Bộ sưu tập súng thần công ở Bảo tàng tư nhân Chu Lai

08/07/2011 00:06 GMT+7

Sau khi được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định công nhận bảo tàng tư nhân đầu tiên tại địa phương, Bảo tàng Chu Lai đã trưng bày gần 1.300 cổ vật, được đánh giá là bảo tàng quy mô lớn ở miền Trung.

Bảo tàng nằm trong khuôn viên khu nghỉ mát Thiên Đàng, tức Chu Lai resort do Công ty CP đầu tư Miền Trung làm chủ đầu tư (đặt tại xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành), hiện giới thiệu gần 250 cổ vật gốm sứ thuộc nền văn minh sông Đồng Nai, niên đại 4.500 năm thuộc thời đại kim loại, bao gồm đồ gốm (siêu, bát, bình, lu, thống có nắp, chậu tròn, chóe có quai, đôn lục giác, lân, gạch trang trí hình vuông) và đồ trang sức bằng kim loại quý. Ngoài ra, có hơn 1.000 cổ vật khác được trưng bày tại các khu nhà riêng được xác định là di vật thời nhà Hậu Lê, Lý, Mạc, Thuận Hóa, Tây Sơn… hoặc cổ vật của đồng bào Tây Nguyên. Đặc biệt nhất chính là “bộ sưu tập” về súng thần công với hơn 100 khẩu đủ các loại lớn nhỏ, hầu hết có niên đại thế kỷ XIX, được chia thành 14 nhóm khác nhau (ảnh).

 

Được biết, khu vực trưng bày hơn 2.000 cổ vật Chăm trong Bảo tàng Chu Lai cũng đang xây dựng. Theo nhận xét của các nhà sưu tập cổ vật, một số hiện vật tại đây có giá trị lên đến cả triệu USD.

Tin, ảnh: H.X.Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.