Bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17: Khó khăn tìm sen vàng

18/12/2011 00:49 GMT+7

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 đã khép lại vào tối qua 17.12 tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) với nhiều bất ngờ.

Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17 đã khép lại vào tối qua 17.12 tại thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) với nhiều bất ngờ.


Phương Thanh (bìa trái) đoạt giải diễn viên nữ phụ xuất sắc -  Ảnh: TTXVN

Ở thể loại phim truyện nhựa, ban giám khảo đã không tìm thấy sen vàng. Trong số 17 bộ phim truyện nhựa tham gia, khó tìm thấy tác phẩm nào có chất lượng nổi bật. Ban giám khảo đã lựa chọn giải pháp an toàn, ba giải bông sen bạc đã được trao cho Mùi cỏ cháy; Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, con vịt và cô gái điếm; Vũ điệu đam mê. Là bộ phim truyện nhựa đầu tiên đề cập tới đề tài đồng tính nam, bộ phim Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, con vịt và cô gái điếm đã gây ngạc nhiên lớn khi giành tới bốn giải thưởng tại liên hoan phim. Vượt qua nhiều ứng cử viên nặng ký, Vũ Ngọc Đãng giành giải đạo diễn xuất sắc.

Không có nhiều bất ngờ với dự đoán, giải diễn viên nam xuất sắc được trao cho diễn viên Quách Ngọc Ngoan (phim Long thành cầm giả ca). Ở hạng mục diễn viên nữ chính xuất sắc, ngoài giải thưởng đã được dự đoán từ trước dành cho Ninh Dương Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận), việc Mỹ Hạnh (Vũ điệu đam mê)  cùng giành giải diễn viên nữ chính xuất sắc đã gây nhiều ngạc nhiên.

Phim Việt vẫn khó vào rạp

Sáng 17.12, hội thảo Điện ảnh Việt Nam - Thực trạng và giải pháp đã diễn ra. Các nhà quản lý, làm phim cùng đóng góp ý kiến, giải pháp giúp thúc đẩy, phát triển nền điện ảnh nước nhà vốn đang trong giai đoạn chuyển đổi. Hầu hết các ý kiến đều xoay quanh việc cần có một chiến lược, chính sách phát triển điện ảnh rõ ràng như đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực, tạo cơ chế thông thoáng cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Đạo diễn Hà Sơn cho rằng cần phải chú ý đến việc đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho các nhà quản lý, làm phim tại nước ngoài. Từ trước tới nay, việc đào tạo này còn nhỏ lẻ, chưa có quy củ. Theo nhà lý luận, phê bình điện ảnh Trần Luân Kim, cần phải cải tiến mối quan hệ giữa Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh và các cơ sở điện ảnh để có cơ chế quản lý thống nhất, chỉ đạo kịp thời và phân chia quyền lợi rõ ràng. Ông cho rằng, sản xuất và phát hành phim không nên mỗi nơi một nẻo, như vậy sẽ rất khó thu hồi vốn. “Đầu vào yếu sẽ không tạo được đầu ra mạnh mẽ. Tạo nên vòng luẩn quẩn vào - ra yếu kém”, ông cho hay.

Cũng cần có những chính sách bảo hộ các tác phẩm điện ảnh Việt Nam. Đa số các rạp chiếu hiện đại hiện nay có nguồn vốn nước ngoài. TS Ngô Phương Lan (Cục phó phụ trách Cục Điện ảnh) cho biết, một thực tế đang xảy ra là phim Việt Nam khó vào rạp (kể cả phim giải trí sản xuất phục vụ tết). Trong khi đó, phim nhập không hề có hạn ngạch, được chiếu với tỷ lệ cao. Ông Trần Luân Kim bày tỏ phải có các quy định quản lý các rạp chiếu rõ ràng, không thể để tình trạng “muốn làm gì thì làm”. Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đề xuất: “Các đơn vị nhập khẩu, phát hành phim ngoại nên trích số phần trăm lợi nhuận hằng năm để đầu tư sản xuất phim Việt Nam”. 

Danh sách các giải thưởng

Phim truyện nhựa

Bông sen bạc: Mùi cỏ cháy; Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, con vịt và cô gái điếm; Vũ điệu đam mê

Diễn viên nam chính xuất sắc: Quách Ngọc Ngoan (Long thành cầm giả ca)

Diễn viên nữ chính xuất sắc: Ninh Dương Lan Ngọc (Cánh đồng bất tận), Mỹ Hạnh (Vũ điệu đam mê)

Diễn viên nam phụ xuất sắc: Hồ Vĩnh Khoa (Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, con vịt và cô gái điếm)

Diễn viên nữ phụ xuất sắc: Phương Thanh (Những nụ hôn rực rỡ), Lê Khánh (Cô dâu đại chiến)

Nhà biên kịch xuất sắc: Hoàng Nhuận Cầm (Mùi cỏ cháy)

Quay phim xuất sắc: Nguyễn Nam (Hotboy nổi loạn, câu chuyện về thằng Cười, con vịt và cô gái điếm), K’Linh (Cô dâu đại chiến)

Họa sĩ thiết kế xuất sắc: Nguyễn Trung Phan, Nguyễn Mạnh Đức (Long Thành cầm giả ca)

Nhạc sĩ xuất sắc: Võ Thiện Thanh, Huy Tuấn (Những nụ hôn rực rỡ)

m thanh xuất sắc: Bành Bắc Hải (Vũ điệu đam mê)

Giải thưởng của ban giám khảo: Tâm hồn mẹ, Long thành cầm giả ca, Cánh đồng bất tận.

Phim khoa học

Bông sen vàng: Bướm - Côn trùng cánh vẩy (Hãng phim Tài liệu khoa học T.Ư).

Phim tài liệu video

Bông sen vàng: Hồ Chí Minh - cội nguồn cảm hứng sáng tạo (Hãng phim Nguyễn Đình Chiểu)

Phim tài liệu nhựa

Bông sen vàng: Hoàng Sa trong lòng Tổ quốc (Điện ảnh Quân đội)

Phim hoạt hình

Bông sen vàng: Chiếc lá

Đạo diễn triển vọng: Nguyễn Quang Dũng (Những nụ hôn rực rỡ)

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.