'Bóng ma trong gió' - Phim kinh dị màu sắc Trung Đông 'cập bến' VN

07/10/2016 13:55 GMT+7

Lấy bối cảnh vùng đất Yehran thập niên 1980, Bóng ma trong gió ( Under the Shadow ) khai thác nỗi sợ hãi của con người trước những thế lực tâm linh hiếm người biết tới ở Hollywood.

Thay đổi hình ảnh Iran trong mắt khán giả quốc tế
Khi nhắc đến vùng đất Trung Đông Tehran (Iran) trong các bộ phim của Hollywood, người ta nghĩ ngay đến một nơi gắn liền với những cuộc chiến súng ống. Thế nên, sự xuất hiện của Bóng ma trong gió tại Liên hoan phim Sundacne 2016 cách đây ít lâu đã khiến cho cộng đồng người yêu điện ảnh kinh ngạc. Mới mẻ, huyền bí và đầy ma mị, Bóng ma trong gió là tác phẩm kinh dị hiếm gặp đưa người xem đến địa danh nhiều máu lửa này bằng câu chuyện u ám đầy ắp bất ngờ khủng khiếp có thể khiến bất kỳ ai khóc thét.
Đạo diễn Babak Anvari cho biết: “Kể chuyện ma ở Hollywood đã trở nên quá đại trà, vì vậy tôi muốn mọi người biết đến quê hương của tôi cũng có những giai thoại đáng sợ đến điên rồ như vậy, chắc chắn sau Bóng ma trong gió, các ông lớn của nền điện ảnh thế giới sẽ khai thác yếu tố siêu nhiên ở miền đất này hơn là chỉ có chuyện bắn giết hay khủng bố”.
Đạo diễn Babak Anvari sinh ra và lớn lên tại Iran, học tập lẫn tu nghiệp tại Anh. Ông bắt đầu sự nghiệp cùng các bộ phim ngắn được chú ý như What's Up with Adam? (2005), Creed (2005), Solitary (2007), đặc biệt tác phẩm thứ 4 trong sự nghiệp của ông là Two & Two ra mắt năm 2011 đã vinh dự nhận đề cử Phim ngắn xuất sắc nhất tại giải BAFTA (được xem là Oscar của vương quốc Anh). Bóng ma trong gió là bộ phim dài đầu tiên mà Babak thực hiện đã đang và sẽ gây tiếng vang trên toàn thế giới cho đạo diễn người Iran.
Sau khi ra mắt tại Sundance, Bóng ma trong gió đã trở thành một bộ phim mang quốc tịch quốc tế (do có nhiều nước hợp tác sản xuất) hiếm hoi được Vương quốc Anh chọn để tham gia tranh cử vào giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2017. Phim được chiếu rộng rãi tại Mỹ vào ngày 7.10, và cũng thời điểm đó ra mắt tại Việt Nam. Tác phẩm này chắc chắn sẽ mang đến cho khán giả một luồng gió lạ với nội dung mới mẻ và những bất ngờ khó dự báo trước.
Bóng ma trong gió rất “được lòng” các nhà phê bình khó tính Ảnh: Saigon Movies Media cung cấp
Được tung hô vang dội
Bóng ma trong gió được lấy cảm hứng từ truyền thuyết về Djinn. Djinn hay djinni hay jinni trong thần thoại Ả Rập là một trong ba tạo vật của đấng Allah cùng các thiên thần và con người. Những sinh vật siêu nhiên này cai quản một thế giới song song với thế giới con người và được quyền kiểm soát sự tự do của bản thân. Ngay đến thiên thần cũng không có được đặc quyền này. Djinn cũng tụ họp thành những cộng đồng giống như con người và trong xã hội của họ cũng có người tốt kẻ xấu. Trong Bóng ma trong gió, con quỷ Djinn sinh ra từ ngọn lửa chiến tranh, chúng không có hình hài nhất định, nương theo cơn gió, len lỏi vào nhà, giấu đi các thứ bạn thích và đổi lại là cơn ác mộng kinh hoàng không có hồi kết.
Bóng ma trong gió được nhiều chuyên trang uy tín đánh giá là một trong những phim kinh dị “độc lạ”, xuất sắc nhất của năm nay. Phim nhận được số điểm tối đa (100%) trên trang Rottentomatoes.com, một con số mà nhiều tác phẩm danh tiếng đều mơ có được. Hollywood Reporte nhận xét: "Đây là một tác phẩm kinh dị nguyên bản, căng thẳng từ đầu đến cuối, theo hướng an toàn nhưng cực kỳ đặc sắc".
Còn Indiewire, một chuyên trang khác cũng uy tín trong giới điện ảnh, chia sẻ: "Bộ phim dồn bạn vào một không gian hạn chế và dĩ nhiên nỗi sợ hãi cũng tăng lên đến đỉnh, bạn sẽ không ngờ được những gì đang ập đến. Phim kinh dị xuất sắc nhất của năm”. Và có lẽ, bạn cũng khó lòng bỏ qua lời đánh giá của Variety khi họ cho rằng Bóng ma trong gió là “một bộ phim kinh dị với hình hài đẹp mắt, nhịp phim nhanh, kịch tính, mạch lạc và kỳ quái đến thu hút lạ thường".
Bóng ma trong gió còn mang về vinh quang to lớn cho đạo diễn Babak Anvari với chiến thắng ở hạng mục Phim hay nhất tại cùng lúc 3 liên hoan phim danh tiếng: Montclair Film Festival, Neuchâtel International Fantastic Film Festival và Puchon International Fantastic Film Festival. Với những thành tựu này, nó xứng đáng được xem là bộ phim kinh dị thú vị nhất của tháng 10 ra mắt tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.