quả chuối trên tường và ăn nó trước sự sửng sốt của nhiều người tại trung tâm triển lãm Basel (Mỹ)

Ảnh: News Week

Các cư dân mạng tếu táo rằng với tác phẩm Comedian (Diễn viên hài), nếu ai đó đánh cắp nó hoặc có người xơi gọn như hành động của nghệ sĩ biểu diễn David Datuna thì bảo tàng Mỹ có thể chỉ cần mua một quả chuối khác và phục hồi như cũ. Nghệ sĩ David Datuna từng khiến đám đông tại trung tâm triển lãm Basel sửng sốt khi anh chộp lấy quả chuối được dán bằng băng dính trên tường và ăn nó, khi tác phẩm này được trưng bày vào tháng 12.2019.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.