Ca sĩ hip hop Akala: Yêu hip hop bằng cả trái tim

30/10/2006 21:54 GMT+7

Sau đêm diễn hip hop cực kỳ sôi động tại Nhà thi đấu Hai Bà Trưng (Hà Nội), tối 29/10, Akala - chàng ca sĩ thành London đã đến TP.HCM phục vụ những "tín đồ" của hip hop tại sân Lan Anh.

Chàng ca sĩ 23 tuổi vừa nhận giải MOBO 2006 (Music of Black Origin - giải thưởng âm nhạc dành cho nghệ sĩ da màu) với danh hiệu "nghệ sĩ hip hop hay nhất" đã dành cho phóng viên Thanh Niên cuộc trò chuyện.

* Trong những ngày đến VN biểu diễn và làm việc, anh thấy đất nước chúng tôi và cả những người bạn diễn hip hop của VN thế nào?

 - Lần đầu tiên đến VN nhưng tôi thật sự rất ấn tượng và rất thích. Tôi thấy mình như đang ở nhà, ở đất nước mình. Mọi người ở đây rất cởi mở, thân thiện. Tôi nghĩ rằng chính điều này sẽ làm cho tôi quyết tâm quay lại VN một lần nữa.

* Được biết anh học rất giỏi toán, chơi bóng đá hay và bây giờ là ca sĩ hip hop nổi tiếng. Anh có thể nói thêm về những niềm đam mê của mình?

 - Tôi yêu âm nhạc từ nhỏ, nhưng khi đó tôi không có cơ hội để phát triển sở trường của mình. Khi lên 6 - 7 tuổi, lần đầu tiên tôi nghe NWA, một nhóm nhạc hip hop của Mỹ rất nổi tiếng lúc đó. Khi đi học, tôi học rất tốt môn Toán. Sau đó tôi đã rất thích chơi bóng đá. Ở Anh, các bạn trẻ thường chơi bóng đá để tránh xa những tệ nạn, những cạm bẫy. Tôi đã chơi bóng đá như một cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trong tôi luôn có một tình yêu say đắm với âm nhạc, và khi cơ hội đến, tôi đã quyết định đi theo sự nghiệp âm nhạc. Với tôi, nhạc hip hop là âm nhạc từ tâm hồn, bạn phải yêu và cảm nhận bằng cả tâm hồn. Đó là lý do tại sao tôi đã chọn nhạc hip hop và quyết tâm theo đuổi dù thu nhập của ca sĩ nhạc này ở Anh không cao. Nếu ở Mỹ, thu nhập của nghệ sĩ nhạc hip hop cao hơn rất nhiều so với thu nhập của nghệ sĩ nhạc pop, nhưng ở Anh thì ngược lại.

* Như vậy, theo anh đỉnh cao của nhạc hip hop là gì để anh nói riêng và các nghệ sĩ hip hop nói chung vươn tới?

- Để đạt đến đỉnh cao của hip hop, thứ nhất, bạn phải là chính mình, không sao chép phong cách hay bắt chước ai. Đây chính là điều quan trọng nhất, bạn phải luôn luôn là mình, có một phong cách riêng, điều này sẽ làm nên bạn. Thứ hai là bạn phải có tình yêu thật sự với hip hop, bạn phải hát và cảm nhận từ trái tim, bằng cả tâm hồn, như thế bạn mới mang đến cho âm nhạc hơi thở của cuộc sống hay cái hồn của âm nhạc. Thứ ba là ca từ trong âm nhạc của bạn. Điều này rất quan trọng, âm nhạc và ngôn từ của bạn phải truyền được cảm xúc tới người nghe, làm cho người nghe hạnh phúc và yêu đời. Tiếp nữa, bạn phải tìm được một nhà sản xuất tốt, khi đó bạn mới phát triển được sự nghiệp của mình. Tôi luôn luôn cố gắng để vươn lên đỉnh cao, đặc biệt là trong thế giới âm nhạc hip hop. Ngay từ bé, mẹ tôi đã dạy tôi phải luôn luôn cố gắng hết mình để vượt qua khó khăn và vươn lên những đỉnh cao. Vì thế, tôi luôn nỗ lực hết sức mình và luôn mong muốn mình sẽ lên đến đỉnh cao bằng chính mình.

* Tại VN, hip hop đang dần dần phát triển, anh có "bí quyết" gì để những người đang muốn phát triển sự nghiệp theo thể loại hip hop tham khảo?

 - Điều tôi muốn nói với các bạn muốn phát triển sự nghiệp với thể loại nhạc hip hop: hãy là chính mình! Bạn không nên bắt chước phong cách nhạc hip hop của Mỹ hay của Anh, mà hãy hát và biểu diễn hip hop theo đúng phong cách VN. Khán giả VN sẽ yêu bạn vì bạn giống họ.

Dạ Ly
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.